ชาวนาโคราช ได้เงินเยียวยาวิกฤตแล้ง แต่หนี้สินพอกพูน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




มาตรการบรรเทาสถานการณ์ภัยแล้งของภาครัฐปีนี้ คือ การขอความร่วมมือให้ชาวนางดทำนาปรัง หรือ การทำนารอบ2 เพราะต้องเก็บน้ำไว้ให้เพียงพอกับการกินการใช้ แต่ปรากฏว่าชาวนาที่ อ.โนนสูง จ.นครราชสีมา บอกว่า ปีนี้ไม่ต้องพูดถึงนาปรัง เพราะขนาดข้าวนาปีที่อาศัยน้ำฝนยังทำไม่ได้เลย แม้ว่าชาวนาที่นี่จะได้รับเงินชดเชยแล้ว แต่พวกเขาบอกว่า ถ้าเลือกได้ก็ไม่ได้ต้องการรอรับเงินส่วนนี้

อัปเดตข่าวโควิด-19 (COVID-19) ล่าสุด 20 มี.ค. 63

อัปเดต สถานการณ์ โควิด-19 ทั่วโลก ล่าสุด 20 มี.ค.63

แสงแดดยามเย็นตกกระทบผืนนาเป็นสีทอง ในยามปกติ นี่อาจเป็นสีของทุ่งนาที่กำลังออกรวงรอเก็บเกี่ยว แต่เวลานี้สีทองที่เห็นกลับเป็นสีของหญ้าในทุ่งรกร้างที่กำลังแห้งตายจากภาวะภัยแล้ง

"เกสร" เป็นเจ้าของที่นาผืนนี้ อยู่ใน อ.โนนสูง จ.นครราชสีมา เธอบอกกับว่า ชาวนาที่นี่ปกติอาศัยน้ำฝนทำนาปีรอบเดียวอยู่แล้ว เพราะไม่มีน้ำสำหรับทำนาปรังในช่วงแล้งเนื่องจากอยู่นอกเขตชลประทาน แต่ภัยแล้งปีนี้กลับเล่นงานคนในพื้นที่ตั้งแต่ช่วงฤดูฝน เพราะฝนตกน้อย แถมยังทิ้งช่วงในต้นฤดู ทำให้ชาวนาที่นี่ต้องลงทุนและขาดทุนซ้ำถึง 2 รอบ

นายอำเภอโนนสูง บอกว่าสาเหตุของภัยแล้งปีนี้ เกิดจากปริมาณน้ำฝนในพื้นที่ ตกน้อยกว่าค่าเฉลี่ยต่อเนื่องมาถึง 3 ปีติดกัน ทำให้ขาดน้ำที่จะกักเก็บไว้หน้าผิวดิน ขณะที่น้ำใต้ดิน เมื่อเจาะบาดาลลงไปส่วนใหญ่ก็จะได้น้ำเค็ม ทำให้ในพื้นที่ตอนนี้ขาดแคลนทั้งน้ำกิน น้ำใช้ และน้ำสำหรับเพาะปลูก

ปัจจุบัน พื้นที่ อ.โนนสูง ถูกประกาศให้เป็นพื้นที่ประสบภัยแล้งแล้วทั้งอำเภอ 16 ตำบล ทำให้ขณะนี้ชาวนาในพื้นที่ได้รับเงินเยียวยาแล้ว

"สำหรับพื้นที่ อ.โนนสูง จ.นครราชสีมาแห่งนี้ พื้นที่ราว 75% ของ 4แสน4หมื่นไร่ เป็นพื้นที่ปลูกข้าว / และภัยแล้งปีนี้ก็ทำให้นาข้าวเสียหายไปมาก 2 แสนกว่าไร่ ทำให้รัฐบาลต้องจ่ายเงินชดเชยให้เกษตรกรไร่ละ 1113 บาท ซึ่งรวมๆแล้วเป็นเงินมากถึง 300 ล้านบาทเลยทีเดียว"

แม้ชาวนาที่นี่จะได้รับเงินชดเชยบางส่วนแล้ว แต่พวกเขาบอกว่า หากเลือกได้ เขาไม่ต้องการเงินส่วนนี้ แต่อยากได้ผลผลิตเป็นข้าวจากที่นาตัวเองมากกว่า เพราะอย่างน้อยก็มีข้าวเก็บไว้กินตลอดปี ซึ่งภัยแล้งปีนี้นอกจากนอกจากจะไม่มีรายได้แล้ว พวกเขากำลังจะมีหนี้สินพอกพูน จากการไปซื้อข้าวกินและข้าวปลูกสำหรับทำนารอบหน้า โดยที่ไม่รู้ว่าปีหน้าจะประสบปัญหาขาดทุนเช่นนี้อีกหรือไม่

 

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ