“วิษณุ”แจงข้อกำหนด “ห้ามทำ-ให้ทำ-ควรทำ” ยังไม่ปิดประเทศ ยังไม่เคอร์ฟิว


โดย PPTV Online

เผยแพร่




“วิษณุ” แจงข้อกำหนดประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน “ห้ามทำ-ให้ทำ-ควรทำ” ยืนยันยังไม่ปิดประเทศ-ยังไม่ประกาศเคอร์ฟิวออกจากบ้านได้ตามปกติ

อัปเดตข่าว สถานการณ์ โควิด-19 ทั่วโลก ล่าสุด 25 มี.ค.63

อัปเดตข่าวโควิด-19 (COVID-19) ล่าสุด 25 มี.ค. 63

วันนี้ 25 มี.ค. 2563 นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี แถลงภายหลังนายกรัฐมนตรีประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน เนื่องจากมีการระบาดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในประเทศไทยว่า เบื้องต้น พ.ร.ก.กำหนดไว้ 3 ประเภท 1.ห้ามทำ 2.ให้ทำ 3.ควรทำ

1.ห้ามทำ ห้ามประชาชน เช่น ห้ามเข้าพื้นที่เขตกำหนด ในจังหวัดใดที่ผู้ว่าฯยังไม่ออกคำสั่งห้ามหรือปิด ให้ผู้ว่าฯออกคำสั่งห้ามหรือปิดแบบเดียวกัน เพราะเป็นเรื่องปกป้องกัน แต่ไม่ต้องมีคำสั่งเหมือนกันเพราะแต่ละที่ไม่เหมือนกัน พิจารณาตามความเหมาะสม แหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติ ขึ้นอยู่กับผู้ว่าฯ คนฝ่าฝืนมีโทษตามพ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ 

-ห้ามคนเดินทางเข้ามาในราชอาณาจักร ไม่ว่ายานพาหนะใดและโดยเส้นทางใดห้ามเข้ามาในประเทศเด็ดขาด ยกเว้นบุคคลดังต่อไปนี้ คนไทยที่มีสัญชาติไทย ต้องมีใบรับรองทางการแพทย์มีสภาพที่บินได้ หาใบรับรองแพทย์ไม่ได้ หาใบแทนติดต่อสถานทูต

บุคคลในคณะทูตที่อยู่ในประเทศไทยกลับมาทำงานพร้อมสมาชิกในครอบครัว ต้องแจ้งกระทรวงการต่างประเทศ มีใบรับรองเหมือนคนไทย

บุคคลจำเป็นต้องลำเลียงขนส่งสินค้าที่เข้ามา แล้วออกมาไปในระยะเวลาจำกัด

บุคคลที่มากับยานพาหนะ นักบิน สจ๊วดแอร์ ยอมให้เข้ามากลับออกไป

บุคคลที่ได้รับการยกเว้นจากนายกฯหรือบุคคลที่มีอำนาจ

-ห้ามชุมนุม เว้นแต่ปฎิบัติให้ถูกต้องตามหลักการแพทย์ก่อน

-ห้ามแพร่ข่าวปลอมเกี่ยวกับโควิด-19

นายกฯประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน ยันไม่ปิดร้านค้า ลั่นเอาผิดพวกฉวยโอกาส

2.ให้ทำ หน่วยงานของรัฐเตรียมช่วยเหลือประชาชน เตรียมบุคคลกรทางการแพทย์ เตรียมยา เตรียมเวชภัณฑ์ เตรียมเตียง เตรียมสถานที่ คิดไปถึงเช่าโรงแรมที่พัก ศาลาวัด หอประชุม เพื่อใช้ในกรณีกักกัน  

3.ควรทำ สำหรับประชาชนควรที่จะอยู่บ้าน โดยมีบุคคล 3 ประเภทต่อไปนี้ที่ไม่ควรออกจากบ้าน บุคคลที่ทางการแพทย์มีความเสี่ยงสูงมาก ขอให้อยู่ที่บ้าน 1.บุคคลสูงอายุเกิน 70 ปี 2.อายุใดก็ตามเป็นโรคประจำตัว เช่น เบาหวาน ความดันสูง ปอด ทางเดินหายใจ 3. เด็กตั้งแต่ 5 ขวบลงมา เสี่ยงต่อการติดโรคสูงมาก จึงขอให้อยู่กับบ้าน ซึ่งควรจะยกระดับเป็นห้ามได้

การเดินทางไปต่างจังหวัด จะมีเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคง ตั้งจุดสกัดหรือด่านโดยเฉพาะรอยต่อระหว่างจังหวัด ตรวจยานพาหนะ ว่านั่งห่าง 1 เมตรหรือไม่ ผู้โดยสารใส่หน้ากากอนามัยหรือไม่ มีเจลหรือไม่ สามรถเรียกลงมาตรวจวัดอุณหภูมิ และอาจจะมีการติดตั้งแอปเพื่อเก็บข้อมูลในการเดินทาง หากมีผู้ติดเชื้อจะได้ตามตัวได้ สามารถเดินทางได้แต่อาจจะยากลำบาก

สัญญาณศิริราช สู่มาตรการต่อสู้ “โควิด-19” ภาครัฐ

 ปิดประเทศหรือไม่ นั้น  ยังไม่ปิด เพราะเราเปิดให้คนไทยกลับเข้ามาได้ สนามบินก็ยังไม่ปิด

ปิดเมืองหรือไม่นั้น ยังไม่ปิด สามารถเดินทางได้แต่เดินยากลำบากเพราะเราไม่สนับสนุนให้เดินทาง จึงใช้มาตรการเพื่อให้ยากลำบากและเสียเวลา เพราะต้องเจอมาตรการเว้นที่นั่งอย่างน้อย 1 เมตร มีบัตรประชาชน มีโทรศัพท์โหลดแอป สวมหน้ากากอนามัย มีเจล ถ้าตรวจพบระหว่างทาง ออกจากรถส่งไปกักตัว ณ สถานที่ปลอดภัย ป้องกันการแพร่เชื้อโรค

วิธีทำแผ่นกรองหน้ากากอนามัยง่ายๆ ด้วยตัวเอง

ปิดบ้านหรือไม่ นั้น กึ่งปิดสำหรับบุคคลทั้ง 3 ประเภท

สถานที่กิจการบางแห่งรัฐมีนโยบายให้เปิด เช่น โรงงาน ธนาคาร ตู้เอทีเอ็ม ร้านอาหาร(ซื้อกลับบ้าน) ห้างสรรพสินค้า(เฉพาะยาและสินค้าประจำวัน จำเป็น) บริการขนส่งสินค้า ธุรกิจหลักทรัพย์ สถาบันการเงิน สถานที่ราชการเปิดทำการปกติ โรงพยาบาล ร้านขายยา คลีนิค

เคอร์ฟิวหรือยังนั้น ยังไม่ได้ประกาศเคอร์ฟิว ออกจากบ้านตามปกติ

บขส.หยุดเดินรถเส้นทางระหว่างประเทศ 15 เส้นทาง

ด่วน! มติ กนง. เห็นชอบคงดอกเบี้ยที่ร้อยละ 0.75

นครศรีฯ พบด.ญ.วัย 11 ปีติดเชื้อโควิด-19

ผู้ประกันตน ‘ม.39- ม.40’ เข้าข่ายรับเงินเยียวยา ‘โควิด-19’  5,000 บ.

เลื่อนออกหวย 1 เม.ย.63ไปเป็น 2 พ.ค. 63 หนีเชื้อระบาดโควิด-19

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ