รพ.พระรามเก้า แจงข้อเท้จจริงกรณีรับตรวจโควิด-19  “แมทธิว”  


โดย PPTV Online

เผยแพร่




โรงพยาบาลพระรามเก้า ออกแถลงการณ์กรณี “แมทธิว ดีน” ตรวจโควิด-19 จนโพสต์แจ้งตัว ย้ำก่อนตรวจซักประวัติ ไม่พบเข้าข่ายสงสัยตามเกณฑ์กรมควบคุมโรค พบเพียงอาการไข้หวัด

หลังจากแมทธิว ดีน ได้โพสต์ผ่านสังคมออนไลน์ว่า ป่วยโควิด -19  เพื่อแจ้งเตือนบุคคลใกล้ชิดต่างๆ ปรากฎว่า เกิดคำถามว่า ในส่วนของโรงพยาบาลเอกชนที่ทางแมทธิว ไปตรวจนั้น ได้มีการแจ้งต่อกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุขหรือไม่ เนื่องจากตามพ.ร.บ.โรคติดต่ออันตรายฯ ระบุว่าต้องแจ้งแม้จะเป็นเคสสงสัย ผลตรวจยังไม่ยืนยันก็ตาม

สธ.พบผู้ป่วย “โควิด-19” เพิ่ม 7 ราย รวม “แมทธิว”  ชี้ติดเชื้อจากต่างชาติ

หมอให้ข้อมูลคนใกล้ชิด “แมทธิว”  ช่วงเวลาไหนเสี่ยงติดโควิด-19

ล่าสุดวันที่ 14 มี.ค.2563 โรงพยาบาลพระรามเก้า ออกแถลงการณ์เรื่อง มาตรการคัดกรอง ป้องกันเพื่อความปลอดภัยของผู้รับบริการโรงพยาบาลพระรามเก้า ระบุว่า เนื่องด้วยในวันที่ 13 มีนาคม 2563 เกิดกรณีที่มีข่าวในสื่อสังคมออนไลน์รวมถึงการเผยแพร่ไปในสื่อสำนักข่าวต่าง ๆ หลายแห่ง  โดยเนื้อหาข่าวได้กล่าวถึงกรณีดารานักแสดงพิธีกรชื่อดังเข้ารับการตรวจรักษา        เชื้อไวรัส COVID-19 ที่โรงพยาบาลพระรามเก้าซึ่งพบผลเป็น detectable 

โรงพยาบาลพระรามเก้าขอยืนยันว่าการรักษาพยาบาลในกรณีดังกล่าวเป็นไปตามแนวทางและขั้นตอนของกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ทุกประการ ดังนี้

  1. ผู้ป่วยรายดังกล่าวได้ผ่านกระบวนการคัดกรองโรคตามมาตรฐาน ซึ่งมีการวัดไข้และซักถามประวัติอาการตั้งแต่หน้าประตูทางเข้า พบว่าผู้ป่วยรายนี้ ไม่มีประวัติเดินทางไปในประเทศที่เป็นพื้นที่ระบาดของโรคตามรายชื่อในของกรมควบคุมโรค หรือมีการสัมผัสใกล้ชิดกับผู้ที่เป็น ผู้ป่วยรายนี้มีเพียงอาการคล้ายไข้หวัด จึงไม่เข้าเกณฑ์ผู้ที่มีความเสี่ยง ตามแนวทางการปฏิบัติของกรมควบคุมโรค ผู้ป่วยจึงสามารถเข้ารับการตรวจตามปกติ
  2. ในกรณีนี้แพทย์ได้ตรวจวินิจฉัยตามกระบวนการมาตรฐานทางการแพทย์สำหรับผู้ป่วยที่มาด้วยอาการเป็นไข้หวัด คือตรวจร่างกาย และส่งตรวจ Rapid test Influenza A B , QIAStat-DX® Respiraory panel พบว่าได้ผลเป็นลบทั้งหมด และไม่อธิบายอาการ ดังนั้นแพทย์เจ้าของไข้จึงพิจารณาให้ตรวจ COVID-19 เพื่อเป็นการคัดกรองโรคให้ครอบคลุม
  3. เนื่องจากผู้ป่วยรายนี้ไม่เข้าเกณฑ์ผู้มีความเสี่ยงสูงตามแนวทางการปฏิบัติของกรมควบคุมโรคดังที่ระบุไว้ในข้อ 1 และไม่มีอาการที่เข้าเกณฑ์ต้องรับไว้ในโรงพยาบาล (admission criteria) ดังนั้น      เมื่อทำการตรวจรักษาเสร็จแล้วจึงให้ยาผู้ป่วยกลับไปรับประทานที่บ้านพร้อมกับให้คำแนะนำในการปฏิบัติตัว 
  4. เมื่อห้องปฏิบัติการแจ้งผลการตรวจ COVID-19 = detectable ทีมปฏิบัติการควบคุมโรคติดเชื้อ โรงพยาบาลพระรามเก้า ได้ทำการติดต่อ สปคม. เพื่อรายงานผลทันที ซึ่งทางสถาบันป้องกันควบคุมโรคเขตเมือง(สปคม.) ได้สั่งการให้ทีมโรงพยาบาลพระรามเก้าโทรศัพท์ติดต่อผู้ป่วยเพื่อแจ้งผลการตรวจเบื้องต้น ทั้งนี้เป็นไปตามหลักสิทธิผู้ป่วย  และเพื่อให้ผู้ป่วยระมัดระวังตัวและปฏิบัติตามหลักการป้องกันการกระจายของเชื้อไว้ก่อน         เพื่อความปลอดภัย
  5. จากนั้นการดำเนินการเป็นไปตามแนวทางปฏิบัติที่กำหนดโดยกองควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข       ซึ่งกำหนดไว้ว่าเมื่อทางโรงพยาบาลติดต่อแจ้งผลกับ สปคม. แล้ว ทาง สปคม.จะเป็นผู้สั่งการในการดำเนินการทั้งหมด ซึ่งจะต้องรอผลยืนยันจากห้องปฏิบัติการที่ 2 ซึ่งจะแจ้งตรงไปที่ สปคม. โดยไม่ผ่านโรงพยาบาลต้นทาง

  1. ในระหว่างนั้นผู้ป่วยได้มีการแถลงข่าว ซึ่งทั้งนี้เป็นไปด้วยความประสงค์ดี เนื่องจากต้องการแจ้งให้ผู้ที่มีการสัมผัสใกล้ชิดกับผู้ป่วยได้ทราบและเตรียมระมัดระวังตัวสังเกตอาการ
  2. หลังจากนั้น ทางสปคม. ได้ทำการติดตามผู้ป่วยเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลที่ทาง สปคม. จัดหาให้
  3. ทีมควบคุมโรคติดเชื้อโรงพยาบาลพระรามเก้าได้ทำการสอบสวนโรคตามแนวทางระบาดวิทยา โดยได้ติดตามผู้ที่สัมผัสผู้ป่วยทุกรายตามแนวทางของกรมควบคุมโรคติดต่ออย่างเคร่งครัด โดยบุคลากรคนใด   ที่พบว่ามีความเสี่ยงสูงได้ทำการกักบริเวณตนเองเป็นเวลา 14 วันเป็นที่เรียบร้อย ส่วนบุคลากรที่ไม่มีความเสี่ยงก็สามารถปฏิบัติงานได้ตามปกติ  และได้ติดต่อกับผู้ใช้บริการรายอื่นๆ ทุกรายที่มาในช่วงเวลาเดียวกับผู้ป่วยรายนี้ พบว่าไม่มีรายใดที่มีการสัมผัสใกล้ชิดหรือมีความเสี่ยงต่อการติดเชื้อ           แต่อย่างไรก็ดีทางโรงพยาบาลจะมีการติดตามดูแลผู้ป่วยกลุ่มนี้ต่อไปให้ครบ 14 วัน ส่วนสถานที่                 ใช้บริการนั้น  ทางโรงพยาบาลได้มีการทำความสะอาดแบบ Deep cleaning จึงปลอดภัยต่อการปนเปื้อนเชื้อ

“แมทธิว ดีน” โพสต์ผลตรวจทางการแพทย์ ป่วยโควิด-19

โรงพยาบาลพระรามเก้าขอยืนยันว่าการรักษาพยาบาลในกรณีนี้เป็นไปตามแนวทางการปฏิบัติของกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุขอ ย่างเคร่งครัด  และโรงพยาบาลพระรามเก้ามีความตระหนักถึงความสำคัญของความปลอดภัยของผู้ป่วยและผู้มาใช้บริการ  ทางโรงพยาบาลมีมาตรการอันเข้มงวดในการจัดระบบการตรวจคัดกรองผู้ป่วย นับตั้งแต่เดือนมกราคม 2563  โดยการจัดตั้งจุดคัดกรองพิเศษ 3 จุด ซึ่งจะแยกผู้ป่วยกลุ่มเสี่ยงไปยังคลินิกพิเศษบริเวณนอกโรงพยาบาล และมีการจัดตั้งทีมแพทย์พยาบาลเฉพาะสำหรับดูแลผู้ป่วยกลุ่มเสี่ยงเพื่อป้องกันการแพร่กระจายเชื้อในขณะเดียวกันโรงพยาบาลได้เพิ่มมาตรการทำความสะอาดเพื่อฆ่าเชื้อโรคทุก 1 ชั่วโมง ในทุกจุดของโรงพยาบาล  โดยเฉพาะจุดที่มีการสัมผัสบ่อย ๆ เช่น ราวบันไดเลื่อน ปุ่มกดลิฟท์ ลูกบิดประตู จัดให้มีแอลกอฮอล์เจลสำหรับล้างมือ  วิธีการล้างมือที่ถูกต้อง  รวมถึงคำแนะนำในการป้องกันการติดเชื้อ COVID-19 อย่างทั่วถึง       ทั้งโรงพยาบาล  ผู้รับบริการจึงมั่นใจได้ว่าจะได้รับการดูแลตามมาตรฐานสากล และปลอดภัยจากการติดเชื้ออย่างแน่นอน 

“หนูเล็ก - นุ้ย - ม้า” ไม่ติดโควิด-19 ผลตรวจลบ

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ