ส่งฟรีหนังสือ “อ่านต้าน โควิด-19” พลิกวิกฤตเป็นโอกาส


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สถานการณ์การแพร่ระบาดของ โควิด-19 รุนแรงขึ้นเรื่อย ๆ แม้รัฐบาลจะเร่งหามาตรการป้องกันเชื้อไวรัสนี้ หนึ่งวิธี คือ ลดการเคลื่อนย้ายประชากร และลดการพบปะผู้คน หรือ “อยู่บ้าน” โครงการอ่านสร้างชาติ ของมูลนิธิกระจกเงา ที่มีแนวคิดช่วยเหลือสังคม ด้วยการส่งหนังสือให้ผู้กักตัวถึงบ้าน ในชื่อกิจกรรม “อ่านต้านโควิด-19”

อัปเดต สถานการณ์ โควิด-19 ทั่วโลก ล่าสุด 20 มี.ค.63

อัปเดตข่าวโควิด-19 (COVID-19) ล่าสุด 20 มี.ค. 63

“เงินหาได้มา ไม่นานก็หมดไป การให้เป็นความสุขทางใจ” คือเหตุผลการบริจาคหนังสือของ นิจจารีย์ สุวรรณเลิศ ผู้อาศัยอยู่ในหอพักย่านบางแค ที่ต้องการส่งต่อหนังสือธรรมมะเข้าร่วมกิจกรรม “อ่านต้าน โควิด-19” ที่มูลนิธิกระจกเงาจัดขึ้น โดยเธอเล่าเพิ่มเติมว่า สถานการณ์การระบาดของ โควิด-19 คนกลุ่มเสี่ยงที่ต้องกักตัวเองอยู่ในบ้านนาน 14 วัน หากมีหนังสือดีๆ สักเล่มไว้อ่าน อาจทำให้ชีวิตช่วงนี้รู้สึกดีขึ้น

ขณะที่หนังสือเหล่านี้ จะถูกบริจาคให้มูลนิธิกระจกเงา พร้อมสิ่งของอื่น ๆ เช่น เสื้อผ้า เครื่องใช้ไฟฟ้า หากผู้บริจาคมีกำลังมากพอ ก็จะขับรถนำมาให้ที่มูลนิธิ แต่หากไม่สะดวก อาสาสมัครจะเดินทางไปรับถึงบ้าน จากนั้นจะนำกลับมาเพื่อคัดแยก ซึ่งขั้นตอนนี้ ต้องใช้พลังและใส่ใจในรายละเอียดมากขึ้น เพราะแต่ละวันมีผู้บริจาคเข้ามาจำนวนมาก ส่วนหนังสือเมื่อคัดแยกแล้ว ต้องจัดหมวดหมู่อีกครั้ง

อุตฯท่องเที่ยวไทย หนุน รบ.ปิดประเทศสู้โควิด-19 หวั่นลากยาวสูญทะลุ 1 ล้านล้านบาท

ด้าน จรัญ มาลัยกุล หัวหน้าโครงการอ่านสร้างชาติ เล่าว่า ในสถานการณ์วิกฤตที่เชื้อไวรัสแพร่ระบาด นอกจากรัฐบาลแล้ว ทุกภาคส่วนต้องช่วยกัน โครงการอ่านต้านโควิด-19 ส่งหนังสือให้กลุ่มเสี่ยงที่ต้องกักตัวอยู่ในบ้าน หรือคนที่ต้องการใช้ชีวิตอยู่ในบ้าน จึงเป็นโครงการที่ตรงกับความต้องการและไม่เสียค่าใช้จ่าย

จรัญ กล่าวต่อว่า กิจกรรมอ่านต้าน โควิด-19 เปิดตัวได้เพียงสัปดาห์เดียว ก็มีผู้สนใจ ติดต่อขอหนังสือเพื่อรับไปอ่านหลายคนแล้ว อย่างเช่น เจ้าของเฟสบุ๊กรายนี้ที่ติดต่อมาที่เพจของโครงการ เล่าถึงเหตุที่ต้องการหนังสือ ว่า “เป็นอีกหนึ่งคนที่ไม่อยากออกจากบ้าน รู้สึกไม่ปลอดภัย เพราะมีโรคประจำตัวและอาจจะเสี่ยงติดเชื้อไวรัส ในวันว่างๆ จึงอยากมีหนังสือหนึ่งเล่มไว้อ่าน” สถานการณ์แบบนี้ มูลนิธิฯ จะส่งหนังสือให้ทันที ภายใต้แนวคิด “อยากอ่านต้องได้อ่าน”

สำหรับผู้ที่สนใจบริจาคหนังสือ-หรือขอรับหนังสือ ติดต่อได้ที่ เฟซบุ๊ก “โครงการอ่านสร้างชาติ มูลนิธิกระจกเงา” เปรียบเสมือนพลิกวิกฤตเป็นโอกาส ด้วยการสร้างรากฐานวัฒนธรรมการอ่านของคนในชาติ เพราะหนังสือต่างให้คุณค่า ให้ความหวัง ที่อาจทำให้ชีวิตดีนี้ขึ้นได้

นายกฯวอนคนในกทม.-ปริมณฑลอยู่บ้าน งดเดินทางไปตจว.สกัดโควิด-19

หมอเผยแนวทาง “ปิดประเทศ 21 วัน” มาจากจีนทำสำเร็จคุมโควิด-19

วโรดม ศรีสัตยานุสรณ์ ถ่ายภาพ

อภิสิทธิ์ ดุจดา พีพีทีวี รายงาน

คอนเทนต์แนะนำ
อัปเดตข่าว โควิด-19 (Covid-19) ในวงการฟุตบอล ล่าสุด วันที่ 20 มี.ค. 63

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ