สหภาพยุโรปเสนอปิดพรมแดน 30 วัน สกัดโควิด-19


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สหภาพยุโรปเตรียมเสนอให้ปิดพรมแดน จำกัดการเข้า-ออก อย่างน้อย 30 วัน หลังประเทศสมาชิกเริ่มใช้มาตรการปิดเมือง และปิดพรมแดนของตนเอง เพื่อควบคุมการระบาดของโควิด-19

อัปเดตข่าวโควิด-19 (COVID-19) ที่เกิดขึ้น จากทั่วโลก ล่าสุด 17 มี.ค. 63

สหภาพยุโรปวางแผนปิดพรมแดน 1 เดือน คุมการแพร่ระบาดโควิด-19

นางเออร์ซูลา ฟอน เดอร์ ไลเอิน ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป เตรียมนำเสนอแผนระงับการเดินทางเข้าของพลเมืองนอกสหภาพยุโรปและนักท่องเที่ยวต่างชาติที่ถือวีซ่าเชงเก้น (Schengen Visa) คลอบคลุม 26 ประเทศ เป็นเวลา 30 วัน ให้บรรดาชาติสมาชิกลงมติรับรองในวันนี้ โดยเธอเชื่อว่า ยิ่งเดินทางน้อย ก็จะยิ่งควบคุมการระบาดได้ง่ายขึ้น

ด้านประธานาธิบดี เอ็มมานูเอล มาครง ของฝรั่งเศส แถลงผ่านสถานีโทรทัศน์แห่งชาติ ประกาศว่า ขณะนี้เราอยู่ในภาวะสงคราม กับศัตรูที่มองไม่เห็น จับต้องไม่ได้ แต่กำลังแพร่กระจายอย่างรวดเร็ว รัฐบาลจึงมีความจำเป็นต้องใช้มาตรการจำกัดการเดินทางของประชาชนอย่างเข้มงวด โดยขอให้ทุกคนอยู่แต่ในบ้าน ยกเว้นต้องออกไปซื้ออาหาร ทำงาน หรือมีเหตุฉุกเฉิน เท่านั้น เบื้องต้น ทางการจะระดมทหารกว่า 1 แสนนาย ออกลาดตระเวน หากพบผู้ฝ่าฝืนจะมีบทลงโทษ

ส่วนที่อังกฤษ ยังสวนกระแส ไม่ประกาศมาตรการปิดเมือง แต่ขอความร่วมมือประชาชนให้งดออกจากบ้านหากไม่จำเป็น หลีกเลี่ยงการสัมผัสติดต่อกัน เลี่ยงไปโรงภาพยนตร์ ผับ หรือสถานที่ที่คนแออัด แต่ยังไม่มีคำสั่งปิดอย่างเป็นทางการ ซึ่งสร้างความไม่พอใจให้กับประชาชนและภาคธุรกิจเป็นอย่างมาก

ขณะที่เมื่อวานนี้ กระทรวงสาธารณสุขของโมนาโก ซึ่งเป็นประเทศเล็กๆในยุโรป ออกแถลงการณ์ยืนยันว่า นายกรัฐมนตรีแซร์ฌ เตล (Serge Telle) ติดเชื้อโควิด-19 เบื้องต้น เขายังไม่มีอาการป่วย สุขภาพโดยรวมยังดี และอยู่ระหว่างกักตัว ทำงานจากบ้าน สำหรับนายกฯ โมนาโก ถือเป็นผู้ป่วยรายที่ 9 ของประเทศ

ข้ามมาที่ฝั่งฮ่องกง ล่าสุด นางแคร์รี แลม ผู้บริหารสูงสุด ประกาศใช้มาตรการกักตัวผู้ที่เดินทางมาจากต่างประเทศทุกคน เป็นเวลาอย่างน้อย 14 วัน ยกเว้นจีนแผ่นดินใหญ่ มาเก๊า และไต้หวัน โดยจะเริ่มมีผลบังคับใช้วันพฤหัสบดีนี้  นางแลมระบุว่า ขณะนี้ ผู้ติดเชื้อใหม่ส่วนใหญ่ล้วนมาจากต่างประเทศ

ขณะที่จีนและเกาหลีใต้ ประกาศเข้มงวดผู้เดินทางมาจากต่างประเทศ หลังสถานการณ์การแพร่ระบาดดีขึ้นและยอดผู้ติดเชื้อในประเทศลดลงตามลำดับ

ปิดท้ายที่อินเดียที่ประกาศปิด "ทัชมาฮาล" แหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมในเมืองอักรา ไปจนถึงสิ้นเดือนนี้ เพื่อระงับการระบาดของโควิด-19 โดยให้เหตุผลว่าอนุสรณ์สถานแห่งนี้รองรับนักท่องเที่ยวหลายหมื่นคนทุกวัน นอกจากทัชมาฮาลแล้ว อินเดียยังจะสั่งปิด พิพิธภัณฑ์ และสถานที่สำคัญอื่นๆทั่วประเทศด้วย  ขณะนี้ อินเดียตรวจพบผู้ติดเชื้อในประเทศแล้ว 114 คน เสียชีวิต 2 คน 

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ