ร่วมใจกัน “Social Distancing” สกัดโควิด-19 ระบาด


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หนึ่งในมาตรการยับยั้งการแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่ทั้งภาครัฐและเอกชนพยายามจะผลักดันมาตรการต่าง ๆ ตามหลัก “Social Distancing” หลักการนี้จะช่วยให้ประเทศไทยเอาชนะโควิด-19 ได้อย่างไร

วิธีการสั่งกาแฟของร้าน Art of Coffee สาขาลานจอดรถงามวงศ์วาน 1 มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ที่เพิ่มระยะห่างระหว่างลูกค้ากับพนักงาน ตามวิธี Social Distancingซึ่งจะช่วยลดโอกาสการแพร่โรคโควิด-19 โดยรอกนี้ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อใช้ส่งแก้วกาแฟ ให้กับลูกค้าที่ยืนรอห่างออกไปประมาณ 1 เมตร ซึ่งประดิษฐ์และประยุกต์ใช้ อุปกรณ์ที่หาได้ทั่วไปทั้งโต๊ะ กระป๋อง-ล้อรถเข็น และเชือกงบประมาณที่ใช้ในการประดิษฐ์ไม่ถึง 2,500 บาท

ถึงเวลาต้อง Social Distance และ Personal Distance หยุดแพร่เชื้อ โควิด-19

อัปเดตข่าวโควิด-19 (COVID-19) ล่าสุด 19 มี.ค. 63

เปิดไทม์ไลน์“หนุ่มนักดนตรี”เส้นทาง 15วันก่อนติดเชื้อโควิด-19

ทั้งนี้ ไม่เพียงเฉพาะร้านกาแฟแห่งนี้ แต่ในโลกออนไลน์ ยังเห็นภาพไอเดียของการเว้นระยะห่างลดความเสี่ยงต่อการสัมผัสและติดเชื้อโควิด-19 ตามพื้นที่สาธารณะ ขณะที่รัฐบาลมีคำสั่งให้ปิดสถานศึกษา สถานบริการ และสถานบันเทิงในกรุงเทพรวมถึงปริมณฑลไปจนถึงสิ้นเดือนมีนาคม เพื่อลดการรวมตัวของคนให้มากที่สุด

ด้านศูนย์ปฏิบัติการตอบโต้ภาวะฉุกเฉิน กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข เคยคาดการณ์แนวโน้มการระบาดของโควิด-19 อยู่ 3 รูปแบบ คือสถานการณ์รุนแรงที่สุดหากไม่มีการควบคุมอะไรเลย ใน 1 ปี ต่อจากนี้ อาจมีผู้ติดเชื้อถึง 16.7 ล้านคน แต่หากลดการสัมผัสของคนได้ในระดับหนึ่ง ใน 2 ปี จะเหลือ 9.9 ล้านคน แต่ถ้าใช้มาตรบังคับให้การลดการรวมตัวกัน ในที่ชุมชน เช่นโรงเรียน โรงงาน และอื่น ๆ ระยะ 2 ปีนี้ จะเหลือผู้ติดเชื้อ ประมาณ 4 แสนคน หากนับรวมกับมาตรการสั่งปิดสถานที่ต่าง ๆ ที่บังคับใช้ กรมควบคุมโรคคาดการณ์ว่าจำนวนผู้ติดเชื้อจะน้อยลง

โดยสิ่งที่รัฐพยายามจะบอกว่าทำไมการเว้นระยะห่างทางสังคมจึงเป็นสิ่งจำเป็น เพราะคนที่มีส่วนสำคัญในการยับยั้งการระบาดได้มากที่สุดอาจไม่ใช่กระทรวงสาธารณสุข แต่เป็นทุกคนในสังคม

ผู้ติดเชื้อโควิด-19 จากสนามมวยเพิ่มมากขึ้น

ลุ้นระทึกผลตรวจโควิด-19 “อุตตม สาวนายน”

คอนเทนต์แนะนำ
อัปเดตข่าว โควิด-19 (Covid-19) ในวงการฟุตบอล ล่าสุด วันที่ 19 มี.ค. 63

นิวัติ โหยหวน ถ่ายภาพ

นงนภัส พัฒน์แช่ม รายงาน

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ