แพทย์จุฬาฯ ยัน โควิด-19 เข้าระยะ 3 ตามหลักโรคระบาดสากล


โดย PPTV Online

เผยแพร่




มีข้อมูลที่น่าสนใจเกี่ยวกับสถานการณ์การระบาดของเชื้อโควิด -19 แม้ว่ารัฐบาลจะยังคงประกาศให้สถานการณ์ในประเทศไทยอยู่ในระยะ 2 แต่ในมุมมองของอาจารย์ประจำภาควิชาเวชศาสตร์ป้องกันและสังคม แพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มองว่า ขณะนี้สถานการณ์โควิด-19 เข้าสู่ระยะ 3 ตามหลักการของโรคระบาดและทางการแพทย์สากล

อัปเดตข่าวโควิด-19 (COVID-19) ล่าสุด 17 มี.ค. 63

ทำความรู้จักการแบ่งระยะการระบาด “โควิด-19” ไม่เกี่ยวความรุนแรงของโรค

ข้อมูลตัวเลขการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่ถูกเปิดเผยโดยกระทรวงสาธารณสุข เฉพาะตัวเลขที่พบผู้ติดเชื้อภายในสนามมวย พบว่า ตั้งแต่วันที่ 14 มีนาคม กระทรวงสาธารณสุข ยืนยันว่ามีผู้ติดเชื้อจากการไปดูมวยที่สนามมวย 1 คน ถัดจากนั้น 1 วัน พบผู้ติดเชื้อที่สนามมวยเพิ่มอีก 9 คน และวันที่ 16 มีนาคม พบอีก 7 คน มีทั้ง เจ้าของค่ายมวย พิธีกร เซียนมวย นักมวย ส่วนวันนี้ พบเพิ่มเติมอีก 11 คน รวมขณะนี้ มีผู้ติดเชื้อไวรัส โควิด-19 เฉพาะจากที่สนามมวย 3 แห่ง คือ สนามมวยลุมพินี สนามมวยอ้อมน้อย และสนามมวยราชดำเนิน รวม 28 คน ในระยะเวลา 4 วัน

สถานการณ์แบบนี้ รองศาสตราจารย์นายแพทย์ธีระ วรธนารัตน์ ภาควิชาเวชศาสตร์ป้องกันและสังคม คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย อธิบายว่าแม้ว่ารัฐบาลพยายามสื่อสารว่าสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด 19 ในประเทศไทยยังอยู่ในระยะ 2 เพราะการแพร่ระบาดอยู่ในวงจำกัด แต่ตามหลักการของโรคระบาดสากลสถานการณ์เช่นนี้ถือว่าอยู่ในระยะที่ 3 คือการแพร่กระจายในพื้นที่ขยายวงกว้าง

แตกต่างกับในมุมมองของ นายแพทย์ สุขุม กาญจนพิมาย ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ระบุว่า การติดเชื้อของผู้ป่วยในสนามมวย เป็นการติดเชื้อแบบกลุ่มก้อน ซึ่งถือว่า เป็นการระบาดในระยะ 2 ตามเกณฑ์ที่ประเทศไทยกำหนดไว้ ซึ่งขณะนี้เจ้าหน้าที่กำลังพยายามควบคุมไม่ให้จำนวนผู้ป่วยเพิ่มสูงขึ้น

งดเหล้า-บุหรี่ ลดเสี่ยงโควิด-19

ทั้งนี้เมื่อถามว่า หากรัฐบาลประกาศว่าสถานการณ์เข้าสู่ระยะ 3 ควรดำเนินการอย่างไร รองศาสตราจารย์นายแพทย์ธีระ ระบุว่า ควรปิดกั้นพื้นที่การระบาดของโรค เหมือนที่หลายประเทศได้ทำไปแล้ว ส่วนประชาชนควรกักตัวอยู่ในบ้าน ลดการออกมาเจอผู้คนหากไม่จำเป็น นอกจากนี้รัฐต้องเตรียมพร้อมสถานพยาบาล บุคลากรทางการแพทย์ และอุปกรณ์ป้องกัน รวมถึงเครื่องอุปโภค-บริโภคให้เพียงพอต่อความต้องการของประชาชน

ส่วนผู้ที่คิดว่ามีความเสี่ยงที่อาจติดเชื้อควรกักตัวเองอยู่ภายในบ้าน ลดการพบเจอผู้คน และเตรียมเสบียงอาหารอย่างน้อยให้สามารถดำรงชีพได้ 14 วัน รองศาสตราจารย์นายแพทย์ธีระ ย้ำว่าในช่วงที่สถานการณ์แบบนี้ รัฐบาลต้องสื่อสารข้อมูลให้เพียงพอ และเสนอข้อเท็จจริงกับประชาชน โดยเฉพาะสถานการณ์ที่กำลังเกิดขึ้นในปัจจุบัน เพื่อให้เตรียมตัวและมีวิธีป้องกันตัวเอง

อัปเดตข่าว โควิด-19 (Covid-19) ในวงการฟุตบอล ล่าสุด วันที่ 17 มี.ค. 63

อัปเดตข่าวโควิด-19 (COVID-19) ที่เกิดขึ้น จากทั่วโลก ล่าสุด 17 มี.ค. 63

อาการโควิด-19 ป่วยแบบไหน เสี่ยงระดับใดต้องรีบไปโรงพยาบาล

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ