ผู้ป่วยโควิด-19โพสต์ต้องรักษาตัวที่บ้าน รพ.เตียงไม่พอ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สาธาณสุขยืนยันมีเตียงเพียงพอดูแลผู้ป่วยโควิด -19 หลังจากที่ ผู้ป่วย คนหนึ่งเปิดเผยข้อมูลบน เฟสบุ๊กว่า ไม่ได้รับการรักษาในโรงพยาบาลเพราะเตียงผู้ป่วยไม่เพียงพอ เช่นเดียวกับผู้ป่วยบางรายที่ประสบปัญหาเดียวกันจึงต้องติดต่อขอความช่วยเหลือจากเพจดัง เพราะกังวลว่าจะแพร่เชื้อให้คนในครอบครัว

ผู้ป่วยโควิด-19 สะท้อนเตียงรพ.ไม่พอ

องค์การอนามัยโลกประจำประเทศไทย เผยจำนวนผู้ป่วยโควิด-19

ผู้ใช้เฟซบุ๊ก คนหนึ่ง แชร์เรื่องราวเกี่ยวกับ อาการของตัวเอง และกังวลว่าอาจจะป่วยโรคโควิด 19 จึงตัดสินใจไปหาหมอ ตรวจเชื้อ จากนั้น หมอให้กลับมาเฝ้าระวังตัวเองที่บ้าน เพื่อรอดูอาการ จนกระทั่ง หมอโทรมาบอกว่า ติดเชื้อโควิด19 แต่ยังไม่สามารถมารับตัวไป โรงพยาบาลได้ทันที เนื่องจาก เตียงผู้ป่วยไม่เพียงพอ

ทีมข่าวพูดคุยกับผู้ป่วยคนดังกล่าว เล่าให้ฟังว่า ตลอดสองเดือนที่ผ่านมา ตัวเอง ทำงานอยู่ที่บ้านเป็นส่วนใหญ่ ส่วนภรรยา มีอาชีพที่ทำงานเกี่ยวข้องกับนักท่องเที่ยว ชาวต่างชาติ และมีคนอยู่ในครอบครัวรวม 6 คน

วันที่ 6 มีนาคม ได้ออกไปนวด เมื่อกลับมาบ้าน มีอาการไข้ ปวดเมื่อย มีเสมหะ จึงตัดสินใจไปหาหมอที่โรงพยาบาลเอกชนแห่งหนึ่ง ในวันที่ 8 แต่หมอ วินิจฉัยว่า ป่วยเป็นไข้หวัดลงคอ และให้ยามากิน แต่อาการไม่ดีขึ้น  วันที่ 13 มีนาคม จึงไปหาหมอที่โรงพยาบาลอีกแห่งนึ่ง จากนั้น หมอแจ้งว่า มีอาการอยู่ในกลุ่มเสี่ยง จึงให้กลับบ้านไปเฝ้าระวังตัวเอง และรอผล ต่อมาวันที่ 14 มีนาคม หมอโทรมาแจ้งว่าติดเชื้อ ป่วยโรคโควิด19 แต่ยังไม่สามารถมารับตัวได้ เนื่องจากเตียงผู้ป่วยไม่เพียงพอ

ล่าสุด ทีมข่าวได้รับการยืนยันแล้วว่าผู้ป่วยชายรายนี้ ถูกส่งตัวถึงโรงพยาบาลแห่งหนึ่งเป็นที่เรียบร้อยแล้ว เมื่อวานนี้ (15 มีนาคม) ขณะที่ผู้สัมผัสใกล้ชิดของผู้ป่วยคนนี้ ได้ถูกพาตัวไป ตรวจเชื้อเรียบร้อย ซึ่งผลจะทราบผลในวันนี้

กรณีคล้ายกันนี้  ยังปรากฏในเพจเฟซบุ๊กหมอแล็บแพนด้า ที่มีผู้ป่วยอีกรายเป็นหญิงติดต่อเข้าไปที่เพจเพื่อขอคำปรึกษาหลังพบว่าป่วยโควิด-19 แล้วแต่สถานพยาบาลไม่สามารถหาห้องพักเพื่อให้รักษาตัวได้  มีการเผยแพร่ภาพ การสนทนาผ่านแอพลิเคชั่นระหว่างผู้ป่วยโรคโควิด-19 คนหนึ่งกับ แอดมินเพจหมอแล็บแพนด้านำมาเผยแพร่ไว้เพื่อสะท้อนปัญหาที่เกิดขึ้นกับผู้ป่วยโรคโควิด-19  โดย ใจความการสนทนาคือ ผู้ป่วยระบุว่า ยังต้องพักรักษาตัวอยู่ที่บ้านเนื่องจากโรงพยาบาลไม่มีห้องสำหรับรักษาตัวเพราะผู้ป่วยเยอะ  แต่เจ้าหน้าที่ใช้วิธีโทรศัพท์ สอบถามอาการ โดยระบุให้รักษาตามอาการ

รู้ทัน โควิด-19 แพร่เชื้อที่สาธารณะ ล้างมือยังไม่พอ

 แอดมินเพจหมอแล็บแพนด้าโพสต์ข้อความประกอบภาพนี้โดยเรียกร้องให้ผู้มีอำนาจที่เกี่ยวข้องเร่งออกมาตรการสำหรับผู้ติดเชื้อภายโดยเร็ว และข้อปฏิบัติในการกักตัว การดูแลตัวเองอย่างกรณีนี้ ที่ต้องรักษาตัวเองอยู่ที่บ้านมาต่อเนื่องเป็นวันที่ 4 แล้ว

ในกรณีนี้ โฆษกกระทรวงสาธารณสุข ยืนยันว่า ขณะนี้ ระบบเตียงในโรงพยาบาล เพียงพอต่อการรับผู้ป่วยโควิด 19 ซึ่งได้รับความร่วมมือ ในการทำงานอย่างเต็มที่จากทุกภาคส่วน ทั้งรัฐ เอกชน โรงเรียนแพทย์ ต่างๆ

สำหรับกรณีประชาชนที่มีความขัดข้อง หรือข้อติดขัดจากการเข้ารับการตรวจ หรือไม่สะดวกในการ ตรวจโรค โควิด-19  สามารถร้องเรียนมาได้ที่ สายด่วน ศูนย์โควิด 1111

ส่วนความพร้อมของ รพ.บางขุนเทียน ที่รัฐบาลมีนโยบายเตรียเปิดให้เป็นศูนย์เฉพาะกิจเพื่อรองรับผู้ป่วยโรคโควิด-19 พญ.วันทนีย์ วัฒนะ รองปลัดกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า ปกติ รพ.บางขุนเทียน ยังไม่เปิดรับผู้ป่วยใน แต่ขณะนี้ได้ดำเนินการจัดอาคารเตรียมความพร้อมไว้เบื้องต้นแล้ว จัดให้มี 32 ห้อง ซึ่งหากสถานการณ์จำเป็น ก็ความรองรับได้ทันที

ส่วนกรณีที่ผู้ว่าราชการจังหวัดบุรีรัมย์ ยกมาตรการเฝ้าระวังการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสอย่างเข้มงวด รองปลัด กทม.ย้ำว่า กทม.ได้ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด หากเข้าขั้นเลวร้าย และแย่กว่าปัจจุบัน จะเสนอต่อผู้ว่าฯ กทม. เพื่อพิจารณาวางมาตการขั้นสูง โดยเฉพาะในบริเวณที่มีผู้คนรวมตัวจำนวนมาก ทั้งการระบบการขนส่งมวลชน และ สถานบริการ ซึ่งต้องดูว่าจะปิดได้หรือไม่ และหากไม่ปิดจะดำเนินการอย่างไร แต่หากต้องใช้มาตรการขั้นสูงสุดก็จะไม่ขอเรียกว่าปิดกรุงเทพฯ เนื่องจากไม่สามารถกำหนดการเข้าออกของประชาชนได้

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ