อิหร่านขอกู้ไอเอ็มเอฟครั้งแรกในรอบเกือบ 60 ปี สู้โควิด-19


โดย PPTV Online

เผยแพร่




อิหร่านยื่นขอเงินกู้จากไอเอ็มเอฟ 1 แสน 6 หมื่นล้านบาท เพื่อต่อสู้กับไวรัสโคโรนา ระบุเป็นตัวพิสูจน์คำกล่าวอ้างถึงการให้ความช่วยเหลือประเทศที่เผชิญกับการระบาด

ลูกสาว ผอ.สุวรรณภูมิ แฉรัฐบาลกรณี “ผีน้อย”

“แมทธิว ดีน” ติดเชื้อ "โควิด-19"

อิหร่าน ยืนยันไม่ปิดเมือง แม้ยอดเสียชีวิตโควิด-19พุ่ง

โควิด-19 ฉุดรายได้สายการบินทั่วโลกหายเกือบล้านล้านบาท

นายอับโดลนาเซอร์ เฮมมาตี ผู้ว่าการธนาคารกลางอิหร่าน ระบุว่า ได้ยื่นเรื่องขอเงินกู้จากกองทุนการเงินระหว่างประเทศ หรือไอเอ็มเอฟ วงเงิน 5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือราว 1 แสน 6 หมื่นล้านบาท เพื่อใช้ในการรับมือกับการระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ในประเทศ  หลังจากที่ก่อนหน้านี้ นางคริสตาลินา จอร์จิเอวา ผู้อำนวยการไอเอ็มเอฟ ได้ประกาศอย่างเป็นทางการเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่าจะจัดสรรเงิน 5 หมื่นดอลลาร์สหรัฐฯ  ผ่านกองทุนฉุกเฉิน เพื่อช่วยเหลือประเทศที่เผชิญกับไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่

โดยผู้ว่าการธนาคารกลางอิหร่านย้ำว่า ท่าทีของประชาคมโลกและไอเอ็มเอฟต่อคำร้องขอของอิหร่านจะเป็นตัวชี้วัดที่ดีถึงคำกล่าวอ้างเกี่ยวการให้ความช่วยเหลือและสนับสนุนเพื่อควบคุมการระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่

การระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ยิ่งซ้ำเติมเศรษฐกิจของอิหร่านที่ได้รับผลกระทบอย่างหนักอยู่แล้วจากมาตรการลงโทษของสหรัฐฯ  โดยประเทศเพื่อนบ้านของอิหร่านต่างพากันปิดพรมแดน ขณะที่หลายประเทศออกคำสั่งห้ามผู้ที่เดินทางจากอิหร่านเข้าประเทศ  โดยยอดผู้ติดเชื้อในอิหร่านทะลุ 1 หมื่นคนไปแล้วเมื่อวานนี้ ขณะที่จำนวนผู้เสียชีวิตอยู่ที่  429 คน

ทั้งนี้ เงินกู้หลายประเภทที่ไอเอ็มเอฟสามารถให้กู้ได้จะต้องผ่านการอนุมัติจากคณะกรรมการบริหารของไอเอ็มเอฟ อย่างไรก็ตาม สหรัฐฯ มีอำนาจวีโต้มติของบอร์ดไอเอ็มเอฟได้ เนื่องจากมีส่วนแบ่งในการออกเสียงมากที่สุด

การขอเงินกู้จากไอเอ็มเอฟของอิหร่านครั้งนี้ ถือเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 1962 หรือในรอบเกือบ 60 ปี

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ