“บิ๊กตู่” เตรียมใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ฯ 26 มี.ค.  คุมเชื้อระบาด โควิด-19


โดย PPTV Online

เผยแพร่




นายกรัฐมนตรี ขอมติ ครม. เตรียมใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน 26 มี.ค.63 คุมการแพร่ระบาดไวรัส โควิด-19 ห้ามประชาชนออกนอกเคหะสถานทั่วประเทศ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 14.00 น. ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)มีมติเห็นชอบให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม มีอำนาจในการประกาศใช้พระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน (พ.ร.ก.บริหารราชการฉุกเฉิน) เป็นเวลา 1 เดือนเพื่อใช้ในสถานการณ์ที่มีการแพร่ระบาดของไวรัส โควิด-19 ที่กำลังขยายวงกว้างในประเทศไทย

อัปเดตข่าวโควิด-19 (COVID-19) ล่าสุด 24 มี.ค. 63

อัปเดตข่าว สถานการณ์ โควิด-19 ทั่วโลก ล่าสุด 24 มี.ค.63

โดยมีนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน รองนายกฯทำหน้าที่รองประธานตามลำดับ  ปลัดกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) รับผิดชอบงานด้าน การแพทย์ ปลัดกระทรวงมหาดไทย(มท.) แก้ไขสถานการฉุกเฉินด้านสังคม  ปลัดกระทรวงการต่างประเทศ(กต.) เรื่องงานตปท. ปลัดกระทรวงพาณิชย์ (พณ.) เรื่องควบคุมสินค้า  ผบ.ทบ. รับผิดชอบทั้ง ตำรวจ ทหาร รับเหตุฉุกเฉิน ด้านความมั่นคง

จากนั้นพล.อ.ประยุทธ์ ได้แถลงว่า การใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ในวันมะรืน (26 มี.ค.) เกี่ยวกับการควบคุมการระบาด โควิด-19  ส่วนข้อกำหนดนั้น เมื่อมีการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน สาระสำคัญจะมีการจัดตั้งผู้รับผิดชอบ และข้อกำหนดต่างๆ ว่ามีอะไรบ้าง ซึ่งข้อกำหนดสามารถออกได้ตลอด โดยระยะที่ 1 จะประกาศวันที่ 26 มี.ค. จะทำอย่างไรให้ลดการแพร่ระบาดในพื้นที่ต่างๆ ซึ่งจะเน้นขอความร่วมมือเป็นหลัก  ทั้งอย่าเพิ่งเดินทางกลับภูมิลำเนา เพราะหากกลับก็จะเจอมาตรการต่างๆ ระหว่างทางมากมาย โดยจะให้เวลาประชาชนในการปรับตัว และเน้นให้ประชาชนกักตัวที่บ้าน หากจำเป็นเราจะมีสถานที่ของรัฐรองรับ และหากมีผู้ป่วยเพิ่ม ก็จะต้องมีโรงพยาบาลเพิ่ม ทั้งรพ.ต่างๆ รพ.สนาม เราก็ต้องจัดหาให้เพียงพอ ซึ่งวันนี้มีการช่วยเหลือจากหลายประเทศเข้ามา แต่ก็ยังไม่เพียงพอ

“จะมีการประชุมในแต่ละวัน ก็จะมีมาตรการต่างๆ และมีศูนย์ปฏิบัติการต่างๆ ทั้งสาธารณสุข กระทรวงต่างประเทศ ฯลฯ โดยจะมีช่องทางให้คนสอบถาม ทั้งเบอร์โทรศัพท์ ขอให้รับฟังช่องทางของรัฐบาลเป็นหลัก และเมื่อประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ขอให้ประชาชนระมัดระวังการใช้โซเชียลฯ ซึ่งมาตรการต่างๆ หากยังแก้ปัญหาไม่ได้ เราจำเป็นต้องเพิ่มมาตรการเข้มงวดเพิ่มเติม” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

ด่วน! สธ.พบผู้ป่วย ‘โควิด-19’ เสียชีวิตแล้ว 4 ราย ผู้ป่วยสะสม 827 ราย

บิ๊กตู่ ตอบใจเย็นๆหลังสื่อถาม ‘การประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน’

 

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ