มลพิษทั่วโลกลดฮวบช่วงโควิด-19 ระบาด


โดย PPTV Online

เผยแพร่




แม้สถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 จะทำให้เกิดความสูญเสียไปทั่วโลก แต่ในข่าวร้ายก็ยังมีข่าวดี เพราะทำให้ระดับมลพิษในอากาศ และปริมาณการปล่อยก๊าซเรือนกระจกลดลงอย่างมีนัยสำคัญ

วิเคราะห์สถานการณ์ ไวรัสโควิด-19 พ่นพิษสะทือนทั้งโลก

โควิด-19 ฉุดรายได้สายการบินทั่วโลกหายเกือบล้านล้านบาท

ข้อมูลจากทีมวิจัยในนครนิวยอร์ก ของสหรัฐฯ พบว่า ปริมาณคาร์บอนมอนอกไซด์จากรถยนต์ ลดลงเกือบ 50% เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว เช่นเดียวกับปริมาณก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ตัวการวิกฤตโลกร้อน ที่ลดลงอย่างมาก อย่างไรก็ตาม คาดการณ์ว่า ปริมาณก๊าซพิษเหล่านี้จะกลับมาพุ่งขึ้นอย่างรวดเร็วหลังการแพร่ระบาดทั่วโลกสิ้นสุดลง

ปัจจัยสำคัญ คือ การดำเนินกิจกรรมทางเศรษฐกิจที่แทบจะหยุดนิ่งในทุกประเทศ เช่นเดียวกับการเดินทางทั้งในประเทศและระหว่างประเทศที่ลดลงอย่างมาก ประกอบกับประชาชนหลายล้านคนเริ่มทำงานจากบ้าน จึงไม่แปลกที่ปริมาณก๊าซเรือนกระจกในภาคคมนาคมขนส่งและภาคพลังงานจะลดลงตามไปด้วย

ปรากฏการณ์เช่นนี้ ไม่ได้เกิดขึ้นแค่ในนครนิวยอร์ก แต่ยังเห็นได้ชัดในจีนแผ่นดินใหญ่ และยุโรป ซึ่งพบการระบาดของโควิด-19เป็นวงกว้าง โดยผลการวิเคราะห์ข้อมูลภาพถ่ายดาวเทียม พบว่า ปริมาณการใช้พลังงานและปล่อยก๊าซพิษของจีนลดลงกว่า 25% ในระยะเวลา 2 สัปดาห์ ซึ่งจะส่งผลให้ปริมาณการปล่อยก๊าซพิษของจีนตลอดทั้งปีนี้ลดลงไปกว่า 1% ขณะที่ปริมาณก๊าซไนโตรเจนออกไซด์ทั่วยุโรป โดยเฉพาะในอิตาลี ก็ลดลงเช่นกัน

ผู้เชี่ยวชาญคาดว่า ภายในเดือนพฤษภาคมนี้ ปริมาณก๊าซเรือนกระจกจะลดลงสู่ระดับต่ำสุด นับตั้งแต่ช่วงวิกฤตเศรษฐกิจเมื่อ 10 ปีก่อน 

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ