กสทช.ยัน "ไทยทีวี" ไม่ใช่สัญญาณชี้ชะตาอนาคตทีวีดิจิทัล (คลิป)


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กรรมการกสทช. ชี้ ไทยทีวี ไม่ใช่สัญญาณชี้วัดอนาคตทีวีดิจิทัล ยันยังเร็วเกินไปที่จะตัดสิน


หลังจากนางพันธุ์ทิพา ศกุณต์ไชย หรือ เจ๊ติ๋ม ประธานกรรมการบริบริษัทไทยทีวีจำกัดและเจ้าของทีวีดิจิทัล 2 ช่องได้แก่ช่อง ไทยทีวี และช่อง โลก้า แสดงท่าทีในลักษณะถอดใจไม่ดำเนินธุรกิจต่อ โดยให้เหตุผลว่า เป็นความผิดพลาดของกสทช. ในฐานะองค์กรกำกับดูแลและควบคุม ก็มีคำถามถึงสถานการณ์โดยรวมของธุรกิจทีวีดิจิทัลว่าในวันนี้ว่ามีสถานะอย่างไร


หากดูจากตัวเลขจำนวนผู้ชมโดยรวมในเดือนเม.ย. ไม่นับช่อง โลก้า ที่อยู่ลำดับสุดท้าย ช่อง ไทยทีวี ของเจ๋ติ๋ม ก็อยู่ในลำดับที่ 16 จากสถานีโทรทัศน์ที่สามารถออกอากาศในระบบดิจิทัลได้ 26 ช่อง นั่นหมายความว่ายังช่องที่มีจำนวนผู้ชมน้อยกว่าช่องไทยทีวี อีกจำนวนมากตามลำดับบนตารางนี้



นอกจากนี้หากดูช่องที่มีจำนวนผู้ชมอยู่ในลำดับเหนือกว่า ไทยทีวี อีกหลายช่อง ก็ยังมีจำนวนผู้ชมไม่ได้หนีห่างเท่าไหร่ คำถามสำคัญก็คือว่า มีสถานการณ์เช่นนี้เกิดขึ้นกับ ไทยทีวี และ โลก้า แล้ว อนาคตทีวีดิจิทัลจะเดินไปอย่างไร และกสทช. ในฐานะองค์กรกำกับดูแลจะนำพาธุรกิจทีวีดิจิตอลไปในทิศทางไหน

นายธวัชชัย จิตรภาษ์นันท์ กรรมการกสทช. เผยในรายการ เป็นเรื่องเป็นข่าว ช่อง PPTV HD ว่า ยอมรับว่ามีบางเรื่องที่กสทช.ทำได้ยังไม่ดีอย่างเช่นเรื่องของโครงข่าย แต่ถึงแม้จะขลุกขลักแต่ไม่ถึงกับเสียหาย ซึ่งขณะนี้กำลังขยายแต่ต้องใช้ระยะเวลา ในขณะที่แผนแม่บทคาดว่า อีก 5 ปีกว่าจะแล้วเสร็จ ซึ่งแนวโน้มยังทำตามกรอบได้ทันจึงไม่ถึงกับเรียกว่าแผนแม่บทผิดพลาด


กรรมการกสทช. กล่าวต่อว่า กสทช.ไม่ได้ต้องการจะเอาเรื่องผู้ประกอบการการ กรณีที่ให้ ไทยทีวี จ่ายค่าประมูลทีวีดิจิทัลทุกบาททุกสตางค์ นั้นเป็นตามกฎระเบียบ แต่ให้มีการแบ่งจ่ายเป็นงวดจึงจะสามารถยกเลิก ส่วนที่กสทช.ให้ ไทยทีวี ส่งแผนเยียวยาผู้บริโภคนั้นเป็นเรื่องจำเป็น เช่น ก่อนยุติการออกอากาศในช่องนั้นๆควรต้องแจ้งผู้ชมให้ทราบล่วงหน้าก่อน


สำหรับอนาคตของทีวีดิจิทัลนั้นมองว่า ยังเร็วไปที่จะตัดสินว่ากระบวนการล้มเหลว ซึ่งกรณีของ ไทยทีวี ไม่ได้ชี้วัดอนาคตของทีวีดิจิทัล

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ