WHO ประกาศ COVID-19 เป็นศัตรูกับมนุษยชาติ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




องค์การอนามัยโลกในวันพุธ (18 มี.ค.) ประกาศ ไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) เป็นศัตรูต่อมนุษยชาติ หลังมีผู้ติดเชื้อทั่วโลกเกิน 200,000 คนแล้ว

เทดรอส แอดฮานอม เกเบรเยซุส ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลก เปิดเผยว่า ไวรัสโคโรนา หรือที่เรียกกันว่า โควิด-19 ทำให้เห็นแล้วว่าเป็นภัยคุกคามอย่างที่ไม่เคยปรากฏมาก่อน ซึ่งถือเป็นโอกาสที่เราจะรวมกันเป็นหนึ่งเดียวเพื่อต่อสู้กับศัตรูของมนุษยชาติ พร้อมกับบอกด้วยว่า ให้ทุกชุมชนเตรียมพร้อมรับมือโดยอย่าคิดว่าชุมชนของคุณจะไม่ได้รับผลกระทบ

อัปเดต สถานการณ์ โควิด-19 ทั่วโลก ล่าสุด 19 มี.ค.63

โดย ขณะนี้ยอดผู้เสียชีวิตทั่วโลกอยู่ที่ 8,000 คน ส่วนใหญ่ปัจจุบันอยู่ในยุโรปที่กลายเป็นศูนย์กลางการแพร่ระบาดแห่งใหม่แทนเอเชีย 

โควิด-19 คืออะไร?

ในขณะที่ยอดผู้เสียชีวิตทั่วโลกพุ่งแตะ 8,000 คน แต่เวลานี้ผู้เสียชีวิตส่วนใหญ่พบในยุโรป ซึ่งกลายมาเป็นศูนย์กลางการแพร่ระบาดแห่งใหม่แทนที่เอเชียและจุดกำเนิดคือจีน

WHO ประกาศ ยกระดับโควิด-19 เป็น “การระบาดใหญ่”

เทดรอส ยังเรียกร้องให้ทุกประเทศบังคับใช้มาตรการเว้นระยะห่างทางสังคม  เช่น ยกเลิกกิจกรรมกีฬา , คอนเสิร์ต การรวมตัวของคนหมู่มาก เพื่อชะลอการแพร่เชื้อ พร้อมยืนยันว่า "ทางเดียวที่จะก้าวผ่านและควบคุมไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ ก็คือประเทศต่างๆ ต้อง กักกันโรค, ตรวจโรค, รักษาและติดตามเส้นทางการแพร่เชื้อ” อย่างเข้มข้น และขอยกย่องการทดลองวัคซีนครั้งแรกของโลกที่เริ่มขึ้นไม่ถึง 2 เดือนหลังจากจีนแบ่งปันลำดับพันธุกรรมของไวรัส โดยเรียกมันว่า “ความสำเร็จอันน่าทึ่ง”

ไวรัสโคโรนา : รวมสถานการณ์ ไวรัสโคโรนา แพร่ระบาดทั่วโลก

WHO เตือนโลกขาดแคลนหน้ากากอนามัย-อุปกรณ์ป้องกันไวรัส

สุดท้าย WHO เรียกร้องทุกประเทศใช้แนวทางอย่างครอบคลุม โดยมีเป้าหมายชะลอการแพร่เชื้อและลดจำนวนผู้ติดเชื้อให้ต่ำที่สุดเท่าที่เป็นไปได้ (flattening the curve) “แนวทางนี้จะช่วยปกป้องชีวิตและซื้อเวลาให้กับการพัฒนาวัคซีนและวิธีรักษา”

ที่มา AFP

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ