สัญญาณศิริราช สู่มาตรการต่อสู้ “โควิด-19” ภาครัฐ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




 หลังจากคณบดีศิริราชฯ ออกมาพูดถึงสถานการณ์ความเป็นจริงหากไม่เตรียมพร้อมการบริการสาธารณสุขที่ดีพอ ย่อมส่งผลต่อการระบาดไวรัสโควิด-19 ถึงขั้นวิกฤต ขณะที่ภาครัฐออกมาตรการรับมือ

หลังจากสถานการณ์การระบาดของไวรัสโควิด-19 ยังคงพบผู้ป่วยอย่างต่อเนื่องในประเทศไทย ล่าสุดรวมผู้เสียชีวิต 4 ราย(24 มี.ค.) กระทั่งพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี แถลงเตรียมใช้พ.ร.ก.ฉุกเฉินในการควบคุมสถานการณ์เริ่มวันที่ 26 มี.ค.2563 โดยยังไม่มีการบอกรายละเอียดว่า จะมีการเคอร์ฟิวทั่วประเทศหรือบางจุด หรือมีมาตรการอย่างไร แต่ที่แน่ๆ จะมีการควบคุมไม่ให้กลุ่มเปราะบาง ผู้สูงอายุ เด็ก ผู้ป่วยมีโรคประจำตัวออกจากบ้านนั้น

อัปเดตข่าว สถานการณ์ โควิด-19 ทั่วโลก ล่าสุด 25 มี.ค.63

อัปเดตข่าวโควิด-19 (COVID-19) ล่าสุด 25 มี.ค. 63

เกิดคำถามว่า จริงๆแล้วในมาตรการต่างๆ ของพ.ร.ก.ฉุกเฉิน ควรมีมาตรการอะไรออกมานอกจากการสกัดหรือจำกัดพื้นที่การแพร่เชื้อ ในแง่ของการเตรียมระบบเตียงรองรับผู้ป่วยฉุกเฉินก็เป็นอีกเรื่องที่สำคัญ

แหล่งข่าวแวดวงสาธารณสุข ให้ข้อมูลว่า จากสถานการณ์ดังกล่าวถือว่าวิกฤต หากไม่มีการเตรียมพร้อมที่ดีพอ ขณะนี้ที่เห็นคือโรงเรียนแพทย์ หรือคณะแพทย์จากมหาวิทยาลัยต่างๆ ต่างออกมาเตรียมพร้อมกันหมด ไม่ว่าจะเป็นธรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ฯลฯ เริ่มทยอยออกมา อย่างล่าสุดก็ต้องขอบคุณทางมหาวิทยาลัยมหิดล จากการเปิดเผยข้อมูลของ ศ.นพ.ประสิทธิ์ วัฒนาภา คณบดีคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล  เปิดเผยข้อมูลจากการคำนวณทางสถิติว่า  หากไม่ทำอะไรใน 30 วัน คือ วันที่ 15 เม.ย. 2563 ประเทศไทยจะมีผู้ป่วยโควิด-19 จำนวน 351,984 ราย และเมื่อคำนวณจากอัตราความรุนแรงของโรคต่างๆ จะพบว่าจะมีผู้ป่วยต้องนอน รพ. 52,792 ราย อยู่ ไอ.ซี.ยู. 17,597 ราย และเสียชีวิต 7,039 ราย  

สธ.พบติดโควิด-19 เพิ่ม 107 ราย รวมผู้ป่วยสะสม 934 ราย รวมหมอติดเชื้อ 2 ราย

บขส.หยุดเดินรถเส้นทางระหว่างประเทศ 15 เส้นทาง

แหล่งข่าวฯ กล่าวเพิ่มเติมว่า   ในทางกลับกันหากมีการเตรียมพร้อมก็จะลดจำนวนผู้ป่วยรายใหม่ลงมาที่ 20% คำนวณว่า วันที่ 15 เม.ย. เราจะลดจำนวนผู้ป่วยโควิด-19 มาอยู่ที่ 24,269 ราย นอนรพ. 3,640 ราย อยู่ไอ.ซี.ยู. 1,213 เสียชีวิต 485 ราย  ดังนั้น เราต้องเตรียมเตียง เตรียมห้องฉุกเฉินให้พร้อม เพราะเรื่องนี้สำคัญมาก เนื่องจากปัจจุบันเตียงไอ.ซี.ยู.ทั่วประเทศรวมเอกชนมีประมาณ 7,000 กว่าแห่ง ซึ่งปกติมีการใช้ช่วยผู้ป่วยฉุกเฉินที่ไม่ใช่โควิด-19 ราว 60-70% เห็นได้ว่า ในสถานการณ์ปกติก็แทบจะไม่อยู่แล้ว

 “ดังนั้น เมื่อประกาศพ.ร.ก.ฉุกเฉินในวันที่ 26 มี.ค.ก็ต้องความชัดเจนในการบริหารเรื่องนี้ ทั้งการเตรียมเตียงผู้ป่วยฉุกเฉิน กับเตียงหรือที่พักสำหรับเคสสงสัยป่วยที่เรียกว่า เคส PUI  (Patient Under Investigation) เพราะหลายเคสที่เสี่ยงสูงไม่ควรให้พักสังเกตอาการที่บ้าน แม้ที่ผ่านมากระทรวงสาธารณสุขจะบอกว่าเตรียมพร้อมแล้ว แต่ทุกคนก็ยังอยากได้รับความเชื่อมั่น โดยเฉพาะบุคลากรในพื้นที่ เนื่องจากเมื่อปฏิบัติงานก็ยังไม่ได้รับความสะดวกมาก อย่างการขอความร่วมมือระดับจังหวัด แม้จะมีพ.ร.บ.โรคติดต่อ แต่ในทางปฏิบัติหากมีกฎระเบียบหรือแนวทางให้ทางจังหวัดปฏิบัติตามเพิ่มเติมน่าจะช่วยได้ด้วย”

แหล่งข่าวรายเดิม บอกอีกว่า  ในประเด็นการเตรียมพร้อมห้องฉุกเฉินสำหรับผู้ป่วยโควิด-19 อาการรุนแรงนั้น ที่ผ่านมาเคยมีผู้เสนอว่า ควรต้องมีสถานที่ให้เคส PUI ที่จำเป็นต้องมีสถานที่แยกตัวเฉพาะ ซึ่งเดิมเคยมีที่ค่ายทหารสัตหีบ แต่ปัจจุบันไม่มี เน้นการไปกักตัวที่บ้านและให้สังเกตอาการ แต่ก็ต้องอาศัยความรับผิดชอบ มีวินัยส่วนตัวด้วย แต่ก็มีผู้เสนอว่า เป็นไปได้หรือไม่ ที่ทางกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) อาจให้ทางวิทยาลัยพยาบาลสังกัดสถาบันพระบรมราชชนก ซึ่งปัจจุบันมีอยู่ประมาณเกือบ 40 แห่งทั่วประเทศ  โดยวิทยาลัยพยาบาลจะมีห้องพักนักศึกษา สามารถนำมาปรับเป็นห้องพักได้ หลังจากนั้นเมื่อสถานการณ์คลี่คลายก็เข้าสู่ระบบการกำจัดเชื้อต่อไป  แต่ประเด็นดังกล่าวบางฝ่ายก็มองว่าค่อนข้างเสี่ยงหรือไม่ ซึ่งก็มีการเสนอให้ตั้งโรงพยาบาลสนามแทน

โดยโรงพยาบาลสนามนั้น  นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) ให้สัมภาษณ์ว่า  ขณะนี้เรามีการสำรองยาและเวชภัณฑ์ ไว้พร้อมแล้ว รวมถึงมีการเตรียมโรงแรมจากภาคเอกชน ไว้ทำเป็นโรงพยาบาลสนาม หากเกิดภาวะจำเป็นจริงๆ ซึ่งภาคเอกชนก็พร้อมให้ความร่วมมือ ดังนั้น สิ่งที่ทุกคนสามารถช่วยบุคลากรทางการแพทย์ได้ คือ การเว้นระยะห่างทางสังคม เพราะมาตรการการกำจัดโรคนี้ ที่ดีสุด คือ ต้องได้รับความร่วมมือจากประชาชน 80-90% เพื่อทำให้กราฟจำนวนผู้ป่วยของประเทศไทยลดลง  เนื่องจากแม้แต่องค์การอนามัยโลกก็มีการเน้นย้ำว่าสิ่งที่สำคัญที่สุด คือ การเว้นระยะห่างทางสังคม

 “สำหรับการดูแลประชาชนในต่างจังหวัด ก็มีการประสานกับอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้านอย่างเข้มข้น คอยให้ความรู้ประชาชน เช่น หาก มีไข้ ไอแห้ง เจ็บคอ ก็ให้รีบไปพบแพทย์และแยกตัวออกจากคนในครอบครัว  ขอย้ำว่าทุกคนต้องร่วมมือกัน ถึงแม้รัฐบาลจะมีการจัดซื้อยา เวชภัณฑ์ต่างๆไว้จำนวนมากแล้ว แต่เราก็ต้องไม่ประมาท เราจะผ่านสถานการณ์นี้ได้ถ้าเรารวมมือกัน และวันนี้ไม่มีการเมืองเข้ามาเกี่ยวข้องมีแต่การทำเพื่อประโยชน์ส่วนรวมเท่านั้น ”นายอนุทิน กล่าวทิ้งท้าย

“โควิด-19” คร่าชีวิต “มานู ดิบังโก” ตำนานแซกโซโฟนชาวแคเมอรูน

 อย่างไรก็ตาม แม้ช่วงที่ผ่านมาโรงเรียนแพทย์  โดยเฉพาะศ.นพ.ประสิทธิ์ วัฒนาภา คณบดีคณะแพทยศาสตร์ศิริราช  ออกมาเปิดเผยข้อมูลสถานการณ์ไวรัสโควิด นับว่าช่วยกระตุ้นสังคมให้เห็นถึงความสำคัญว่า หากไม่มีการจัดการแก้ปัญหาให้ดีพอ สถานการณ์ผู้ป่วยย่อมเพิ่มสูงขึ้น และเคสวิกฤตก็จะเพิ่มขึ้น ขณะที่เตียงผู้ป่วยฉุกเฉินกลับไม่มากพอ  ซึ่งตรงนี้มาตรการเว้นระยะห่างทางสังคม จะช่วยลดจำนวนผู้ติดเชื้อ เพราะล่าสุดผู้ป่วยโควิด-19 กลับพบบุคลากรสาธารณสุข ซึ่งถือว่าเสี่ยงมากที่จะส่งผลกระทบต่อระบบบริการสาธารณสุขไทย

งานนี้กระทรวงฯเตรียมมาตรการต่างๆ จำนวนมาก ทั้งความร่วมมือกับโรงเรียนแพทย์ เอกชน ในการจัดตั้งโรงพยาบาลสนาม พร้อมๆกับการออกมาตรการคุมการเคลื่อนย้ายของผู้คน เพื่อลดการติดเชื้อ โดยเฉพาะการติดเชื้อในกลุ่มเปราะบาง คือ ผู้สูงวัย เด็ก ผู้ป่วยโรคประจำตัว   ขณะเดียวกันก่อนหน้านี้ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รัฐมนตรีว่าการ สธ. ให้เกียรติ นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร อดีตคณบดีศิริราชพยาบาล และอดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข มานั่งเป็นที่ปรึกษาคณะกรรมการโรคติดต่ออุบัติใหม่ เพื่อร่วมกันหาทางออกเรื่องนี้ จึงกลายเป็นเรื่องที่ต้องจับตากันว่า การทำงานร่วมกับของรัฐมนตรีว่าการ สธ. คนปัจจุบัน และอดีต จะผนึกกำลังเอาชนะไวรัสโควิด-19 ได้มากน้อยแค่ไหน

แต่ที่หลายฝ่ายต่างจับตากันมากที่สุด คือ มาตรการหรือรายละเอียดของการประกาศใช้ พ.ร.ก. ฉุกเฉิน ที่จะมีการบังคับใช้ควบคุมไวรัสโควิด-19 ทั่วประเทศ ตั้งแต่วันที่ 26 มี.ค.2563 นี้ จะมีมาตรการอะไรบ้าง..รอติดตาม

นครศรีฯ พบด.ญ.วัย 11 ปีติดเชื้อโควิด-19

กองทัพบก เตรียมใช้มาตรการสูงสุด สกัดโควิด-19

เลื่อนออกหวย 1 เม.ย.63ไปเป็น 2 พ.ค. 63 หนีเชื้อระบาดโควิด-19

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ