“เซียนมวย” เชื่อ เชียร์มวย เข้าข่ายพฤติกรรมเสี่ยงติดโควิด-19


โดย PPTV Online

เผยแพร่




จากข้อมูลของกระทรวงสาธารณสุข พบว่า ผู้ติดเชื้อโควิด-19 เฉพาะจากสนามมวยต่างๆ ยอดสูงถึง 53 คน จากทั้งหมด 272 คน แหล่งข่าวจากวงการมวย ยังเชื่อว่าน่าจะมีผู้ติดเชื้อจากสนามมวยเพิ่มเติมอีก เพราะ พฤติกรรมของคนเชียร์มวย นอกจากจะตะโกนเชียร์ตลอดเวลายังพบว่าเซียนมวยส่วนใหญ่จะรู้จักกันอยู่แล้ว จึงมักพูดคุยทักทายกัน ส่วนสาเหตุที่ทำให้การแพร่ระบาดของโควิด-19 จากสนามมวยกระจายไปในหลายพื้นที่ เพราะ โปรแกรมมวยวันที่ 6 มีนาคม ถือเป็นโปรแกรมใหญ่ประจำเดือน ทำให้เซียนมวยจากทั่วประเทศเดินทางมา

เซียนมวยนครศรีฯ ติดโควิด-19 ตระเวนเที่ยว ไก่ชน-วัวชน-มวยตู้-ผับ

นายชัยเดช นาขนานรัมย์ หัวหน้าค่ายมวยศิษย์ครูเดช ในจังหวัดบุรีรัมย์ ให้ข้อมูลกับทีมข่าวพีพีทีวี ผ่านวีดีโอคอล วิเคราะห์ สาเหตุที่มีคนติดเชื้อโควิด-19 ที่สนามมวยลุมพินี จำนวนมากและเริ่มกระจายตัวไปในหลายจังหวัด ว่า น่าจะเป็นเพราะ ในวันที่ 6 มีนาคม 2563 เป็นรายการรีโว่ มวยไทย ครั้งที่ 13 ลุมพินีแชมเปี้ยนเกียรติเพชร ซึ่งเป็นรายการใหญ่ประจำเดือนมีนาคม คนในวงการมวยจะทราบกันดี ว่าทุกเดือนที่สนามมวยลุมพินีจะมีมวยรายการใหญ่ ซึ่งนอกจากได้ดูมวยแล้ว ยังมีจับรางวัลรถปิกอัพ 3 คัน ซึ่งนี่เป็นหนึ่งในเหตุผลที่ทำให้มีเซียนมวยจากต่างจังหวัดจำนวนมากเดินทางมาร่วมดูมวยในวันดังกล่าว

ส่วนสาเหตุที่ทำให้มองว่า เซียนมวยมีความเสี่ยงติดเชื้อโควิด-19 เนื่องจาก พฤติกรรมของเซียนมวย นอกจากจะรู้จักกันทั่วประเทศ ทำให้เมื่อเจอกันจะทักทายกัน ด้วยการจับมือโอบกอด เวลาเชียร์มวย ก็จะตะโกนเสียงดัง ทำให้อาจมีโอกาสที่สารคัดหลั่ง ทั้งน้ำลาย น้ำมูล อาจกระจายไปถึงคนอื่น รวมถึงจะเดินไปมาตลอดเวลา และในพื้นที่สนามมวยมีการติดตั้งเครื่องปรับอากาศ ซึ่งผู้ที่เคยไปดูมวยเล่าว่า อากาศภายในสนามมวยค่อยข้างชื้น

ผู้ติดเชื้อโควิด-19 จากสนามมวยเพิ่มมากขึ้น

ทีมข่าวพูดคุยเพิ่มเติมกับหนึ่งในเซียนมวยที่ติดเชื้อโควิด-19 ให้ข้อมูลว่า พฤติกรรมการเชียร์มวยที่ต้องส่งเสียงต่อรองราคามวย และการอยู่ในพื้นที่ที่คับแคบ ประกอบกับยังมีวัฒนธรรมที่เมื่อมวยจบต้องรวมกลุ่มกินข้าววงเดียวกันเป็นสิ่งที่ส่งผลต่อการแพร่เชื้อ รวมถึงเชื่อว่า อาจมีเซียนมวยอีกจำนวนไม่น้อยติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มเติมอีก

ทั้งนี้หากดูผังที่นั่งของเวทีมวยลุมพินีจะพบว่า แบ่งออกเป็นโซนเริ่มจาก ชั้นบนสุด หรือที่เรียกว่า ล็อก 3 ราคาค่าตั๋วถูกที่สุด คือ 500 บาท  ถัดลงมา คือ ล็อก 2 ราคาตั๋ว 1,000 บาท 2จุดนี้ ผู้ที่ซื้อตั๋วเข้าไปนั่ง คือ กลุ่มเซียนมวยเพราะในพื้นที่เปิดให้พนันการแข่งขันได้ ลักษณะของที่นั่งจะเป็นแถวยาว หมายความว่า เซียนมวยสามารถนั่ง หรือ ยืน ได้ตามความถนัด ซึ่งในการแข่งขันนัดสำคัญๆ มีข้อมูลว่า ล็อก 2 เซียนมวยจะยืนเบียดกันมาก และ สามารถเดินไปเดินมาได้ ไม่จำเป็นต้องนั่งอยู่กับที่

ถัดลงมา คือ โซน VIP ซึ่งจะเป็นที่นั่งของพล.อ.ราชิต อรุณรังษี เจ้ากรมสวัสดิการทหารบก ซึ่งเป็นนายสนามมวย พร้อมกับพวก ตามที่ปรากฎในภาพก่อนหน้านี้ ซึ่งจุดนี้ คนนอกจะไม่สามารถเดินเข้าออกได้

ถัดจากนั้น คือ จุดที่อยู่รอบเวทีมวย เรียกว่า โซนริงก์-ไซด์ ราคาค่าตั๋วประมาณ 2,500 บาท จุดนี้ ส่วนใหญ่จะเป็นกลุ่มชาวต่างชาติ โปรโมเตอร์ ที่นิยมนั่ง โดยส่วนใหญ่จะไม่ลุกเดินไปไหน เพราะ เป็นจุดที่เห็นการแข่งขันชัดเจนที่สุด รวมถึงจุดนี้ไม่สามารถเล่นพนันได้

แต่ก็ไม่ได้หมายความว่า เซียนมวยที่อยู่ล็อก 2-3 จะไม่สามารถเข้ามาที่โซนริงก์-ไซด์ ได้ เพราะ ปกติ สามารถนำตั๋วไปแลก เพื่อเข้าไปดูที่มุมนักมวยที่อยู่โซนริงก์-ไซด์ได้ ซึ่งส่วนใหญ่เซียนมวยจะทำแบบนี้ในกรณีที่ต้องการเชียร์มวยคู่ไหนเป็นพิเศษ หรือ กรณีที่ต้องการลงไปสนับสนุนนักมวยเป็นพิเศษ

ซึ่งนอกจากจะเข้าไปดูมวยอย่างใกล้ชิดแล้ว ยังสามารถเข้าไปในห้องแต่งตัวนักมวยได้ จากข้อมูลของคนที่อยู่ในวงการมวย ยังระบุว่า การแข่งขันแต่ละครั้งจะมีเซียนมวยลงมาสนับสนุนนักมวยไม่ต่ำกว่า 5-10 คน ซึ่งนอกจากจะให้เงินสนับสนุนแล้ว จะมีการจับมือ โอบกอดให้กำลังใจกันตลอดเวลา

ส่วนระยะเวลาการดูมวยส่วนใหญ่จะเริ่มตั้งแต่ 17.00น. จนถึง 22.30น. โดยในวันที่ 6 มีนาคม มีมวยต่อยกันทั้งหมด 9 คู่ มวยคู่เอกต่อยเป็นคู่ที่ 8 หมายความว่า เซียนมวยเกือบทั้งหมดจะอยู่ในสนามตลอดเวลา เพราะ พฤติกรรมของเซียนมวยจะมาตั้งแต่เปิดสนาม เนื่องจากหากมาช้า อาจไม่มีที่นั่ง

ข้อมูลทั้งหมดนี้สะท้อนว่า พื้นที่ในสนามมวยทุกจุดมีความเสี่ยง เนื่องจาก กลุ่มเซียนมวยเป็นกลุ่มที่สามารถเดินไป-มาได้ทั่วทั้งสนามมวย นี่อาจเป็นเหตุผลว่า ทำให้มีผู้ติดเชื้อโควิด-19จากสนามมวยจำนวนมาก

ทั้งนี้หลังพบว่า มีคนติดเชื้อโควิด-19 จำนวนมาก ทำให้วันนี้มีประชาชนเดินทางไปรอตรวจเชื้อโควิด-19 จำนวนมากที่สถาบันป้องกันควบคุมโรคเขตเมือง แต่จากการสังเกตพบว่า มีหลายคนไม่ได้รับบัตรคิวการตรวจทำให้ต้องเดินทางมาใหม่ในวันพรุ่งนี้ ขณะที่ นพ.เอนก มุ่งอ้อมกลาง ผู้อำนวยการสถาบันป้องกันควบคุมโรคเขตเมือง ขอร้องประชาชนที่ไม่ได้มีความเสี่ยงสูงไม่ให้เดินทางมาตรวจที่นี่ เนื่องจากจุดนี้เป็นพื้นที่ที่เตรียมไว้สำหรับกลุ่มที่มีความเสี่ยงสูง โดยเฉพาะ คนที่สัมผัสใกล้ชิดกับผู้ที่ติดเชื้อ ซึ่งในแต่ละวันจะแจกบัตรคิว ให้2รอบ รอบละ 40 คน

ขณะที่ นายแพทย์ สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ขอบคุณที่ทุกคนตื่นตัว แต่เชื่อว่า ขณะนี้มีทั้งคนที่เสี่ยงมากและเสี่ยงน้อย จึงจำเป็นต้องพิจารณาว่าจะให้บริการใครก่อนหลัง หากพบว่าใครเสี่ยงน้อยเจ้าหน้าที่จะให้คำแนะนำเพื่อกลับไปสังเกตอาการที่บ้านก่อน ทั้งนี้ย้ำว่า หากใครตรวจแล้วพบว่า ไม่มีเชื้อก็ต้องกักตัวเอง 14 วัน เพื่อสังเกตอาการจนครบตามกำหนด เช่นเดียวกัน

แชร์สนั่น “เซียนมวย”ป่วยโควิด-19 ไปมาแล้วหลายสนาม

เปิดผัง"สนามมวยลุมพินี"โควิด-19 ระบาดไม่หยุด

 

 

 

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ