อิตาลีไร้ที่ฝังศพ หลังยอดผู้เสียชีวิตโควิด-19 พุ่ง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ยอดผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 รายวันในอิตาลีสูงขึ้น ทำให้บางเมืองในอิตาลีไม่สามารถจัดพิธีงานศพได้ เนื่องจากคิวที่ยาวและไม่มีสถานที่ฝังศพ

20 มี.ค. 63 อิตาลีรายงานว่า ข้อมูล ณ วันที่ 19 มี.ค. 63 ตัวเลขผู้เสียชีวิตในประเทศเพิ่มขึ้นอีก 427 ราย รวมผู้เสียชีวิต 3,405 ราย มากกว่าจำนวนผู้เสียชีวิตในจีนที่ได้รับการบันทึกไว้ 3,245 ราย กลายเป็นประเทศที่มีผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 มากที่สุดในโลก ส่วนจำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นเป็น 41,035 ราย (อัตราเสียชีวิตในอิตาลีประมาณ 8.3%)

อัปเดตข่าวโควิด-19 (COVID-19) ล่าสุด 20 มี.ค. 63

อัปเดต สถานการณ์ โควิด-19 ทั่วโลก ล่าสุด 20 มี.ค.63

อัตราการติดเชื้อในอิตาลีกำลังพุ่งสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยตัวเลขเมื่อวาน 41,035 รายนั้น เพิ่มขึ้นมาจากเมื่อวันที่ 18 มี.ค. 63 ถึง 5,322 ราย หรือคิดเป็น 15%

จูเซปเป คอนเต (Giuseppe Conte) นายกรัฐมนตรีอิตาลี กล่าวว่า มาตรการปิดเมืองที่นำมาใช้เมื่อต้นเดือน ซึ่งปิดร้านค้าที่ไม่จำเป็นทั้งหมด และไม่อนุญาตให้ประชาชนออกไปทำงาน ยกเว้นเป็นงานที่จำเป็น หรือมีเหตุผลทางการแพทย์ นั้น จะขยายระยะเวลาการควบคุมออกไปจนถึง 3 เม.ย. 63

คอนเตเสริมว่า “หากคุณไม่เคารพกฎระเบียบ เราก็จะดำเนินการอีกครั้ง” โดยก่อนหน้านี้ รัฐมนตรีกล่าวว่า กฎระเบียบอาจถูกปรับให้รัดกุมมากขึ้น รวมถึงห้ามทำกิจกรรมกลางแจ้งทั้งหมด หลังสัปดาห์ที่ผ่านมา มีประชาชนกว่า 47,000 คน ถูกปรับจากการออกมานอกบ้าน “โดยไม่มีเหตุผลอันสมควร”

นับตั้งแต่วันที่ 15 มี.ค. 63 เป็นต้นมา ยอดผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 รายวันในอิตาลีสูงขึ้น เฉลี่ยราว 400 รายต่อวัน ส่งผลต่อการจัดพิธีงานศพ บางเมืองในอิตาลีไม่สามารถจัดพิธีงานศพได้ เนื่องจากคิวที่ยาวและไม่มีสถานที่จะฝังศพ

เมืองแบร์กาโม (Bergamo) หนึ่งในเมืองที่มีการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 มากที่สุด จำต้องวางโลงศพจำนวนมากไว้ในพื้นที่โบสถ์เพื่อรอการฝัง ขณะที่ศพของผู้เสียชีวิตบางส่วนต้องนำไปเก็บไว้ในห้องปิดผนึกที่บ้านเป็นเวลาหลายวัน หลังบริการจัดพิธีงานศพไม่สามารถให้บริการได้อย่างเพียงพอ

ผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 ในอิตาลีเกือบทั้งหมดถูกฝังหรือเผาโดยไม่มีพิธี คนที่เสียชีวิตเพียงลำพังในโรงพยาบาลโดยไม่มีญาติมารับศพนั้น ก็จะมีการเก็บข้าวของเครื่องใช้ส่วนตัวไว้ให้โดยสัปเหร่อ

อัปเดตข่าวโควิด-19 (COVID-19) ล่าสุด 19 มี.ค. 63

อิตาลี ยอดตาย “โควิด-19” ทะลุแซงหน้าจีน ขึ้นอับดับ 1 โลก

ในแบร์กาโมซึ่งเป็นเมืองที่มีประชากร 1.2 ล้านคนในแคว้นลอมบาร์เดีย มีผู้เสียชีวิตทั้งหมดมากกว่า 2,000 ราย จนเมื่อคืนวันพุธ (18 มี.ค. 63) ที่ผ่านมา กองทัพต้องเข้ามาช่วยเหลือย้ายโลงศพ 65 โลง ออกจากสุสานในเมืองแบร์กาโม และพาพวกเขาไปยังโมเดนา (Modena) และโบโลญญา (Bologna) แทน

CFB ธุรกิจบริการงานศพที่ใหญ่ที่สุดในพื้นที่เปิดเผยว่า ได้ทำการฝังศพหรือเผาศพแล้วเกือบ 600 ครั้ง ตั้งแต่วันที่ 1 มี.ค. 63

อันโตนิโอ ริคคาร์ดี (Antonio Ricciardi) ประธาน CFB กล่าวว่า “โดยปกติเราจะทำ (พิธีศพ) ประมาณ 120 คน คนเกือบทั้งรุ่นเสียชีวิตในเวลาเพียง 2 สัปดาห์ เราไม่เคยเห็นอะไรแบบนี้มาก่อน”

ในแบร์กาโมมีบริษัทบริการงานศพประมาณ 80 แห่ง ปัจจุบันแต่ละแห่งต้องรับสายโทรศัพท์นับสิบสายใน 1 ชั่วโมง นอกจากนี้ โลงศพที่ขาดแคลนและสัปเหร่อที่ติดเชื้อไวรัส ก็เป็นอุปสรรคต่อการจัดพิธีเช่นกัน

อีกหนึ่งเหตุผลที่บางครอบครัวตัดสินใจไม่จัดพิธีงานศพคือ เพื่อหลีกเลี่ยงการรวมกลุ่ม ซึ่งอาจเสี่ยงต่อการติดเชื้อไวรัส

คอนเทนต์แนะนำ
อัปเดตข่าว โควิด-19 (Covid-19) ในวงการฟุตบอล ล่าสุด วันที่ 20 มี.ค. 63

ส่วนสถานการณ์ภายในโรงพยาบาลอิตาลีก็ไม่สู้ดีนัก อุปกรณ์การแพทย์ บุคลากร จนถึงเตียงผู้ป่วยที่เริ่มไม่เพียงพอ ทำให้สาธารณสุขอิตาลีกำลังเผชิญหน้ากับความยากลำบาก เพราะอาจต้องตัดสินใจจัดสรรการรักษาแก่ผู้ที่มีโอกาสรอดชีวิตยาวนานที่สุด

อย่างไรก็ตาม อิตาลียังไปไม่ถึงขั้นทอดไม่ทิ้งผู้ป่วยสูงอายุ “ทุกราย” ให้เสียชีวิต แต่ในสถานการณ์ที่จำนวนผู้ป่วยมีมากกว่าทรัพยากรสำหรับการรักษา พวกเขาอาจถูกบังคับให้ “ต้องเลือก” จัดลำดับความสำคัญให้รักษาผู้ที่มีโอกาสรอดชีวิตสูงสุดก่อน

 

ที่มา: Aljazeera, Reuters, The Guardian

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ