มหาดไทย สั่งปิดด่านชายแดนทั่วประเทศ สกัดโควิด-19


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กระทรวงมหาดไทยสั่งปิดด่านชายแดนทั่วประเทศเพื่อ สกัดโควิด-19 เดิมอนุโลมให้เปิดด่านชายแดนถาวร จุดผ่อนปรนการค้า จังหวัดละ 1 ด่าน ไปก่อนหน้านี้  ล่าสุดตรวจสอบวันนี้ด่านชายแดนที่สำคัญประกาศปิดด่านชั่วคราวหลายจุดเช่น จังวัดนครพนม สั่งปิดสะพานมิตรภาพพไทย-ลาว แห่งที่ 3 (นครพนม-คำม่วน) ชั่วคราว คืนนี้ เช่นเดียวกับจังหวัดสระแก้วสั่งปิด จุดผ่านแดนถาวรบ้านคลองลึก ในวันพรุ่งนี้

อัปเดตข่าวโควิด-19 (COVID-19) ล่าสุด 22มี.ค. 63

บรรยากาศตลอดทั้งวัน แรงงานชาวลาว จำนวนมากรอเดินทางข้ามแดนไปต่ออายุพาสปอร์ตในฝั่งประเทศกัมพูชา โดยเจ้าหน้าที่ประจำจุดผ่านแดนถาวรบ้านคลองลึก อำเภออรัญประเทศ จังหวัดสระแก้ว คาดการณ์ว่าในวันนี้ จะมีแรงงานชาวลาวจำนวนหลายหมื่นคน เดินทางมาอายุพาสปอร์ตที่จุดผ่านแดนถาวรจุดนี้ตลอดทั้งวัน เนื่องจากจุดผ่านแดนหลายแห่งปิดดำเนินการไปแล้วก่อนหน้า

ล่าสุดทางจังหวัดสระแก้ว ได้ออกคำสั่งฉบับที่ 4 ตามมาตรการป้องกันและสกัดกั้นการนำเชื้อเข้าสู่จังหวัดสระแก้ว ให้ระงับการใช้ช่องทางจุดผ่านแดนถาวรบ้านคลองลึก อำเภออรัญประเทศ เป็นเวลา 14 วัน เริ่มตั้งแต่วันพรุ่งนี้ แต่ยังอนุญาตให้ยานพาหนะขนส่งสินค้ารวมทั้งคนประจำยานพาหนะไม่เกิน 2 คนผ่านข้ามแดนได้ตามปกติ ส่วนรถเข็นล้อเลื่อน ที่อนุญาตให้ขนส่งสินค้าจากกัมพูชาเข้าไทยได้ก่อนหน้านี้ ล่าสุดได้ยกเลิกการขนส่งสินค้าด้วยรถเข็นทั้งหมด แต่อนุโลมให้ใช้ยานพาหนะส่วนตัวรถยนต์ 4 ล้อ ขนส่งสินค้าได้ รวมถึงยานพาหนะขนาดใหญ่ ประเภทรถตู้คอนเทนเนอร์ หรือรถพ่วง

ที่ลานพญาศรีสัตตนาคราช ริมแม่น้ำโขง ในเขตเทศบาล จ.นครพนม ข้าราชการ เจ้าหน้าที่ จากหน่วยงาน ภาครัฐเอกชน และตัวแทนประชาชน ระดม นำอุปกรณ์รถบรรทุกน้ำ ถังฉีดพ่นยาฆ่าเชื้อ รวมถึงอุปกรณ์ทำความสะอาด ลงพื้นที่ จัดกิจกรรมบิ๊กคลีนนิ่งเดย์ ควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด ตามสถานที่สำคัญต่างๆ อาทิ แหล่งท่องเที่ยว ตลาดสด รวมถึงด่านพรมแดนสะพานมิตรภาพไทยลาว แห่งที่ 3 นครพนม - คำม่วน โดยนายสยาม ศิริมงคล ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม ออกคำสั่ง ให้มีการปิดด่านพรมแดนสะพานมิตรภาพไทยลาว แห่งที่ 3 นครพนม คำม่วน เพื่อเป็นการควบคุม คัดกรอง ตัดวงจรการแพร่ระบาด เริ่มเวลา 22.00 น. คืนนี้เป็นต้นไป จะมีการปิดด่านพรมแดนไม่มีกำหนด ห้ามบุคคล ทั้งชาวไทยชาว ลาว และชาว ต่างชาติ เข้าออก ยกเว้นมีความจำเป็นเร่งด่วน จะต้องมีการขออนุญาตพิจารณา ตามขั้นตอน ส่วนรถบรรทุกขนส่งสินค้า ยังสามารถเดินทางได้ แต่ต้องมีกระบวนการคัดกรอง ตรวจสอบ คนขับรถ พนักงานขับ รถ อย่างเข้มงวด

ไทยพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่ม 188 ราย ยอดสะสม 599 ราย

ชาวเมียนมาร์ในจังหวัดท่าขี้เหล็ก จำนวนมาได้มากได้พากันเดินทางข้ามด่านพรมแดนไทย-เมียนมาร์ เพื่อเดินทางข้ามมายังอำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย เป็นจำนวนมาก ทั้งบุคคลและยานหานะ ทำให้บริเวณหน้าด่านของทั้งสองประเทศ และบริเวณกลางสะพานมิตรภาพไทย-เมียนมาแห่งที่ 1 การจราจรติดขัดรถยนต์ต่อแถวคิวยาว เจ้าหน้าที่ประจำด่านพรมแดนต้องทำงานอย่างหนักทั้งการตรวจตรายานพาหนะที่เข้าออกและการตรวจคัดกรองบุคคลในเรื่องการป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด 19

นายประจญ ปรัชญ์สกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงรายเปิดเผยว่าการปิดพรมแดนทางเจ้าหน้าที่ต้องพิจารณาอย่างรอบครอบ เพราะอาจมีผลกระทบกับหลายฝ่าย แต่จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด 19 ที่ขยายวงกว้างและชาวเชียงรายก็พบผู้ติดเชื้อแล้ว 1 ราย เพื่อเป็นการป้องกันไวรัสข้ามพรมแดนอาจมีความจำเป็นต้องปิดพรมแดนทุกจุด อย่างไรก็ตามการปิดด่านเป็นเพียงการห้ามบุคคลข้ามพรมแดนเท่านั้น การขนส่งสินค้าจำเป็นก็สามารถกระทำได้แต่ต้องผ่านขั้นตอนและพิธีการของศุลกากรอย่างถูกต้องเสียก่อน เพื่อไม่กระทบต่อประชาชนของทั้งสองฝั่ง

สำหรับมาตรการปิดด่านชายแดน จังหวัดสระแก้ว ก่อนหน้านี้ได้ออกคำสั่ง ให้ปิดช่องอนุโลม หรือ ช่องทางธรรมชาติ ตลอดแนวชายแดน 165 กิโลเมตร รวมทั้งหมด 15 จุด เป็นเวลา 14 วัน ก่อนที่จะออกคำสั่งฉบับที่ 2 ปิดจุดผ่านแดนถาวรบ้านเขาดิน ในอำเภอคลองหาด และจุดผ่อนปรนการค้าทั้งหมด ฉบับที่ 3 ให้ปิดจุดผ่านแดนถาวรบ้านคลองลึก ตั้งแต่วันพรุ่งนี้เป็นวันแรก โดยจะปิดด่านตั้งแต่วันจันทร์นี้ 23 มีนาคมถึง 5 เมษายน รวมเวลา 14 วัน

“อนุทิน” ชี้ สธ.ไม่มีอำนาจประกาศเคอร์ฟิว

ส่วนที่จ.นครพรม ก่อนหน้านี้จุดผ่อนปรนตลาดไทยลาว อำเภอชายแดน 4 อำเภอ มีการปิดชั่วคราว ทั้งหมด ซึ่งหลังเวลา 22.00 น. คืนนี้ ประชาชน นักท่องเที่ยว จะไม่สามารถเดินทางไปมา ใช้สะพานมิตรภาพไทยลาวแห่งที่ 3 นครพนม - คำม่วน ได้แล้ว

ส่วนจ.เชียงราย พรมแดนของ จ.เชียงราย ทั้ง 2 แห่งคือด่านแม่สาย และด่านสะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 4 ด้าน อ.เชียงของ ซึ่งเหลือเปิดอยู่เพียง 2 แห่งตามประกาศของรัฐบาลที่ให้เปิดได้ประเทศละ 1 จุด ล่าสุดมีการสั่งปิดเพิ่มโดยปิดจุดผ่านแดนถาวร อ.แม่สาย และจุดผ่านแดนถาวรสะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 4 อ.เชียงของ จะมีผลตั้งแต่วันจันทร์ที่ 23 มี.ค.นี้เป็นต้นไป

"อนุพงษ์" ขอคนกรุงไม่กลับภูมิลำเนา ลดความเสี่ยงแพร่เชื้อ

 

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ