“ลอนดอนล็อกดาวน์” รบ.อังกฤษหารือปิดเมืองหลวง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




รัฐบาลอังกฤษเร่งหารือแผนปิดร้านอาหาร บาร์ ผับ และโรงภาพยนตร์ ในเมืองหลวง และจำกัดการใช้ระบบขนส่งสาธารณะให้กับ "คนทำงานหลัก" เท่านั้น เพื่อลดการระบาดของโควิด-19

20 มี.ค. 63 ลอนดอน เมืองหลวงของอังกฤษ กลายเป็นพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบรุนแรงที่สุดจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 โดยเมื่อวานมีการยืนยันผู้ติดเชื้อไวรัส 953 รายเฉพาะในเมืองหลวง โดยพบผู้ป่วยมากที่สุดในเขตเวสต์มินสเตอร์ (Westminster) จนมีการให้ “ล็อกดาวน์” ลอนดอน เพื่อควบคุมการแพร่ระบาด

อัปเดต สถานการณ์ โควิด-19 ทั่วโลก ล่าสุด 20 มี.ค.63

อัปเดตข่าวโควิด-19 (COVID-19) ล่าสุด 20 มี.ค. 63

อังกฤษปิดรถไฟใต้ดิน 40 สถานีเลี่ยงโควิด-19

การล็อกดาวน์กรุงลอนดอนจะเป็นการบังคับใช้กฎหมายรับมือโควิด-19 โดยจะบังคับให้ปิดธุรกิจ โรงเรียน ขนส่งสาธารณะ บังคับให้ประชาชนอยู่แต่ในบ้าน และจำกัดการเดินทางเข้าออกประเทศ

โดยรัฐบาลยังไม่ได้ออกมาประกาศบังคับใช้การล็อกดาวน์ แม้ว่าบอริส จอห์นสัน (Boris Johnson) นายกรัฐมนตรีอังกฤษจะออกมากล่าวว่าอาจจำเป็นต้องมีการบังคับใช้ที่เข้มงวดกว่านี้ หากประชาชนไม่ปฏิบัติตามคำแนะนำของรัฐบาล เกี่ยวกับการเว้นระยะห่างทางสังคม (Social Distance) โดยไม่ไปผับบาร์และร้านอาหาร เพื่อชะลอการแพร่กระจายของไวรัส

อย่างไรก็ตาม ข้อเสนอการปิดเมืองหลวงทั้งหมดและระงับคมนาคมทั้งในและนอกเมืองนั้น ถูกปัดตกในรัฐสภาดาวนิง สตรีท โดยกฎหมายจะให้อำนาจแก่รัฐบาลในการจำกัดบุคคลและธุรกิจมากกว่าที่เคยเป็น

ในงานแถลงข่าวล่าสุดของจอห์นสันเมื่อวาน (19 มี.ค. 63) เขากล่าวว่า “ไม่มีอะไรถูกปัดตกไป หากข้อแนะนำในปัจจุบันไม่มีประสิทธิภาพ เราก็อาจจำเป็นต้องนำมาตรการที่เข้มงวดกว่ามาใช้”

จอห์นสันยอมรับว่าพบผู้ป่วยในลอนดอนมากกว่าส่วนอื่นของอังกฤษ เขากล่าวว่ามี "พื้นที่ที่ผู้คนไม่ได้ปฏิบัติตามคำแนะนำในแบบที่เราต้องการให้พวกเขาทำ"

มีข่าวลือออกมาเมื่อวันพุธ (18 มี.ค. 63) ว่า รัฐบาลมีแผนที่จะตัดขาดเมืองหลวงจากส่วนอื่นในอังกฤษ ก่อนที่นายกรัฐมนตรีจะออกมาบอกว่าข่าวลือดังกล่าวไม่เป็นความจริง รัฐบาลจะไม่ออกมาตรการจำกัดการเดินทาง

ดังนั้น ณ วันนี้ อังกฤษจึงยังไม่ได้ประกาศล็อกดาวน์เมืองหรือประเทศอย่างเป็นทางการ มีแต่เพียงข้อห้ามและคำแนะนำสำหรับประชาชนเพื่อลดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 รวมถึงการปิดและลดการให้บริการในบางสถานที่เท่านั้น เช่น ปิดโรงเรียน ปิดสถานีรถไฟใต้ดินบางสถานี

ปัจจุบันอังกฤษมียอดผู้ติดเชื้อสะสม 3,269 ราย มีผู้เสียชีวิต 144 ราย

ที่มา: Telegraph

คอนเทนต์แนะนำ
อัปเดตข่าว โควิด-19 (Covid-19) ในวงการฟุตบอล ล่าสุด วันที่ 20 มี.ค. 63

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ