แพทย์ เน้น “Social distance” เพิ่มระยะห่างทางสังคม สู้โควิด-19


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เรื่องหนึ่ง ที่กระทรวงสาธารณสุขกำลังรณรงค์ เพื่อลดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 คือ Social distance หรือการ เพิ่มระยะห่างทางสังคม ซึ่งวันนี้แพทย์ออกมาให้ความคิดเห็นในเรื่องนี้ ขณะที่คนในโลกโซเซียลแห่แชร์ มาตรการต่าง ๆ ช่วยลดระยะห่างทางสังคม

เมื่อวันที่ 17 มี.ค.2563 ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว เมื่อเวลา 08.19 น. ที่ผ่านมา ระบุว่า ประเทศจีน ล่าสุดมีผู้ป่วยใหม่ 12 คน เพราะประเทศจีนทุกคนมีความเชื่อมั่น มีระเบียบวินัย ปฏิบัติตามคำแนะนำ ถ้าคนไทยมีระเบียบวินัย เชื่อมั่นในกฎระเบียบที่ออกมา และปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัดตั้งแต่ ดูแลสุขภาพตัวเอง ป้องกันตนเอง ล้างมือ ใส่หน้ากากอนามัย เวลาไปในที่ชุมชน และสิ่งสำคัญที่ต้องทำให้ได้ คือ การเพิ่มระยะห่างของบุคคล หรือ Personal distance คือแต่ละคนให้อยู่ห่างกัน 2 เมตรพร้อมทั้งให้เพิ่มระยะห่างทางสังคม ได้แก่ งดกิจกรรมทางสังคมทั้งหมด ลดการเดินทางโดยไม่จำเป็น หรือ งดได้ทั้งหมด จะเป็นการลดการสัมผัสระหว่างคนต่อคน ปิดตัวเอง ทำงานที่บ้าน สอนออนไลน์ ทุกคนจะต้องหัดใช้ทาง Electronic ต่อไป จะต้องเป็น e-Money และ e ต่าง ๆ เพื่อลดการปฏิสัมพันธ์ให้มากที่สุด

อัปเดตข่าวโควิด-19 (COVID-19) ล่าสุด 17 มี.ค. 63 อัปเดตข่าว โควิด-19 (Covid-19) ในวงการฟุตบอล ล่าสุด วันที่ 17 มี.ค. 63 อัปเดตข่าวโควิด-19 (COVID-19) ที่เกิดขึ้น จากทั่วโลก ล่าสุด 17 มี.ค. 63 อาการโควิด-19 ป่วยแบบไหน เสี่ยงระดับใดต้องรีบไปโรงพยาบาล

สธ.พบผู้ป่วย ‘โควิด-19’ เพิ่ม 30 ราย ปรับนิยามกลุ่มเสี่ยงคนเดินทาง “ ผับ-สนามมวย”

ถ้าทุกคนเคร่งครัด ช่วยกันรับผิดชอบต่อสังคม ไม่รอให้เป็นหน้าที่ของทางการ ช่วยเหลือกันและกันในยามยาก ผู้ที่มีมากจะต้องช่วยเหลือผู้ที่ตกงานหรือเดือดร้อน การเดินทางต่อสู้กับโควิด-19 ไม่ใช่เป็นการวิ่ง 100 เมตร แต่เป็นการวิ่งมาราธอน อย่างน้อยก็ 1 ฤดูกาล เราจะต้องช่วยกันเดินทางระยะยาวไปด้วยกัน

ด้าน พล.อ.ต.นพ.อิทธพร คณะเจริญ เลขาธิการแพทยสภา เปิดเผยว่า ระยะห่างทางสังคม หรือ Social distance คือยาแรงที่ต้องรีบใช้  โดย Social distance คือ การเพิ่มระยะห่างในการเข้าสังคม เป็นมาตรการสำคัญ ในการลดการระบาด ของเชื้อโควิด 19 ที่ทั่วโลกใช้ ที่สำคัญคือ การจัดประชุมชุมนุมต่าง ๆ การจัดอีเว้นท์ สวดมนต์ ทำบุญ กิจกรรมสนุกสนาน ทำให้เกิด การระบาดของโรคนี้ได้อย่างรุนแรง ควรต้องพักไปก่อน การติดเชื้อ ก็จะติดเพราะสารคัดหลั่ง แต่ถ้าเราห่างกันมากพอ ก็จะไม่ติดสารคัดหลั่ง หรือ ไอจาม จะไม่ถึงเรา

ทั้งนี้ ไวรัสใจร้าย มีผลบวกในคนบางคนแต่ไม่มีอาการเจ็บป่วยไม่มีไข้ แต่แพร่เชื้อได้แล้ว เรารู้ว่าถ้า คนใด สัมผัสมา แพร่เชื้อได้ 14 วัน ก่อนมีไข้ จึงชวนกันกักตัวไว้ สำหรับผู้มีประวัติ สัมผัสมา เพื่อแสดงความรับผิดชอบต่อสังคม ขอให้อยู่ในบ้านจริงๆ อย่าออกงาน อย่าไปติดคนในบ้าน เท่านี้ก็ปลอดภัยด้วยกันแล้ว ขอให้เชื่อมั่นในแพทย์ไทย ขอให้ประชาชนมีวินัย และปฏิบัติตามประกาศของกระทรวงสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด

“หมอธีระวัฒน์” เสนอปิดเมือง 21 วัน สกัดเชื้อโควิด-19 ระบาด

“หมอยง”  ชี้สู้ “โควิด-19”  ทุกคนต้องมีระเบียบวินัย รับผิดชอบต่อสังคม

ด้าน โซเชียลมีเดียมีการโพสต์ข้อความป้องกันการระบาดของไวรัสโควิด-19 อย่างเช่นมาตรการของผู้ที่พักอาศัยอยู่คอนโดมิเนียมที่ผู้พักอาศัยต้องใช้ส่วนกลางร่วมกัน โดยผู้ใช้เฟซบุ๊กหลายรายได้ลงภาพการจัดระบบโดยสารลิฟท์ใหม่ ลดความเสี่ยงติดไวรัสโควิด-19 ซึ่งใช้วิธีตีตารางในลิฟท์ให้โดยสารได้เที่ยวละ 6-8 คน ตามขนาดลิฟท์ ให้หันหน้าเข้าฝาผนัง เว้นช่องตรงกลางไว้ และมีการใช้ไม้จิ้มฟันกดลิฟท์แทนการใช้นิ้วสัมผัส เพื่อหลีกเลี่ยงการติดเชื้อ รวมถึงการใช้บริการส่วนกลางและห้องออกกำลังกายที่งดการให้บริการ เพื่อเป็นการป้องกันการแพร่กระจายของไวรัสโควิด-19 ของผู้ที่พักอาศัยร่วมกัน

นอกจากนั้นในเพจเฟซบุ๊ก Major Group ได้โพสต์ข้อความถึงมาตรการป้องกัน ไวรัสโควิด-19 สำหรับผู้ที่มาชมภาพยนตร์ ด้วยการเว้นระยะห่างในโรงภาพยนตร์ แบบแถวเว้นแถว และเว้นห่างระหว่างที่นั่งทุก 2 ที่นั่ง โดยจำกัดที่นั่งในโรงภาพยนตร์ไม่เกิน 50 ที่นั่ง หนึ่งในมาตรการป้องกัน COVID-19 ขั้นสูงสุด ตั้งแต่ 17 มีนาคม 2563 เป็นต้นไป

นายกฯ วอนปชช.หยุดกักตุนของ เชื่อมั่นรบ.แก้โควิด-19 ลั่น “ประเทศไทยต้องชนะ”

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ