“ธนาธร” ซัด “บิ๊กตู่” ล้มละลายทางการเมือง-ปชช.ไม่เชื่อมั่น ปมแก้โควิด-19


โดย PPTV Online

เผยแพร่




วันนี้พรรคอนาคตใหม่ ถูกตัดสิทธิ์ยุบพรรคครบ 1 เดือน “ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ” อดีตหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ประกาศจุดยืนอย่างเป็นทางการว่าจะเคลื่อนไหวต่อ ภายใต้ชื่อ คณะก้าวหน้า ชี้การทำงานของรัฐบาลในปัจจุบันว่าไร้ประสิทธิภาพ ไม่สามารถสร้างความเชื่อมั่นให้ประชาชนในช่วงที่เกิดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 แนะ “พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา” นายกรัฐมนตรี ลาออกจากตำแหน่ง เพื่อเปิดทางให้คนมีความสามารถมาทำหน้าที่แทน

อัปเดตข่าวโควิด-19 (COVID-19) ล่าสุด 21 มี.ค. 63

อัปเดต สถานการณ์ โควิด-19 ทั่วโลก ล่าสุด 19 มี.ค.63

เมื่อวันที่ 21 มี.ค.2563 นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ อดีตหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ พร้อมด้วย นายปิยบุตร แสงกนกกุล อดีตเลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ และ นางสาวพรรณิการ์ วานิช อดีตโฆษกพรรคอนาคตใหม่ แถลงเปิดตัว “คณะก้าวหน้า” ผ่านเฟซบุ๊กไลฟ์ ยืนยันจะเดินหน้าทางการเมืองภาคประชาชนต่อ โดยจะรณรงค์ 12 ประเด็นใหญ่ เช่น เรื่องการปฎิรูปการศึกษา การผลักดันรัฐสวัสดิการ การปฎิรูปกองทัพ และ การกระจายอำนาจ เป็นต้น ทั้งนี้คาดหวังสร้างพลเมืองก้าวหน้าและปักธงทางความคิดให้กับคนในสังคม

โดยเนื้อหาหลักของการเปิดตัว นอกจากจะระบุถึงแผนการเคลื่อนไหวในอนาคต ยังพูดถึงสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 ซึ่งนายธนาธร มองว่า 3 เดือนที่ผ่านมา รัฐบาลไม่มีศักยภาพในการบริหารงาน และไม่เข้าใจวิธีการสื่อสารกับประชาชน พร้อมวิจารณ์ว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ล้มละลายทางการเมือง เพราะ ไม่สามารถสร้างความเชื่อมั่นให้ประชาชนได้

ศาลรธน. สั่ง "ยุบอนาคตใหม่" ตัดสิทธิกรรมการบริหารพรรค 10ปี

สธ.พบติดโควิด-19 เพิ่มถึง  89 ราย พบรายใหม่ "วัยหนุ่มสาว-คนทำงาน"

ทั้งนี้ นายธนาธร ยังเสนอโรดแมปการแก้ปัญหาในภาพรวม โดยขอให้พล.อ.ประยุทธ์ ลาออกจากตำแหน่ง จากนั้นให้สภาแต่งตั้งนายกรัฐมนตรีใหม่ โดยมีภารกิจ 2 อย่าง ที่ต้องทำให้เสร็จภายใน 1 ปี คือ เร่งแก้ปัญหาโควิด-19 ฟื้นฟูประเทศ และ เป็นเจ้าภาพในการ แก้รัฐธรรมนูญ เริ่มจาก ยุบศาลรัฐธรรมนูญ, ยุบคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. และยุบวุฒิสภา รวมถึง ยกเลิกกฎหมายเรื่องการนิรโทษกรรมให้คสช. และ แก้รัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบันให้การแก้ไขรัฐธรรมนูญทั้งฉบับสามารถทำได้ง่ายขึ้น พร้อมทั้งขอให้มีการตั้งสภาร่างรัฐธรรมนูญ หรือ ส.ส.ร. นายธนาธร ย้ำว่า ข้อเสนอทั้งหมด ไม่ใช่การชิงอำนาจทางการเมือง แต่นี่เป็นข้อเสนอเพื่อพาประเทศไทยไปข้างหน้า  เนื่องจากตัวเองและพวกถูกตัดสิทธิ์ทางการเมือง 10 ปี จึงไม่มีผลประโยชน์ทับซ้อน

สำหรับการเปิดตัวพรรคก้าวหน้า นอกจากทั้ง 3 คน แล้ว จะมีอดีตกรรมการบริหารพรรคอนาคตใหม่ที่ถูกตัดสินทางการเมืองอีกจำนวนหนึ่งมาร่วมด้วย รวมถึงยืนยันว่า การเคลื่อนไหวในนามคณะก้าวหน้า สามารถทำได้ ไม่ทับซ้อนกับ การทำงานของพรรคก้าวไกล ซึ่งเป็นพรรคที่อดีตส.ส.อนาคตใหม่ย้ายไปสังกัด มั่นใจว่า จะไม่กระทบกับการถูกตัดสิทธิ์ทางการเมือง เพราะ ศาลรัฐธรรมนูญสั่งห้ามสมัครรับเลือกตั้ง ห้ามเป็นสมาชิกพรรคการเมือง ห้ามครอบงำพรรคการเมือง ห้ามตั้งพรรคการเมือง เท่านั้น แต่ยังมีเสรีภาพทางการเมืองอื่น ๆ

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ