เตือนรัฐ ต้องมีมาตรการช่วย ลูกจ้างรายวัน-ผู้ค้ารายย่อย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หลังกทม.และปริมณฑล ได้สั่งปิดชั่วคราวสถานที่เสี่ยงต่างๆ รวมถึง ห้างสรรพสินค้า 22 วัน นายกรณ์ จาติกวณิช หัวหน้าพรรคกล้า และอดีต รมว.คลัง เตือนรัฐต้องมีแผนดูแลคนว่างงานฉับพลัน ขณะที่ เจ้าของร้านหมูทอดชื่อดัง เจ๊จง ขอให้เจ้าหนี้ของผู้ค้ารายย่อย หรือคนหาเช้ากินค่ำ ช่วยผ่อนหนี้ หรือขยายเวลาชำระออกไปก่อน หลังสถานการณ์เศรษฐกิจในปัจจุบันหนักหนากว่าช่วงวิกฤตทุกครั้งที่ผ่านมา

อัปเดตข่าวโควิด-19 (COVID-19) ล่าสุด 22มี.ค. 63

จากกรณีที่รัฐบาลออกมาตรการเร่งด่วนในการป้องกันวิกฤตการณ์จากโรคโควิด-19 หนึ่งในนั้น คือการสั่งปิดชั่วคราวสถานที่เสี่ยงต่างๆ รวมถึง ห้างสรรพสินค้ารวม 22 วัน ในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล วันนี้ บรรดาห้างสรรพสินค้าต่างๆ ได้เริ่มปิดให้บริการ เว้นแต่ซุปเปอร์มาร์เก็ต และ บรรดาร้านอาหาร ที่เน้นการสั่งกลับบ้านเท่านั้น

อย่างห้างค้าปลีก หรือ ซุปเปอร์มาร์เก็ตที่ยังเปิดอยู่ ก็จะมี บิ๊กซี เทสโก้โลตัส แม็คโคร ท็อปซุปเปอร์มาร์เก็ต ฟู๊ดแลนด์ โฮมเฟรซมาร์ท ร้านสะดวกซื้อ อย่าง เซเว่นอีเลฟเว่น แฟมิลี่มาร์ท ลอว์สัน 108 ซีพีเฟรชมาร์ท หรือ บรรดาแผงของสด ของแห้ง ในตลาดสด ก็ยังมีเปิดขายทุกแห่ง

อย่างไรก็ตาม แม้จะปิดสถานที่เสี่ยงชั่วคราว 22 วัน หลายคนก็เป็นห่วง บรรดาลูกจ้างรายวัน และคนหาเช้ากินค่ำจำนวนมาก ที่ต้องหยุดงาน ขาดรายได้ ไม่มีเงินสำหรับการยังชีพ

อย่างแฟนเพจเฟซบุ๊ก “ร้านหมูทอดเจ๊จง” เจ้าของร้านหมูทอดชื่อดัง ได้โพสต์ข้อความมีใจความสำคัญว่า “ในช่วงนี้ เป็นเวลายากลำบากของคนหาเช้ากินค่ำ เจ๊เคยลำบากเคยเป็นหนี้มาก่อน เจ๊รู้ดี เลยขอวิงวอนให้เจ้าหนี้ทุกคน ช่วยผ่อนการจ่ายออกไปสักเดือน เพราะตอนนี้พ่อค้าแม่ค้าทำมาหากินกันไม่ได้เลย ผ่อนไป 1 เดือน ก็เท่ากับต่อลมหายใจ ให้ทุกคนรอดไปด้วยกัน”

ล่าสุดผู้สื่อข่าวของพีพีทีวี ได้ไปสอบถามกับ นางจงใจ กิจแสวง หรือ “เจ๊จง" บอกว่า สถานการณ์เศรษฐกิจในปัจจุบันหนักกว่าวิกฤตทุก ๆ ครั้งที่เคยเห็นมา เนื่องจากภาวะปัจจุบันผู้คนกลัวติดโรคไม่กล้าออกมาจับจ่ายใช้สอย จนส่งผลกระทบต่อพ่อค้า-แม่ค้า หรือผู้ที่มีอาชีพหาเช้ากินค่ำเป็นอย่างมาก หากเป็นตัวเราเมื่อ 10 กว่าปีที่แล้ว ก็เคยกู้ดอกเบี้ยรายวันมาใช้มาลงทุนค้าขายแบบนี้ ซึ่งหากเจอสถานการณ์แบบนี้คงตายแน่ๆ เพราะขายไม่ได้ หนี้ก็ยังต้องใช้ ส่วนตัวเข้าใจเจ้าหนี้ว่าคืออาชีพ แต่อยากให้เจ้าหนี้พักการชำระ หรือ ยืดเวลาชำระให้กับลูกหนี้รายเล็กที่ต้องหาเช้ากินค่ำ

ผู้ว่าฯกทม. ออกประกาศฉบับที่ 3 สั่งปิดสถานที่ชั่วคราว

ส่วนมาตรการที่ออกมาของภาครัฐ เจ๊จง มองว่า เป็นเรื่องยากมากสำหรับผู้ค้ารายย่อยที่จะเข้าไปกู้เงินหรือทำธุรกรรมกับธนาคาร สถานการณ์ปัจจุบันสำหรับพ่อค้าแม่ค้า เจ๊จง ให้คำแนะนำไว้ว่า หากเหลือกำไรไม่มาก จากแต่ก่อนก็ขอให้อดทนทำไปก่อน เพราะการแพร่ระบาดของโรครุนแรงขนาดนี้ เป็นไปไม่ได้ที่จะเอากำไรเต็ม 100% เหมือนในอดีต หรือสำรวจว่าในพื้นที่ๆเราขายอยู่เป็นอย่างไร เพิ่มช่องทางการไปขายที่อื่นๆได้ไหม หากโพสต์ขายออนไลน์ไม่ได้ อาจลองทำแพ็คสำเร็จรูปและไปขายถึงที่ได้หรือไม่ โดยเฉพาะในช่วงวิกฤตแบบนี้เราขายข้าวอาจแถมไข่ดาวให้ลูกค้าได้ไหม

ขณะที่ผู้ค้ารายย่อยอีกหลายคน ก็บอกกับทีมข่าวว่า เศรษฐกิจปัจจุบันแย่มากอยู่แล้ว ยิ่งมีการปิดห้างสรรพสินค้า ปิดร้านค้า ก็ยิ่งส่งผลกระทบหนักมาก ลองคิดดูว่าคนหาเช้ากินค่ำจะเอาเงินที่ไหนมากินมาใช้

ส่วนกรณีการดูแลรองรับมาตรการนี้ เจ้าของร้านค้าบอกว่า คนก็ต้องกลับบ้านกันหมด เพราะเขาอยู่กรุงเทพเขาไม่มีกิน จะต้องทำอย่างไร หากหวังความช่วยเหลือจากภาครัฐ ก็ไม่รู้ว่าจะได้รับการช่วยเหลืออะไร จึงทำได้เพียงทำด้วยลำแข้งของตนเอง

นายกรณ์ จาติกวณิช หัวหน้าพรรคกล้า และอดีต รมว.คลัง โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก เตือนรัฐบาลต้องมีแผนรองรับ "คนว่างงานฉับพลัน" หลังสถานบริการและห้างสรรพสินค้าสั่งปิดชั่วคราว แนะจ่ายผ่านสถานประกอบการวันละ 300 บาท ให้ทุกคนที่ไม่ได้ทำงาน ไม่เช่นนั้น คนกลุ่มนี้จะแห่กันออกต่างจังหวัด กลับบ้านเนื่องจากค่าครองชีพถูกกว่า และจะควบคุมการระบาดได้ยาก

ขณะที่ ล่าสุด ซีพี ออลล์ ได้ประกาศรับสมัครทีมงานอีก 20,000 คน เตรียมให้บริการส่งถึงบ้าน เพื่ออำนวยความสะดวกประชาชนในช่วงภาวะวิกฤตนี้

ไทยพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่ม 188 ราย ยอดสะสม 599 ราย

 

 

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ