ไทย เร่งผลิตชุดตรวจโควิด-19 “รู้ผลเร็ว-ราคาถูก”


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ขณะนี้หลายประเทศเริ่มทดลองวัคซีนโควิด -19 แล้ว ส่วนไทยก็มีข่าวดี เรื่องชุดตรวจ ที่จะรู้ผลเร็วแค่ 30-45 นาทีและราคาต่ำเพียง 500 บาทเมื่อเทียบกับชุดตรวจวินิจฉัยที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน

อัปเดตข่าวโควิด-19 (COVID-19) ล่าสุด 18 มี.ค. 63

นายชาญศิลป์ ตรีนุชกร ประธานเจ้าหน้าบริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) ศ.ดร.จำรัส ลิ้มตระกูล อธิการบดีสถาบันวิทยสิริเมธี (VISTEC) และศ.ดร.นพ.ประสิทธิ์ วัฒนาภา คณบดีคณะแพทยศาสตร์ ศิริราชพยาบาล ร่วมแถลงข่าวความร่วมมือพัฒนาชุดตรวจวินิจฉัยไวรัส COVID-19 ที่สามารถตรวจวินิจฉัยรู้ผลได้เร็วภายใน 30-45 นาที รวดเร็วกว่าวิธีการตรวจแบบปัจจุบันที่ใช้เวลานาน 4-6 ชั่วโมงในห้องปฏิบัติการทางวิทยาศาสตร์ โดยชุดตรวจดังกล่าวมีราคาที่ต่ำเพียง 500 บาท/ราย เมี่อเทียบจากปัจจุบันราคาอยู่ที่ 3,000-13,000 บาท/ราย

อย.ลั่นไม่มีชุดตรวจโควิด-19 ขึ้นทะเบียนในประเทศไทย

เบื้องต้น กลุ่มปตท. ได้ใช้งบประมาณ 3 ล้านบาท เพื่อจัดซื้อสารเคมีจากต่างประเทศที่จะเป็นอุปกรณ์สำคัญในการผลิตชุดตรวจวินิจฉัย COVID-19 ราว 1 แสนชุด คาดว่าสารเคมีดังกล่าวจะมาถึงไทยเพื่อผลิตได้ราว 2 สัปดาห์ จากปัจจุบัน VISTEC มีสต็อกที่จะผลิตได้ 1 หมื่นชุด โดยหากมีความต้องการชุดตรวจดังกล่าวเพิ่มมากขึ้น ก็จะมอบให้ทางองค์การเภสัชกรรมเพื่อผลิตเชิงพาณิชย์ในปริมาณสูง

ขณะที่ ศ.ดร.นพ.ประสิทธิ์ วัฒนาภา คณบดีคณะแพทยศาสตร์ ศิริราชพยาบาล กล่าวว่า ศิริราชฯ ได้ทำการทดสอบประสิทธิภาพของการใช้งานของชุดตรวจวินิจฉัย COVID-19 มาแล้ว 1-2 สัปดาห์ ซึ่งเป็นการใช้คู่ขนาดกับวิธีการตรวจวิจัยผู้ป่วย COVID-19 แบบทั่วไป ซึ่งผลการตรวจพบว่าชุดตรวจวินิจฉัย COVID-19 ดังกล่าวได้ผลออกมาเป็นที่น่าพอใจ และรวดเร็วเมือนชุดการทดสอบหญิงตั้งครรภ์

ทั้งนี้ทางศิริราชก็จะใช้ทดสอบอีกระยะหนึ่งครอบคลุมจำนวนผู้ป่วยประมาณ 100-200 ราย เพื่อให้มั่นใจว่าชุดตรวจดังกล่าวมีความแม่นยำพอ เพื่อลดขั้นตอนในการส่งไปตรวจที่ กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ เพื่อยืนยันผลตรวจทั้ง 2 ครั้ง ซึ่งจะเป็นการเตรียมความพร้อมรับมือต่อกรณีที่ประเทศไทยมีจำนวนผู้ป่วยเพิ่มขึ้น หรือ เข้าสู่ระยะการเฝ้าระวังการแพร่เชื้อ COVID-19 ระยะที่ 3

สหรัฐฯเริ่มทดลองวัคซีนโควิด-19 ในมนุษย์

กรมการค้าภายใน จ่อกำหนดราคาตรวจ "โควิด-19"

ส่วนค่าบริการรับการตรวจโรคโควิด-19 ตามโรงพยาบาล นายประโยชน์ เพ็ญสุต รองอธิบดีกรมการค้าภายใน บอกว่า ได้มีการหารือกับทางกระทรวงสาธารณสุขแล้ว โดยจะมีการหารือกับเอกชน โรงพยาบาล อีกครั้ง ว่าแนวทางที่สามารถทำได้อย่างไรบ้าง อาจเป็นการกำหนดมาตรฐานราคารัฐบาลแบบหนึ่ง เอกชนแบบหนึ่ง เพราะการบริการมีความแตกต่างกัน

ชี้พิกัดตรวจ “โควิด-19” ราคาถูก

ขณะที่เพจเฟซบุ๊ก คิงคองเป็นคนแดก ได้ออกมาชี้พิกัดการตรวจโควิด -19 ราคาถูกเพียง 2,700 บาท ใช้เวลาตรวจเพียง 5 นาที ที่สถาบันป้องกันควบคมโรคเขตเมือง กรมควบคุมโรค พร้อมบอกวิธีการจองคิว รอบการตรวจ  รวมถึงอธิบายวิธีการตรวจด้วย ทั้งนี้ยังย้ำว่า สำหรับคนที่ไม่สุ่มเสี่ยง ก็ไม่ต้องไป ขอเฉพาะที่เสี่ยงจริงๆ

เปิดใจกูรู “อีคอมเมอร์ซ”หลังสร้างแพลตฟอร์มให้ ปชช.สู้โควิด19

อัปเดตข่าวโควิด-19 (COVID-19) ต่างประเทศ ล่าสุด 18 มี.ค. 63

จีนกล่าวหากองทัพสหรัฐฯ นำเชื้อโควิด-19 เข้ามาในอู่ฮั่น

ถอดบทเรียน “จีน-เกาหลีใต้” หลังพ้นจุดวิกฤต โควิด-19

"หน้ากากอนามัย" จากองค์การเภสัชฯ ความหวังสุดท้าย สู้โควิด-19

ทำเนียบขาว เผย ผลตรวจ “ทรัมป์” ไม่ติดโควิด-19

อัปเดตข่าว โควิด-19 (Covid-19) ในวงการฟุตบอล ล่าสุด วันที่ 18 มี.ค. 63
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ