สธ.ยันมีเตียง-อุปกรณ์แพทย์ เพียงพอรองรับผู้ป่วยโควิด-19


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กระทรวงสาธารณสุข แถลงภาพรวมผู้ติดเชื้อโควิด-19 ล่าสุดพบเพิ่มอีก 122 คน รวมเป็นขณะนี้มีผู้ติดเชื้อสะสมแล้ว 721 คน ยอมรับยังต้องเฝ้าระวังการแพร่ระบาดที่มาจากกลุ่มสนามมวยต่อเนื่อง “นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน” ชี้สาเหตุที่ทำให้ยอดผู้ติดเชื้อเมื่อวานนี้ (22 มี.ค.) พุ่งสูง เพราะผลตรวจเดิมในหลายพื้นที่ออกล่าช้า

อัปเดตข่าว สถานการณ์ โควิด-19 ทั่วโลก ล่าสุด 23 มี.ค.63

อัปเดตข่าวโควิด-19 (COVID-19) ล่าสุด 23 มี.ค. 63

เมื่อวันที่ 23 มี.ค.2563 นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยถึงสาเหตุที่ตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิด-19 ของเมื่อวานนี้ (22 มี.ค.) เพิ่มขึ้นสูงถึง 188 คน ว่า เนื่องจากในพื้นที่ต่างจังหวัดมีการตรวจหาเชื้อโควิด-19 มากขึ้น รวมถึง ระบบการตรวจของวันที่ 20-21 มีนาคม ติดขัดเรื่องการตรวจทำให้ผลล่าช้า เบื้องต้นสั่งการแก้ไข และเชื่อว่าหลังจากนี้ระบบการทำงานจะดีขึ้น

ขณะที่ตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิด-19 วันนี้ พบว่า มีผู้ป่วยเพิ่มขึ้น 122 คน แบ่งเป็น กลุ่มที่สัมผัสเกี่ยวข้องผู้ป่วยก่อนหน้านี้  20 ราย คือ จากสนามมวย 4 คน เช่น เลี้ยงนักมวย นักมวย และผู้ที่เดินทางไปชมมวย กลุ่มนี้ พบผู้ป่วยที่จังหวัด อุบลราชธานี นนทบุรี นครปฐม ผู้สัมผัสใกล้ชิดผู้ติดเชื้อเดิม 16 คน แบ่งเป็น กลุ่มที่ไปสังสรรค์กับผู้ติดเชื้อเดิม กลุ่มที่ทำงานกับชาวต่างชาติ รับประทานอาหารร่วมกัน  และกลุ่มพนักงานนวด ส่วนการแพร่เชื้อผ่านสถานบันเทิงขณะนี้ไม่พบแล้ว

สธ.พบติด “โควิด-19” เพิ่ม 122 ราย รวมสะสม 721 ราย

เผยข้อมูลเตียงไอซียู รองรับผู้ป่วยโควิด-19 ทั่วกทม.

สำหรับกลุ่มผู้ป่วยใหม่ มีทั้งหมด 10 คน แบ่งเป็น ผู้ติดเชื้อที่เดินทางกลับจากต่างประเทศ 4 คน คือ ชาวไทยที่กลับจาก เมืองปอยเปต ประเทศกัมพูชา 1 คน ชาวไทยที่กลับจากเยอรมัน 1 คน และชาวต่างชาติ 2 คน มาจาก สวิตเซอร์แลนด์และฝรั่งเศส ส่วนอีก 6 คน เป็นกลุ่มคนไทย ที่ทำงานใกล้ชิดชาวต่างชาติ ทั้งพนักงานผับ บาร์ พนักงานขับรถรับส่งชาวต่างชาติ และดีเจในผับ ส่วนกลุ่มรอสอบเพิ่มเติมมี 92 คน ที่พบว่าติดเชื้อแต่ยังอยู่ระหว่างสอบสวนโรค ทั้งนี้ในกลุ่มผู้ป่วยอาการหนักมี 7 คนรักษาตัวอยู่ที่สถาบันบำราศนราดูร โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ โรงพยาบาลเพชรบูรณ์ มีรายงานว่า ทุกรายต้องใส่เครื่องช่วยหายใจ และเฝ้าระวังใกล้ชิด

คอนเทนต์แนะนำ
ผู้ว่าฯ สุรินทร์โพสต์ “ไม่เห็นโลงศพ ไม่หลั่งน้ำตา”

นอกจากนี้กรณีที่ นพ.มนูญ ลีเชวงวงศ์ หัวหน้าประจำห้อง ICU โรคระบบการหายใจ ผู้ป่วยหนัก และโรคผู้สูงอายุโรงพยาบาลวิชัยยุทธ และประธานชมรมเชื้อราทางการแพทย์ประเทศไทย โพสต์ข้อความผ่านเพจเฟซบุ๊กระบุว่า เชื้อโควิด-19ที่ติดต่อในสนามมวย เป็นเชื้อที่ได้รับการติดต่อมาจากประเทศอิตาลี พร้อมระบุว่า เชื้อดังกล่าวมีความรุนแรงและแพร่ระบาดได้ง่ายกว่าเชื้อที่ติดจากที่อื่น ประเด็นนี้ นายแพทย์ ศุภกิจ ศิริลักษณ์ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข ยอมรับว่า ยังไม่มีข้อมูลว่าเชื้อจากประเทศไหนแรงกว่าประเทศไหน

นอกจากนี้นพ.ศุภกิจ ยังย้ำว่า ขณะนี้ประเทศไทยยังไม่เข้าขั้นวิกฤติเหมือนยุโรป อยากให้ประชาชนกักตัวเองอยู่ที่บ้าน ยอมรับว่า หากไม่ให้ความร่วมมือมีโอกาสที่ตัวเลขผู้ป่วยจะเพิ่มสูงขึ้นจนถึง หลักหมื่นคน  

เมื่อถามว่า เตียงและอุปกรณ์ทางการแพทย์ขณะนี้เพียงพอหรือไม่กับผู้ป่วยที่เพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง นพ.ศุภกิจ ระบุว่า เพียงพอ พร้อมแจกแจงว่า ในประเทศไทย มีเตียงสำหรับผู้ป่วยที่ต้องเฝ้าดูอาการประมาณ 10,000 เตียง และมีเตียงสำหรับผู้ป่วยไอซียู 2,000-3,000 เตียง

โดยหลังการแถลงข่าว ผู้สื่อข่าวพีพีทีวี สอบถามเพิ่มเติมกับนพ.ศุภกิจ ว่า จำนวน ตัวเลขเตียงไอซียู 2,000-3,000 เตียง ที่ระบุในการแถลงข่าว เป็นตัวเลขสุทธิที่พร้อมเปิดใช้งานหรือไม่ ได้รับคำตอบว่า เป็นตัวเลขที่ยังไม่ได้หักจำนวนผู้ป่วยติดเตียงเดิม แต่ยืนยันว่า จำนวนผู้ป่วยติดเตียงในปัจจุบันมีจำนวนไม่มากแล้ว

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ