สธ.แจงข้อเท็จจริง ตรวจเชื้อโควิด-19 อย่างไรไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย!!


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ปลัดสธ.ย้ำหากเข้าข่ายสงสัยเกณฑ์สอบสวนโควิด-19 ตรวจพบ-ไม่พบเชื้อ ล้วนไม่ต้องเสียเงิน ยกเว้นไม่เข้าข่ายต้องเสียค่าตรวจ เตือนข้อมูลแชร์รายชื่อ 18 แห่งตรวจไวรัสฟรี ไม่จริง!

จากสถานการณ์การระบาดของไวรัสโควิด-19 ในกลุ่มเสี่ยงหรือเข้าข่ายสงสัย ทั้งเดินทางกลับจากต่างประเทศที่เสี่ยง หรือใกล้ชิดคนต่างชาติ ยิ่งล่าสุดกรณี “แมทธิว ดีน” ป่วยโคโรนา 2019 ทำให้เพื่อนนักแสดงต่างไปตรวจหาเชื้อ จึงเกิดคำถามว่า การตรวจหาเชื้อมีค่าใช้จ่ายแพงหรือไม่ หรือภาครัฐจ่ายให้

หมอเผยค่าใช้จ่ายตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด-19  หากเข้าข่ายป่วยไปรพ.ตามสิทธิ์ฟรี!

เตือน! คนไทยกลับจากประเทศเสี่ยงตรวจหา “โควิด-19”  ทันที ไม่ช่วยอะไร เหตุเชื้อฟักตัว 14 วัน

เมื่อวันที่  14 มี.ค. 2563 นพ.สุขุม กาญจนพิมาย ปลัดกระทรวงสาธารณสุข(สธ.)   กล่าวถึงกรณีนี้ว่า   โดยหลักแล้วประชาชนที่ไปตรวจเชื้อไวรัสโควิด-19 จะไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายก็ต่อเมื่อ เข้าเกณฑ์สงสัย เช่น เดินทางกลับจากประเทศเสี่ยง หรือใกล้ชิดผู้ที่มีความเสี่ยง ผู้ที่ป่วย กรณีแบบนี้เมื่อไปตรวจหาเชื้อ ทั้งรพ.รัฐหรือเอกชน จะไม่เสียค่าใช้จ่าย ไม่ว่าจะป่วยโควิด-19 หรือไม่ก็ตาม แต่หากไม่เข้าข่ายใดๆ แล้วไปตรวจไม่พบเชื้อ ตรงนี้ต้องเสียค่าใช้จ่ายเอง

ด้าน ทพ.อาคม ประดิษฐสุวรรณ รองอธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ(สบส.) กล่าวว่า  โรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19  ปัจจุบันตามกฎหมายเป็นโรคติดต่ออันตราย ถือเป็นโรคที่เป็นกลุ่มผู้ป่วยฉุกเฉิน หากป่วยก็ต้องรักษาโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ยกเว้นรพ.นั้นๆหากเกินศักยภาพก็ส่งต่อมารพ.รัฐ  อย่างไรก็ตาม หากเป็นกลุ่มเสี่ยงหากเข้ารับการรักษารพ.เอกชน ก็จะอยู่ภายใต้ค่ารักษาของกระทรวงฯ แต่หากไม่ใช่กลุ่มเสี่ยงก็ต้องจ่ายเอง

นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมควบคุมโรค  กล่าวว่า ส่วนนักแสดงที่ไปตรวจหาเชื้อที่รพ.เอกชน   เมื่อผลตรวจออกมาและพบว่าอยู่ในเกณฑ์เข้าข่าย ก็จะได้รับการชดเชยจากส่วนราชการ แต่หากสงสัยในรายละเอียดให้สอบถามมายังกรมควบคุมโรค สายด่วน 1422  

สธ.พบผู้ป่วย “โควิด-19” เพิ่ม 7 ราย รวม “แมทธิว”  ชี้ติดเชื้อจากต่างชาติ

นอกจากนี้  นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงกรณีมีการเผยแพร่ทางโซเชียลมีเดีย ระบุรายชื่อ รพ.บริการตรวจหาเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19)   ว่า รายชื่อที่เผยแพร่ออกมาไม่ได้ออกมาจากกระทรวงสาธารณสุข ส่วนรายชื่อที่เป็นสถานพยาบาลในเครือข่ายกระทรวงสาธารณสุขที่ให้การตรวจหาเชื้อฯ มีอยู่ 35 แห่ง แต่การจะตรวจฟรีหรือไม่นั้นอยู่ที่ว่าเข้าเกณฑ์ของกระทรวงหรือไม่ อาทิ มาจากพื้นที่เสี่ยงที่มีการระบาดของโรคโควิด-19 มีการสัมผัสกับผู้ติดเชื้อฯ มีไข้โรคทางเดินหายใจ เป็นต้น หากอยู่ในเกณฑ์ก็จะตรวจ รักษาฟรี แต่หากไม่เข้าเกณฑ์แต่อยากมาตรวจจะต้องรับผิดชอบค่าใช้จ่ายเอง 

ด้าน นพ.เฉลิม หาญพาณิชย์ นายกสมาคมรพ.เอกชน กล่าวว่า ตนเห็นรายชื่อรพ.ที่มีการส่งต่อทางโซเชียลมีเดียแล้ว ยืนยันว่าเป็นเฟคนิวส์ ข้อเท็จจริงคือ หากเป็นผู้ป่วยเข้าเกณฑ์สอบสวนโรคต้องเฝ้าระวัง มาจากประเทศที่มีการระบาด ถ้าเขามาตรวจเราก็ต้องตรวจเพราะมาจากกลุ่มเสี่ยง แต่ถ้าตรวจแล้วไม่พบว่าติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ผู้นั้นต้องรับผิดชอบค่าใช้จ่ายเอง แต่ถ้าเป็นบวกก็ไม่ต้องจ่าย จะฟรีเฉพาะคนที่เป็นเท่านั้น และเท่าที่ตนได้รับรายงานมีรพ.เอกชนเพียงแห่งเดียวที่ได้รับการรับรองมาตรฐานการตรวจไวรัสโคโรนา 2019 จากกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์คือรพ.บำรุงราษฎร์

สำหรับข้อมูลจากกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ประกาศห้องปฏิบัติการเครือข่ายตรวจ SARS-CoV-2 ที่ผ่านการทดสอบความชำนาญทางห้องปฏิบัติการทั้งสิ้น 35 แห่ง คือ ห้องปฏิบัติการกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ 15 แห่ง แบ่งเป็น สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์สาธารณสุข (ส่วนกลาง) และศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ 14 แห่ง

ส่วนห้องปฏิบัติการเครือข่าย 20 แห่งประกอบด้วย 1.คณะแพทย์ศาสตร์ ศิริราชพยาบาล 2. คณะแพทยศาสตร์ รพ.รามาธิบดี 3. คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย 4.รพ.ราชวิถี 5. สถาบันบำราศนราดูร 6. คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 7. รพ.บำรุงราษฎร์ 8. คณะสหเวชศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ 9. รพ.มหาราชนครราชสีมา 10. คณะเวชศาสตร์เขตร้อน มหาวิทยาลัยมหิดล 11.รพ.ศรีนครินทร์ คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น 12. ศูนย์วิจัยมาลาเรียโซโคล ห้องปฏิบัติการจุลชีววิทยา 13.  รพ.ลำปาง 14. รพ.สวรรค์ประชารักษ์15. บริษัท ไบโอ โมเลกุลาร์ แลบบอราทอรีส์ (ประเทศไทย) 16.สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์การแพทย์ทหาร (ฝ่ายไทย) 17.สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์การแพทย์ทหาร (ฝ่ายสหรัฐอเมริกา) 18. สำนักป้องกันและควบคุมโรคเขตเมือง 19. สำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 4 สระบุรี และ 20. รพ.นครปฐม

หมอให้ข้อมูลคนใกล้ชิด “แมทธิว”  ช่วงเวลาไหนเสี่ยงติดโควิด-19

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ