สธ.พบติดโควิด-19 เพิ่มถึง  89 ราย พบรายใหม่ "วัยหนุ่มสาว-คนทำงาน"


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กระทรวงสาธารณสุขพบป่วยโควิด-19 เพิ่ม 89 ราย รวมสะสม 411 ราย มากสุดยังมาจาก “สนามมวย-ผับ” กระจายทั่วกทม.-ตจว. คนติดเชื้อสูงสุด “วัยหนุ่มสาว-คนทำงาน” เหตุยังมีกิจกรรมร่วมกัน

นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกกระทรวงสาธารณสุข แถลงข่าวสถานการณ์ไวรัสโควิด-19 ในประเทศไทย ว่า  ล่าสุดได้รับรายงานผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อโควิด-19 ใหม่เพิ่ม 89 ราย  รวมผู้ป่วยสะสมจำนวน  411 ราย รักษาหาย 44  ราย ยังรักษาอยู่ 366  ราย และเสียชีวิต 1  ราย แต่ล่าสุดพบผู้ป่วยอาการหนักรวม  7 ราย(ศิริราช ราชวิถี เอกชน)

อัปเดตข่าว สถานการณ์ โควิด-19 ทั่วโลก ล่าสุด 21 มี.ค.63

อัปเดตข่าวโควิด-19 (COVID-19) ล่าสุด 21 มี.ค. 63

นพ.ทวีศิลป์ กล่าวว่า สำหรับผู้ติดเชื้อรายใหม่ 89 ราย  แบ่งเป็น 2 กลุ่ม  ดังนี้

1.กลุ่มมีประวัติสัมผัสใกล้ชิดผู้ป่วย หรือสถานที่ที่เกี่ยวข้องกับผู้ป่วยที่พบก่อนหน้านี้ 51 ราย  แบ่งเป็น

กลุ่มสนามมวย 32 ราย กระจายยังพื้นที่ กทม. อุบลราชธานี  สมุทรปราการ นนทบุรี กาญจนบุรี ลพบุรี ปทุมธานี สุราษฎร์ธานี  และสุรินทร์ ฯลฯ  กลุ่มสถานบันเทิง 2 ราย ในพื้นที่เอกมัย และสุขุมวิท รวมทั้งเดินทางไปยังจ.เชียงราย   กลุ่มผู้สัมผัสกับผู้ป่วยที่มีรายงานมาแล้ว 11 ราย กลุ่มที่เข้าร่วมพิธีทางศาสนาในประเทศมาเลเซีย 6 ราย   (ปัตตานี นราธิวาส ยะลา)

2. กลุ่มผู้ป่วยรายใหม่ จำนวน 38 ราย ได้แก่ กลุ่มผู้เดินทางจากต่างประเทศ/ชาวต่างชาติ 12 ราย ใน จำนวนนี้มีหลายรายที่มีประวัติเดินทางกลับจากเที่ยวผับปอยเปต ที่ประเทศกัมพูชา ร่วมกับผู้ป่วยยืนยันรายก่อนหน้านี้ ,กลุ่มผู้ทำงานหรืออาศัยในสถานที่แออัดต้องใกล้ชิดคนจำนวนมาก หรือเกี่ยวข้องกับชาวต่างชาติ 6 ราย (อาชีพพนักงานเสิร์ฟ พนักงานขาย พนักงานสถานบันเทิง และพนักงานขับรถ)   และรอผลสอบสวนโรค / ประวัติเสี่ยงเพิ่มเติม 20 ราย

 “ผู้ป่วยรายใหม่เป็นหนุ่มสาว วัยทำงาน มีกิจกรรมทางสังคม ไม่เว้นระยะห่างทางสังคม ไม่ป้องกันตนเอง และนำไปติดคนใกล้ชิด คนในครอบครัว กลุ่มเด็กเปราะบาง ทั้งผู้สูงอายุ และเด็กเล็ก จึงต้องขอให้ปฏิบัติตามคำแนะนำของกระทรวงสาธารณสุข ส่วนผู้ที่มีประวัติเดินทาง” นพ.ทวีศิลป์ กล่าว และว่า  โดยตัวเลขผู้ป่วยจะส่งไปยังองค์การอนามัยโลกทุกวัน จึงต้องมีการตรจสอบชัดเจนก่อน เพราะต้องส่งข้อมูลอย่างเป็นทางการ

#Saveบำราศนราดูร เพจดังโต้กลับหนุ่มปาร์ตี้ติด “โควิด-19” ตำหนิวิธีการรักษา

เปิดผัง"สนามมวยลุมพินี"โควิด-19 ระบาดไม่หยุด

นพ.โสภณ เอี่ยมศิริถาวร ผู้อำนวยการกองโรคติดต่อทั่วไป กรมควบคุมโรค กล่าวว่า เมื่อพบผู้ป่วย ก็จะมีการระบุผู้ที่มีสัมผัสใกล้ชิด เช่น ระยะห่าง 1 เมตร และมีการพูดคุยกันมากกว่า 5 นาที และจะแจ้งผู้สัมผัสเสี่ยงสูงว่าให้แยกตัวที่บ้าน แต่ไม่ใช่ว่าทุกคนจะติดเชื้อ ข้อมูลที่ผ่านมามี 100 คน พบ 2 คนติดเชื้อ แต่เพื่อความปลอดภัยต้องแยกตัวก่อน  ส่วนที่สนามมวยขณะนี้ก็เริ่มตามได้เรื่อยๆ แต่ความเสี่ยงเริ่มลดลงแล้ว เพราะสัมผัสโรควันที่ 6 มี.ค. จนถึงวันนี้ก็จะเริ่มลดลง

เมื่อถามกรณีนักแสดงนักร้อง “แพรวา”  ติดเชื้อจะมีกลุ่มไหนที่อันตรายต้องแยกตัว 14 วันหรือไม่  นพ.โสภณ กล่าวว่า  เนื่องจากประวัติสัมผัสต้องมีรายละเอียด เพื่อความปลอดภัยก็ต้องไปดู ณ เวลานั้น ว่า มีอาการอย่างไร เช่น มีน้ำมูกน้ำลายเกี่ยวข้องหรือไม่ สิ่งสำคัญคือ ต้องสังเกตอาการ อย่างหากสัมผัสใกล้ชิดระยะ 1 เมตรก็ต้องแยกตัว แต่หากเสี่ยงต่ำไม่ต้องเจอกันโดยตรงก็ต้องดูก่อน เพราะแม้รับเชื้อก็ไม่ได้ป่วยทันที ยังต้องรอระยะฟักตัวของโรค

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ