กพท. ออกประกาศ "บินเข้าไทย" ต้องโชว์ใบรับรองแพทย์ทุกคน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) ประกาศเข้มผู้โดยสารทุกเที่ยวบินที่เดินทางเข้าไทย ต้องโชว์ใบรับรองแพทย์ทุกคน ฝ่าฝืนไม่ให้ขึ้นเครื่อง

นายจุฬา สุขมานพ ผู้อำนวยการ กพท. เปิดเผยว่า สายการบินที่ให้บริการผู้โดยสารที่จะเดินทางมายังประเทศไทย ต้องดำเนินการคัดกรองดังต่อไปนี้ ในเวลาที่ผู้โดยสารแสดงตัวเพื่อออกบัตรขึ้นเครื่อง (Check-in) ได้แก่ ตรวจสอบใบรับรองแพทย์ (Health Certificate) ที่ออกให้โดยมีระยะเวลาไม่เกิน 72 ชั่วโมงก่อนการเดินทาง ซึ่งยืนยันว่ามีการตรวจผู้โดยสารแล้วไม่พบเชื้อไวรัสโควิด-19

อัปเดตข่าวโควิด-19 (COVID-19) ล่าสุด 20 มี.ค. 63

นอกจากนี้ต้องตรวจสอบกรมธรรม์ประกันภัย ที่แสดงการคุ้มครองการรักษาพยาบาลในประเทศไทย ซึ่งครอบคลุมถึงโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เป็นจำนวนไม่น้อยกว่า 100,000 ดอลลาร์

กรณีที่ผู้โดยสารที่เดินทางมายังประเทศไทย เป็นผู้มีสัญชาติไทย ให้สายการบินดำเนินการคัดกรอง โดยการตรวจสอบใบรับรองแพทย์ที่ยืนยันว่ามีสุขภาพเหมาะสมต่อการเดินทางทางอากาศ (Fit to Fly), ตรวจสอบหนังสือรับรองการเดินทางกลับประเทศไทยที่สถานทูตเอกอัครราชทูตไทย สถานกงสุลใหญ่ หรือกระทรวงต่างประเทศออกให้

อัปเดต สถานการณ์ โควิด-19 ทั่วโลก ล่าสุด 20 มี.ค.63

 หากพบว่าผู้โดยสารไม่สามารถแสดงเอกสารหลักฐานตามที่กำหนดได้ครบถ้วนสมบูรณ์ ให้สายการบินปฏิเสธการขึ้นเครื่องและงดการออกบัตรโดยสาร (Boarding Pass) หากสายการบินฝ่าฝืนไม่ดำเนินการตามขั้นตอนการคัดกรองก่อนออกตั๋วโดยสาร และแสดงหลักฐานตามที่ประกาศกำหนด

อัปเดตข่าว โควิด-19 (Covid-19) ในวงการฟุตบอล ล่าสุด วันที่ 20 มี.ค. 63

สายการบินจะต้องเป็นผู้รับผิดชอบออกค่าใช้จ่ายในการขนส่งผู้โดยสารที่มากับเที่ยวบินนั้น เพื่อแยกกักกัน และทำการเฝ้าระวัง รักษาพยาบาลทั้งหมด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าหลังจากที่ กพท. ออกแนวปฏิบัติดังกล่าว วานนี้ 19 มี.ค.สถานเอกอัครราชทูตไทยในหลายประเทศมีคนไทยแห่กันไปขอใบรับรองเป็นจำนวนมาก โดยที่สถานเอกอัครราชทูตไทยในกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ มีคนไปออต่อแถวเข้าคิวกันแต่เช้า จำนวนคนมีมากขนาดที่แม้สถานทูตจะให้คนไทยเข้าคิวห่างกัน 1 เมตรก็ยังทำไม่ได้ แถวของคนไทยที่หน้าสถานทูตยาวจนเกือบเต็มถนนหน้าสถานทูต และยังคงมีแถวยาวต่อเนื่องไปตลอดวัน

ให้ภาพเล่าเรื่อง "กรุงปารีส" ในสถานการณ์โควิด-19

นายกฯวอนคนในกทม.-ปริมณฑลอยู่บ้าน งดเดินทางไปตจว.สกัดโควิด-19

“เซียนมวย” เชื่อ เชียร์มวย เข้าข่ายพฤติกรรมเสี่ยงติดโควิด-19

มลพิษทั่วโลกลดฮวบช่วงโควิด-19 ระบาด

ตร.นครบาล ติดโควิด-19 แล้ว 9 นาย

สหรัฐฯ เตรียมรับมือโควิด-19 คาดอาจระบาดนาน 18 เดือน

ม.หอการค้าไทย ชี้ ปิดประเทศ สูญวันละ 8,000 ล้านบาท   

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ