“พาณิชย์” งดขายหน้ากากฯธงฟ้า แนะ ปชช.ใช้หน้ากากผ้า


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หลังมีกระแสข่าวว่ากระทรวงพาณิชย์จะยกเลิกขายหน้ากากอนามัยในร้านธงฟ้า และร้านค้าปลีก ล่าสุดได้รับการยืนยันอย่างเป็นทางการแล้วว่าเป็นความจริง โดยมีคำอธิบายว่า สถานการณ์ในเวลานี้จำเป็นต้องจัดสรรหน้ากากอนามัยทั้งหมดให้บุคลากรทางการแพทย์ และผู้ป่วยที่อยู่ในช่วงกักตัว พร้อมสนับสนุนประชาชนทั่วไปใช้หน้ากากผ้าทดแทนเป็นทางเลือก ตามคำแนะนำของกระทรวงสาธารณสุข

อัปเดตข่าว สถานการณ์ โควิด-19 ทั่วโลก ล่าสุด 23 มี.ค.63

อัปเดตข่าวโควิด-19 (COVID-19) ล่าสุด 23 มี.ค. 63

เป็นคำยืนยันจากนายประโยชน์ เพ็ญสุต รองอธิบดีกรมการค้าภายใน ในฐานะรักษาราชการแทนอธิบดีกรมการค้าภายใน ว่า แนวทางนี้เป็นผลพวงจากการปรับเปลี่ยนการบริหารจัดการหน้ากากอนามัยใหม่ตามสถานการณ์การระบาดของโควิด-19 ที่มีแนวโน้มรุนแรงขึ้น โดยหน้ากากอนามัยที่ผลิตได้จะนำไปจัดสรรให้กระทรวงสาธารณสุขเป็นหลัก ก่อนจะกระจายให้กับโรงพยาบาลทุกแห่งในสังกัด เพื่อให้เพียงพอต่อบุคลากรทางการแพทย์และกลุ่มเสี่ยงที่ถูกกักตัว 14 วัน

ส่วนหน้ากากสำหรับประชาชนทั่วไป รักษาราชการแทนอธิบดีกรมการค้าภายใน แนะนำว่า สามารถใช้หน้ากากอนามัยทางเลือก และหน้ากากผ้าแทนได้

อัปเดต สถานการณ์ โควิด-19 ทั่วโลก ล่าสุด 19 มี.ค.63

ขณะที่นายสุชาติ สินรัตน์ รองปลัดกระทรวงพาณิชย์ อธิบายต่อว่า แนวทางนี้เป็นไปตามมติคณะอนุกรรมการศูนย์บริหารจัดการสินค้าหน้ากากอนามัยเมื่อวันที่18 มี.ค. ที่ผ่านมา โดยให้ยกเลิกการจัดสรรสินค้าหน้ากากอนามัยผ่านช่องทางร้านค้าธงฟ้าฯ และการกระจายผ่านร้านสะดวกซื้อ(7-11) และห้างสรรพสินค้า เช่น เทสโก้โลตัส แม็คโคร BIG C วิลล่ามาร์เก็ต TOPs เดอะมอลกรุ๊ป และโฮมโปร โดยจะมีการจัดสรรหน้ากากฯ รอบการส่งสุดท้าย ณ วันที่16 มี.ค.2563

รายงานข่าวจากกระทรวงพาณิชย์ แจ้งว่า การจัดสรรหน้ากากไปยังร้านธงฟ้าฯ ก่อนหน้านี้พบปัญหาหลายด้าน ทั้งการรั่วไหลของหน้ากากที่อาจรั่วไหลตั้งแต่ต้นทางจัดส่ง หรือ รั่วไหลเมื่อไปถึงร้านค้าต่างๆแล้ว เพราะระบบการค้าของร้านธงฟ้าฯ ไม่สามารถตรวจสอบได้ว่ามีการจำหน่ายไปเท่าไหร่ ช่วงเวลาใด หรือแม้แต่ราคาเท่าไหร่ เนื่องจากไม่มีระบบบันทึกข้อมูลดังกล่าว ยกเว้ยในร้านสะดวกซื้อและห้างสรรพสินค้าที่พอตรวจสอบได้ แต่ไม่ว่าจะจำหน่ายในช่องทางใด ก็พบว่า การรีแพกเกจหน้ากากอนามัยเพื่อบรรจุห่อละ4ชิ้น ตามที่นำออกไปจัดจำหน่าย ในราคาซองละ 10 บาท เป็นการเสียเวลาใช้แรงงานที่ไม่สอดคล้องกับสถานการณ์

คอนเทนต์แนะนำ
ผู้ว่าฯ สุรินทร์โพสต์ “ไม่เห็นโลงศพ ไม่หลั่งน้ำตา”

กรมการค้าภายใน ยัน หน้ากากอนามัยเพียงพอ เรียกประชุมด่วนโรงงานผลิต

คอนเทนต์แนะนำ
อัปเดตข่าว โควิด-19 (Covid-19) ในวงการฟุตบอล ล่าสุด วันที่ 23 มี.ค. 63

 

 

 

 

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ