เชียงใหม่ วิกฤตหมอกควันจากเหตุไฟป่าลุกลาม


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ไฟป่าใกล้กับหมู่บ้านป่าแหว่งหรือพื้นที่บ้านพักข้าราชการตุลาการศาลอุทธณ์รภาค 5 เจ้าหน้าที่ต้องระดมกำลังเข้าดับไฟ แต่ควันไฟลอยเข้ามาสะสมตัวเมืองเชียงใหม่ และพื้นที่อำเภอแม่ริม

ไฟป่าในพื้นที่บริเวณรอยต่อพื้นที่อุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ ปุย อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ กับพื้นที่หน่วยทหาร ซึ่งอยู่เชิงเขาด้านหลังบ้านพักของข้าราชการตุลาการศาลอุทธรณ์ภาค 5 จนทำให้เกิดกลุ่มควันลอยเหนือพื้นที่ เห็นเป็นแนวยาวตามสันเขาอย่างชัดเจน เจ้าหน้าที่สถานีควบคุมไฟป่าภูพิงค์ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ต้องเร่งนำอุปกรณ์ดับไฟ เดินเท้าเข้าดับไฟป่า เป็นระยะทางกว่า 2 กิโลเมตร พร้อมทำแนวกันไฟในพื้นที่ เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการลุกลาม โดยล่าสุดสามารถดับไฟป่าได้แล้วโดยมีพื้นที่ได้รับความเสียหายประมาณ 60 ไร่

ไฟป่าตราดไหม้ 6 วันติด จนท.เร่งดับ 24 ชม. คาดฝนตกสัปดาห์หน้า

อย่างไรก็ตามจากไฟป่าในจุดดังกล่าวซึ่งอยู่ไม่ห่างจากตัวเมืองเชียงใหม่ส่งผลให้ควันไฟจากไฟป่าครั้งนี้ลอยเข้ามาสะสมเหนือเมืองเชียงใหม่ และพื้นที่ใกล้เคียง ทำให้เช้านี้สถานการณ์หมอกควันในตัวเมืองเชียงใหม่ยังคงวิกฤติต่อเนื่อง โดยรายงานค่าฝุ่นพิษ PM2.5 เช้านี้พบว่าจุดที่ใกล้การเกิดไฟป่ายังคงสูงเกิน 300 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร

ส่วนสถานการณ์ภัยแล้งในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา กระทบเกษตรกรผู้เลี้ยงเป็ดไล่ทุ่งหลายรายในอ.พิมาย จ.นครราชสีมา เนื่องจากขาดแหล่งน้ำใช้เลี้ยงเป็ด ทำให้เป็ดไม่มีแหล่งอาหารทางธรรมชาติ ส่งผลให้ออกไข่น้อย โดยเกษตรกรผู้เลี้ยงเป็ดรายหนึ่งในอำเภอพิมาย บอกว่าได้ลงทุนเลี้ยงเป็ด จำนวน 1,200 ตัว แต่ปัจจุบัน ห้วย หนอง คลองบึง น้ำแห้งขอดจนหมด ทำให้ได้รับความเดือดร้อน ไม่มีแหล่งน้ำใช้เลี้ยงเป็ด ต้องลงทุนซื้ออาหารเป็ดสำเร็จรูปมาใช้เลี้ยงแทน วันละ 6 ถุง ถุงละ 450 บาท เป็นเงินวันละ 2,700 บาท  หรือเฉลี่ยต่อเดือนสูงถึง 70,000 บาท

แต่ทั้งนี้สภาพอากาศที่ร้อนจัด และแห้งแล้ง เป็ดจึงออกไข่น้อย โดยปกติจะออกไข่ 38-40 แผง แต่ภัยแล้งทำให้ออกไข่เพียงวันละ 20 แผง เมื่อนำไปจำหน่ายในราคาแผงละ 95 บาท ก็จะมีรายได้แค่วันละ 1,900 บาทเท่านั้น  ซึ่งเป็นรายได้ที่น้อยกว่าเงินลงทุนซื้ออาหารเป็ด จึงประสบภาวะขาดทุน

ลำปางพบ 21 จุดความร้อนเสี่ยงไฟป่า ทั้งป่าอนุรักษ์ -ป่าสงวนฯ  

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ