กรมการค้าภายใน แจงเหตุอนุญาตบริษัทต่างชาติส่งออกหน้ากาก


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กรมการค้าภายใน ชี้แจงหลังโซเชียลมีเดีย ปล่อยภาพใบอนุญาตให้ส่งออกหน้ากากอนามัยทางการแพทย์ ยืนยันการอนุญาตเป็นไปตามเงื่อนไขการส่งออกที่กำหนด ส่วนหน้ากากอนามัยที่คนไทยต้องใช้ ไม่มีการอนุญาตส่งออก

กรณีที่มีการเผยแพร่ภาพใบอนุญาตให้ส่งออกหน้ากากอนามัยทางการแพทย์ในสื่อโซเชียลมีเดีย โดยระบุว่าเป็นของบริษัทต่างชาติที่มาตั้งโรงงานในประเทศไทย ภายใต้เงื่อนไขของ BOI ที่ต้องส่งออกไปขายต่างประเทศเท่านั้น แต่เนื่องจากมีมาตรการห้ามให้ส่งออก จึงทำให้บริษัทได้ขอให้มีการจำหน่ายในประเทศ แต่ก็ไม่ได้รับอนุญาต จึงต้องส่งออกไปยังต่างประเทศนั้น

"ส่อง" การจัดการ "หน้ากากอนามัย" แต่ละประเทศ

นายวิชัย โภชนกิจ อธิบดีกรมการค้าภายใน ชี้แจงว่า การอนุญาตดังกล่าว เป็นไปตามเงื่อนไขการส่งออกที่กำหนด คือ หน้ากากที่ประเทศไทยไม่ใช้ สินค้าที่มีลิขสิทธิ์ของต่างประเทศ โรงงานที่ผลิตได้รับบีโอไอให้ผลิตเพื่อการส่งออกเท่านั้น รวมถึงหน้ากากเฉพาะที่ใช้ในโรงงานอุตสาหกรรม ซึ่งการที่จะระงับการส่งออกสินค้ากลุ่มดังกล่าว ไม่มีเหตุผลที่จะนำมาอ้างต่อผู้ขอส่งออก และอาจจะต้องรับผิดจากความเสียหายที่เกิดขึ้น หากไม่อนุญาต

พยานแฉ! แก๊งกักตุนหน้ากากอนามัยโยง พรรคภราดรภาพ

ทั้งนี้ ยืนยันว่า ไม่มีการอนุญาตให้ส่งออกหน้ากากอนามัยที่ใช้ในประเทศอย่างแน่นอน เพราะในการขออนุญาตส่งออกจะต้องเข้าสู่การพิจารณาของคณะอนุกรรมการพิจารณาอนุญาตส่งออกไปนอกราชอาณาจักร ที่คณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ หรือ กกร. แต่งตั้งขึ้นก่อน หากปรากฏว่าเป็นสินค้าที่เข้าตามเงื่อนไขการอนุญาต ถึงจะอนุญาตให้ส่งออกได้ ถ้าไม่เข้าตามเงื่อนไข ก็ไม่อนุญาต และถ้าเป็นหน้ากากอนามัยแบบที่ไทยต้องใช้ ไม่มีการอนุญาตให้ส่งออกแน่นอน

สำหรับคณะอนุกรรมการพิจารณาอนุญาตส่งออกไปนอกราชอาณาจักร ประกอบด้วย ผู้แทนจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา หรือ อย. ผู้แทนองค์การเภสัชกรรม ผู้แทนกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ผู้แทนจากกรมการค้าภายใน ร่วมกันพิจารณาตามหลักเกณฑ์ ซึ่งในการพิจารณาอนุญาตส่งออกแต่ละครั้งผู้แทนจาก อย. จะพิจารณาชนิดและคุณภาพของหน้ากากอนามัยว่าเป็นสเปกแบบไหนก่อน

อธิบดีกรมการค้าภายใน แจ้งความเอาผิด โฆษกกรมศุลกากร

ด้านนายบุณยฤทธิ์ กัลยาณมิตร ปลัดกระทรวงพาณิชย์ รายงานผลการจับกุมดำเนินคดีผู้จำหน่ายหน้ากากอนามัยที่กระทำความผิดตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ พ.ศ. 2542 ของ วันที่ 13 มี.ค. 2563 จำนวน 10 ราย พบว่า กรุงเทพฯ จับได้จำนวน 3 ราย โดยเป็นการจับกุมร้านขายยา 1 ราย และเป็นการล่อซื้อจับกุม Online 2 ราย ผ่านทาง app line และ facebook พบขายหน้ากากอนามัยกล่อง 50 ชิ้น ในราคากล่องละ 750 บาท เฉลี่ยชิ้นละ 15 บาท จึงแจ้งข้อหาขายเกินราคาควบคุมและข้อหาขายแพงเกินสมควรทั้งสองราย

ต่างจังหวัด จำนวน 7 ราย ได้แก่ จ.สุรินทร์ ชลบุรี อุบลราชธานี นครศรีธรรมราช สุพรรณบุรี ชุมพร และ ตาก จังหวัดละ 1 ราย ทั้งเจ็ดรายขายหน้ากากอนามัยในราคาชิ้นละ 13-25 บาท จึงได้แจ้งข้อหาขายเกินราคาควบคุม และข้อหาขายแพงเกินสมควร

โดยสถิติการจับกุมดำเนินคดีผู้กระทำความผิดถึงวันที่ 13 มี.ค. 2563 มีการจับกุมดำเนินคดีไปแล้ว รวมทั้งสิ้น 145 ราย แบ่งเป็นการจับกุมในเขตกรุงเทพฯ จำนวน 91 ราย และในต่างจังหวัด 54 ราย

วิเคราะห์เหตุตัวเลขส่งออกหน้ากากอนามัย ข้อเท็จจริงเป็นอย่างไร..

โรงพยาบาล เริ่มขาดแคลนหน้ากากอนามัยตั้งแต่ปลาย ก.พ.

ก.พาณิชย์ พร้อมใช้ยาแรง หากพบโก่งราคา-กักตุน หน้ากากอนามัย-เจลล้างมือ

กรมการค้าภายใน ยัน โรงงานส่งหน้ากากให้ร้านขายยา 2.5 หมื่นชิ้น/วัน

พบลูกน้อง“พันธ์ยศ”โพสต์ขายหน้ากากล็อตใหญ่ เย้ยรัฐบาล

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ