ถกมาตรการสู้โควิด-19 รัฐบาลเหมาะสมแค่ไหน...


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เป็นเรื่องเป็นข่าววันนี้(19 มี.ค.) ถกปัญหามาตรการไทยสู้โควิด-19 กับปิดประเทศ แบบไหนเหมาะสม

กลายเป็นประเด็นติดตามรายวันกับการแถลงของกระทรวงสาธารณสุข พบผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น อย่างวันนี้(19 มี.ค.) พบผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อเพิ่ม 60 ราย รวมผู้ป่วยสะสม 272 ราย จนเกิดคำถามว่า ต้องใช้เวลาอีกนานแค่ไหนถึงจะปิดประเทศ เพื่อป้องกันการเดินทางเข้าออก ขณะที่ผลกระทบทางด้านเศรษฐกิจจะมีการเยียวยาหรือไม่ ยังเป็นคำถามที่รอภาครัฐอยู่

เปิดหลักเกณฑ์ คืนเงินประกันมิเตอร์ไฟฟ้าผ่าน 3 ช่องทาง

ออกแล้ว!! ผลตรวจ “อุตตม” ไม่ติดโควิด-19

ล่าสุดวันที่ 19 มี.ค.2563 รายการเป็นเรื่องเป็นข่าว ถกประเด็นเรื่องนี้ โดยได้โฟนอินพูดคุยกับ นายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข(รมช.สธ.) มาตอบคำถาม ภายหลัง ทีมเศรษฐกิจพรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) เสนอให้ปิดประเทศ

นายสาธิต  มองว่า ทุกความเห็นเราพร้อมรับ แต่รัฐบาลต้องฟังความคิดเห็นหลายๆฝ่าย อย่างบางคนบอกว่า การปิดประเทศหรือปิดเมือง ในแง่วิชาการอาจแก้ปัญหาไม่ได้ เพราะต้องยอมรับว่าการบังคับใช้กฎหมายของจีน สหรัฐ กับไทยแตกต่างกัน แต่ปิดประเทศก็ใช้ได้ระดับหนึ่ง แต่เชื้อไม่ได้ไปไหน ยังอยู่ข้างใน  แต่ขณะนี้ก็ต้องเรียนว่า รัฐบาลไม่ได้ใช้คำว่าปิดประเทศ แต่มาตรการต่างๆ ก็คล้ายๆ เช่น การจะเข้าประเทศไทย ต้องมีใบรับรองแพทย์ การยกเลิกวีซ่าต่างๆ อย่างฟรีวีซ่า ในหลายๆประเทศก็เข้มขึ้นกว่าจะมาไทย

ส่วนการขยายประเทศเสี่ยงเพิ่มนั้น ต่อไปจะบังคับให้มีใบรับรองแพทย์ทุกประเทศที่จะเข้ามา ซึ่งกำลังพิจารณาอยุ่ ดังนั้น ก็อยากให้เข้าใจสถานการณ์ด้วยกัน เจ็บแต่จบ ไม่ใช่ด่ารัฐบาล อยากให้เข้าใจด้วยกัน และทุกคนช่วยกันได้ ในการป้องกันตัวเอง

ส่วนประเด็นที่พบว่าผู้โดยสารกลับจากสเปน แต่เพราะสาเหตุใดกลับออกจากสนามบินโดยไม่มีการตรวจเข้มนั้น นายสาธิต กล่าวว่า  ได้รับข้อมูลแล้วโดยขอแบ่งเป็ฯ 2 ส่วน คือ เรามีมาตรการ 4+2 คือ 4 ประเทศ และ 2 ปกครองพิเศษ และ 11 ประเทศเฝ้าระวังพิเศษ ซึ่งสเปนก็อยู่ในนี้ โดยเราขอความร่วมมือไม่ให้คนของเราไป และหากเราพบคนเดินทางมา เราก็มีมาตรการการคัดกรอง หากไม่มีไข้ก็ให้สังเกตอาการ 14 วัน แต่หากมีไข้ก็ต้องกักตัว อย่างไรก็ตาม เคสนี้ไม่มีไข้ จึงต้องไปกักตัวเอง 14 วัน แต่อยู่ภายใต้การขอความร่วมมือในการปฏิบัติตามคำแนะนำของกระทรวงสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด

“สเปน ไม่ใช่ 4 ประเทศ+2 ซึ่งไม่ใช่กลุ่มประเทศเขตโรคติดต่อตามพ.ร.บ.โรคติดต่อ พ.ศ.2558 จึงทำให้เป็นการขอความร่วมมือ ยังไม่สามารถใช้กฎหมายบังคับให้กักตัวได้ จริงๆก็ต้องขอบคุณที่คนโพสต์เป็นห่วงเรื่องมาตรการตรวจคัดกรอง แต่เราได้มอบหมายเจ้าหน้าที่ให้ปฏิบัติตามเกณฑ์” นายสาธิต กล่าว

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ