อินเดียล็อกดาวน์ 21 วัน ห้ามประชาชน 1.3 พันล้านคนออกจากบ้าน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




อินเดียประกาศล็อกดาวน์ประเทศ 21 วัน หลังยอดติดเชื้อโควิด-19 พุ่งสูง สั่งประชากรทั้ง 1.3 พันล้านคนอยู่แต่ในบ้าน เพื่อหลีกเลี่ยงการแพร่กระจายเชื้อ

25 มี.ค. 63 นเรนทรา โมดี (Narendra Modi) นายกรัฐมนตรีอินเดีย แถลงการณ์ผ่านโทรทัศน์ สั่งล็อกดาวน์ประเทศโดยสมบูรณ์ พร้อมเตือนว่า “หลายครอบครัวจะทูกทำลายไปตลอดกาล หากประเทศไม่รับมือกับการแพร่ระบาดของโควิด-19 ใน 3 สัปดาห์”

อัปเดตข่าว สถานการณ์ โควิด-19 ทั่วโลก ล่าสุด 25 มี.ค.63

อัปเดตข่าวโควิด-19 (COVID-19) ล่าสุด 25 มี.ค. 63

โมดีกล่าวว่า การล็อกดาวน์จะเริ่มตั้งแต่คืนวันอังคาร ในเวลาเที่ยงคืนตามเวลาท้องถิ่น เป็นเวลาอย่างน้อย 21 วัน และจะบังคับใช้กับ 36 รัฐและดินแดนทั้งหมดของอินเดีย

"ตั้งแต่เที่ยงคืนของวันที่ 24 มี.ค. 63 (01.30 น. ตามเวลาประเทศไทย) ทั้งประเทศจะถูกล็อกดาวน์ เพื่อช่วยประเทศอินเดีย เพื่อช่วยประชาชนทุกคนทุกครอบครัว ถนนทุกเส้น ทุกย่านพื้นที่จะต้องถูกล็อกดาวน์” โมดีเสริม

อินเดียเป็นประเทศที่มีประชากรมากเป็นอันดับ 2 ของโลก คือ 1.3 พันล้านคน คิดเป็น 1 ใน 5 ของประชากรโลก และเป็นประเทศที่มีเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับ 5 ของโลก จนถึงขณะนี้อินเดียพยายามหลีกเลี่ยงไม่ให้เกิดการระบาดครั้งใหญ่ เนื่องจากมีผู้เชี่ยวชาญคาดการณ์ว่า หากไม่มีมาตรการที่เหมาะสม ประชากรอินเดียจะติดเชื้อโควิด-19 มากกว่า 1 ล้านคนภายในกลางเดือนพฤษภาคม 2563

WHO ชี้ สหรัฐฯ อาจเป็นศูนย์กลางระบาดโควิด-19 แห่งใหม่

นครศรีฯ พบด.ญ.วัย 11 ปีติดเชื้อโควิด-19

การประกาศล็อกดาวน์นี้ ยังคงอนุญาตให้สถานบริการที่จำเป็นสามารถเปิดดำเนินการได้ เช่น บริการประปา บริการไฟฟ้า บริการสุขภาพ บริการดับเพลิง ร้านขายของชำ และเทศบาล เป็นต้น

ส่วนร้านค้า สถานประกอบการเชิงพาณิชย์ โรงงาน เวิร์กชอป ออฟฟิศ ตลาด และสถานที่ภาวนาสักการะ จะถูกปิด เช่นเดียวกับบริการรถประจำทางระหว่างรัฐและเมืองใหญ่จะถูกระงับ รวมถึงกิจกรรมการก่อสร้างจะหยุดในช่วงเวลานี้ด้วย

“พวกคุณเห็นความรุนแรงทั่วโลกที่เกิดจากการระบาดของโรคโควิด-19 แล้วจากในข่าว พวกคุณยังได้เห็นด้วยว่าแม้แต่ประเทศที่ทรงอำนาจที่สุดยังไม่สามารถทำอะไรได้เมื่อเผชิญกับการระบาดใหญ่ครั้งนี้” โมดีกล่าว

โมดีกล่าวว่า หากการระบาดไม่ได้รับการจัดการอย่างเหมาะสม อาจทำให้ประเทศอินเดียก้าวถอยหลังกลับมาเป็นทศวรรษ

“ตามความเห็นผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพ การล็อกดาวน์อย่างน้อย 21 วันเป็นแนวทางสำคัญที่สุดที่จะทำลายวงจรของการแพร่ระบาด แต่ถ้าเราไม่สามารถจัดการโรคระบาดนี้ได้ในอีก 21 วันข้างหน้า ประเทศจะถอยหลังไป 21 ปี” โมดีกล่าว

กระทรวงสาธารณสุขอินเดียระบุว่า มีติดเชื้อโควิด-19 สะสม 519 ราย เสียชีวิต 10 ราย และมีผู้ป่วย 39 รายที่ได้รับการรักษาจนหายดีแล้ว

กองทัพบก เตรียมใช้มาตรการสูงสุด สกัดโควิด-19

เลื่อนออกหวย 1 เม.ย.63ไปเป็น 2 พ.ค. 63 หนีเชื้อระบาดโควิด-19

โมดีเสริมว่า “สิ่งที่ผู้เชี่ยวชาญกำลังสื่อสาร คือ การเว้นระยะห่างทางสังคม (Social Distancing) เป็นทางเลือกทางเดียวในการต่อสู้กับโควิด-19 นั่นคือการแยกตัวเองออกจากกัน และอยู่แต่ในบ้านของคุณ ไม่มีวิธีอื่นใดที่จะปลอดภัยจากโควิด-19 หากเราต้องการหยุดการแพร่กระจาย เราก็ต้องทำลายวัฏจักรของการแพร่ระบาด”

 

ที่มา: Aljazeera, CNN

อัปเดตข่าว โควิด-19 (Covid-19) ในวงการฟุตบอล ล่าสุด วันที่ 25 มี.ค. 63

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ