ราคาไข่ไก่ปรับขึ้นอีกฟองละ 20-30 สตางค์ เหตุคนแห่กักตุน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




พ่อค้า-แม่ค้า ขายไข่ไก่ ยอมรับราคาไข่ไก่ขยับขึ้นจริง เหตุผู้บริโภคกักตุนสินค้าเพิ่มขึ้น เนื่องจากต้องการหลีกเลี่ยงการออกจากบ้าน จากกังวลเรื่องการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด -19 ขณะที่ผู้บริโภคบางส่วนยังมั่นใจว่าไข่ไก่จะไม่ขาดตลาด

คอนเทนต์แนะนำ
อัปเดตข่าวโควิด-19 (COVID-19) ล่าสุด 24 มี.ค. 63
อัปเดตข่าว สถานการณ์ โควิด-19 ทั่วโลก ล่าสุด 24 มี.ค.63

ทีมข่าวพีพีทีวีลงพื้นที่สำรวจราคาไข่ไก่ ที่ตลาดยิ่งเจริญ จากการพูดคุยกับพ่อค้า-แม่ค้า ที่ขายไข่ไก่ยอมรับว่า ล่าสุดราคาไข่ไก่ขยับขึ้นอีกฟองละประมาณ 20-30 สตางค์ ส่วนหนึ่งมาจากการที่ประชาชนแห่กักตุนไข่ไก่เพิ่มขึ้น เนื่องจากต้องการหลีกเลี่ยงการออกจากบ้านหากไม่จำเป็น เพื่อลดความเสี่ยงในการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ในขณะที่ไข่ไก่มีจำนวนเท่าเดิม ทำให้ราคาขยับขึ้นตามกลไกตลาด

ส่วนข้อกังวลว่าการกักตุนไข่ไก่ อาจส่งผลให้สินค้าขาดตลาดนั้น พ่อค้า-แม่ค้า หลายคนเชื่อมั่นว่าไข่ไก่ยังคงเพียงพอสำหรับผู้บริโภค และเหตุการณ์กักตุนสินค้าน่าจะเกิดขึ้นเพียงช่วงระยะเวลาสั้นๆ เมื่อประชาชนหายตื่นตระหนกแล้ว การซื้อขาย รวมถึงราคาไข่ไก่ ก็จะกลับมาปกติ

“บิ๊กตู่” เตรียมใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ฯ 26 มี.ค.  คุมเชื้อระบาด โควิด-19

รองโฆษกฯ ย้ำใช้ “พ.ร.ก.ฉุกเฉิน”  26 มี.ค.  ห้ามผู้สูงอายุออกจากบ้าน แต่ยังไม่เคอร์ฟิว!!

รวมมาตรการช่วยผู้มีรายได้น้อย กระทบ โควิด-19 หนึ่งในนั้น มีแจก 5,000 บาท

ด้านผู้บริโภคที่เดินทางมาซื้อไข่ไก่วันนี้  หลายคนบอกว่ายังคงซื้อในจำนวนเท่าเดิม ไม่จำเป็นต้องกักตุนสินค้าเพราะมั่นใจว่าไข่ไก่จะยังคงเพียงพอ  สำหรับการช่วยเหลือเยียวยา พ่อค้า-แม่ค้า ตลาดยิ่งเจริญ บางส่วนที่ต้องหยุดขายของชั่วคราว ตามประกาศของกรุงเทพมหานคร  วันนี้ทางผู้บริหารตลาดฯ ได้นำไข่ไก่และอาหารแห้งมาบรรเทาความเดือดร้อนให้กับพ่อค้า - แม่ค้า กว่า 130 คน ที่ต้องขาดรายได้ประจำวันจากการหยุดขายของด้วย

ด้านนายประโยชน์ เพ็ญสุต รองอธิบดีกรมการค้าภายใน (คน.) รักษาการอธิบดีกรมการค้าภายใน บอกว่า  ประเทศไทยผลิตไข่ไก่ได้ปีละกว่า 15,000 ล้านฟอง หรือประมาณวันละ 41 ล้านฟอง ไข่ไก่เกือบทั้งหมด 95% ใช้บริโภคภายในประเทศ วันละประมาณ 39 ล้านฟอง หรือมีไข่ไก่คงเหลือในระบบประมาณวันละ 1-2 ล้านฟอง 

ส่วนที่มีข่าวการกักตุน ขอบอกว่าทำไปก็ไม่คุ้ม เพราะไข่ไก่เก็บไว้ได้ไม่นาน หากเก็บไว้รอส่งออกเก็งกำไร อาจเน่าเสียก่อน ส่วนที่กลัวว่าไข่ไก่จะขาดแคลนนั้นขอบอกว่า ไม่มีทางเกิดขึ้น เพราะไทยเป็นฐานการผลิตไข่ไก่ มีปัญหาผลผลิตล้นแทบทุกปี และไม่ควรนำไปเทียบกับปัญหาขาดแคลนหน้ากากอนามัย เพราะไทยไม่ได้เป็นฐานการผลิตหน้ากากอนามัย ส่วนที่มีข่าวออกมาว่า มีผู้ประกอบการกักตุนไข่ เพื่อส่งออกเก็งกำไรนั้น หากพบว่ามีพฤติกรรมการกักตุนไข่ไก่เพื่อรอส่งออกจริง ก็จะพิจารณาดำเนินการตามกฎหมายที่เกี่ยวข้องต่อไป

คอนเทนต์แนะนำ
อัปเดตข่าว โควิด-19 (Covid-19) ในวงการฟุตบอล ล่าสุด วันที่ 24 มี.ค. 63

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

ขณะนี้ มีรายการกำลังถ่ายทอดสด คุณสนใจหรือไม่?

POP NEWS

POP NEWS

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ