ภัยแล้งพื้นที่ EEC ส่อวิกฤต"ประวิตร" ขอทุกคนช่วยกัน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สำหรับพื้นที่ภาคตะวันออก โดยเฉพาะเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษ EEC ปีนี้ก็เสี่ยงขาดแคลนน้ำเช่นกัน ล่าสุดพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำ พร้อมขอความร่วมมือทุกภาคส่วนลดการใช้น้ำ 10 เปอร์เซ็นต์ เพื่อให้อยู่รอดจนจบแล้งนี้

ที่อ่างเก็บน้ำบางพระ ซึ่ง พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และในฐานะผู้อำนวยการ กองอำนวยการน้ำแห่งชาติ ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์วันนี้ เป็นหนึ่งใน 3 อ่างเก็บน้ำหลักที่จะส่งน้ำไปใช้ทั้งภาคอุตสาหกรรมเกษตร อุปโภคบริโภคในพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษ EEC ซึ่งปัจจุบันอ่างเก็บน้ำแห่งนี้เหลือน้ำอีกเพียง 17 เปอร์เซ็นต์เท่านั้น

รองนายกฯ ยอมรับปีนี้แล้งหนัก ขอทุกฝ่ายประหยัดน้ำ สั่งเจาะบาดาลเพิ่ม 500 แห่ง

แม้ว่าช่วงต้นเดือนนี้จะมีฝนตกลงมาบ้านแต่ก็ไม่มากนัก ดังนั้นหลายพื้นที่จึงยังเสี่ยงขาดแคลนน้ำ ฉะนั้นจึงขอความร่วมมือทุกภาคส่วนทั้งประชาชนและภาคอุตสาหกรรมลดการใช้น้ำอย่างน้อย 10 เปอร์เซ็นต์  เพื่อให้มีน้ำเพียงพอจนถึงสิ้นเดือนมิถุนายน หรือจนกว่าจะจบฤดูแล้งปีนี้

ขณะที่นายสมเกียรติ ประจำวงษ์ เลขาธิการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ ระบุว่าขณะนี้อ่างเก็บน้ำสำคัญของพื้นที่ EEC ทั้งอ่างเก็บน้ำประแสร์ อ่างเก็บน้ำหนองปลาไหล และอ่างเก็บน้ำบางพระ ล้วนเหลือน้ำอยู่น้อยทั้งสิ้น ซึ่งก่อนหน้านี้กรมชลประทานได้แก้ปัญหาด้วยการผันน้ำจากลุ่มน้ำวังตะโหนดมาช่วย และกำลังจะสูบน้ำจากอ่างคลองหลวงมาช่วยอีกแห่ง ร่วมกับมาตรการเสริมคือการเจรจาซื้อน้ำจากขุมเหมืองต่างๆด้วย

ขณะเดียวกันจากสถานการณ์โควิด-19 ก็ทำให้ปริมาณนักท่องเที่ยวในพื้นที่น้อยลง ส่งผลให้การใช้น้ำอุปโภคบริโภคก็น้อยลงด้วย ฉะนั้นหากทุกภาคส่วนช่วยกันประหยัดน้ำอีก 10 เปอร์เซ็นต์ก็มั่นใจว่าจะมีน้ำเพียงพอจนจบฤดูแล้ง

นายกฯ สั่งกองทัพ ระดมกำลัง-เครื่องจักร แก้วิกฤตภัยแล้ง

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ