“หมอยง” ทำความเข้าใจไม่ใช่ทุกคนตรวจ “โควิด-19” แต่ปรับกลุ่มเสี่ยงใหม่


โดย PPTV Online

เผยแพร่




“ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ” ทำความเข้าใจอย่าสื่อสารผิด การตรวจเชื้อไวรัสโควิด-19 ไม่ต้องตรวจทุกคน แต่ต้องปรับหรือขยายความกลุ่มเสี่ยงในการตรวจใหม่

หลังจาก ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาฯ โพสต์เฟซบุ๊ก Yong Poovorawan  ว่าควรมีการขยายกลุ่มเสี่ยงในการตรวจเชื้อโควิด-19 เนื่องจากการระบาดขยายวงมากขึ้นนั้น

ทำความรู้จักการแบ่งระยะการระบาด “โควิด-19” ไม่เกี่ยวความรุนแรงของโรค

“หมอธีระวัฒน์” เผยข้อเท็จจริงไม่ได้ขัดแย้ง สธ. แต่อยากให้ตระหนัก “โควิด-19” อันตรายจริง!!

วันที่ 16 มี.ค.2563  ศ.นพ.ยง โพสต์เฟซบุ๊ก Yong Poovorawan   ถึงกรณีดังกล่าว เนื่องจากมีการสื่อสารที่ทำให้เข้าใจคลาดเคลื่อน ว่า

“ การตรวจ โควิด -19  จากข้อความที่เขียนที่ผ่านมา มีการแปลความหมายผิด ของนักข่าว ที่เขียนจะเน้นนิยามคำว่า กลุ่มเสียง จะต้องมีการเปลี่ยนแปลง เมื่อโควิด 19 มีการติดต่อ กันภายในประเทศ คำว่ากลุ่มเสี่ยง จะต้องมีนิยามใหม่ ให้รัดกุม เพิ่มขึ้น ขยายความให้มากขึ้น ไม่ใช่การตรวจ โควิด 19 ตรวจได้ฟรีหมด ทุกคนอยากตรวจก็ฟรีหมดจึงอยากจะทำความเข้าใจ ถ้าไม่เช่นนั้น งานการตรวจ จะเป็นไปไม่ได้เลยที่จะทำได้ สิ่งสำคัญจะต้องอ่านหนังสือให้เป็น ไม่ใช่แค่อ่านหนังสือได้” ศ.นพ.ยง กล่าว

อนึ่ง สำหรับกลุ่มเสี่ยง ตามคำแนะนำกรมควบคุมโรค คือ  ผู้เดินทางมาจากเขตติดโรคติดต่ออันตราย ผู้เดินทางมาจากพื้นที่มีการระบาดต่อเนื่องเข้าประเทศไทยและผู้เดินทางมาจากพื้นที่อื่น รวมทั้งการคลุกคลีกับบุคคลที่มีความเสี่ยง คนต่างชาติ ทั้งนี้สามารถติดตามข้อมูลได้ตามเว็บไซต์ของกรมควบคุมโรค https://ddc.moph.go.th/viralpneumonia/index.php  

หมอเผยค่าใช้จ่ายตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด-19  หากเข้าข่ายป่วยไปรพ.ตามสิทธิ์ฟรี!

ข่าวแนะนำ
ด่วน! "ลิเดีย" ติดโควิด-19
รพ.พระรามเก้าแจงรอบ 2 ย้ำหลังพบนักแสดงติด ‘โควิด-19’ แจ้งควบคุมโรคภายใน 3 ชม.
“นายก อบจ.แปดริ้ว”ติดเชื้อโควิด-19 พบเดินสายออกงานสังคมกว่า 16 งาน
หนุ่มหึงโหด ชกผู้กองล้ม ก่อนชักปืนยิงเข้าหัว
“อนุทิน” ย้ำ ทุกคนต้องช่วยกันต้านโควิด-19 ย้ำ ไม่เคยเล่นทวิตเตอร์

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ