ข่าวปลอม!!!! คลิปยิงผู้ติดเชื้อ โควิด -19 ที่สนามบินเซเนกัล


โดย PPTV Online

เผยแพร่




โลกออนไลน์ตระหนก เมื่อมีคลิปวิดีโอถูกเผยแพร่พร้อมแคปชันที่ชี้นำว่าพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 บนสายการบินเอธิโอเปียน แอร์ไลน์ส ก่อนความจริงจะเปิดเผยว่านั่นเป็นข้อมูลปลอม

25 มี.ค. 63 เกิดความตื่นตระหนกในโลกออนไลน์ไม่น้อย เมื่อมีการเผยแพร่คลิปวิดีโอขนาดสั้นในสื่อโซเชียลมีเดีย Whatsapp และ Facebook พร้อมแคปชันระบุว่า “สายการบินเอธิโอเปียนแอร์ไลน์สจากอิตาลีเดินทางมายังสนามบินแอดดิสอาบาบาเย็นนี้ ผู้โดยสารส่วนใหญ่ติดเชื้อไวรัส ไม่มีใครมีพละกำลังเว้นแต่ในพระผู้เป็นเจ้า”

อัปเดตข่าว สถานการณ์ โควิด-19 ทั่วโลก ล่าสุด 25 มี.ค.63

อัปเดตข่าวโควิด-19 (COVID-19) ล่าสุด 25 มี.ค. 63

อัปเดตข่าว โควิด-19 (Covid-19) ในวงการฟุตบอล ล่าสุด วันที่ 25 มี.ค. 63

อย่างไรก็ตาม มีผู้เปิดเผยภายหลังว่าคลิปวิดีโอดังกล่าวเป็นของปลอม โดยภาพในวิดีโอเป็นการฝึกซ้อมกู้ภัยในปี 2562 เป็นการฝึกช่วยเหลือตัวประกันที่สนามบินในเซเนกัล

ในคลิปความยาว 30 วินาทีที่ไวรัลไปทั่วนั้น เป็นภาพของผู้โดยสารวิ่งหนีตายออกมาจากรถบัสโดยสารของสนามบิน มีเจ้าหน้าที่ในชุดฉุกเฉินกำลังดูแลกลุ่มหญิงที่มีอาการไอและนอนอยู่บนพื้นสนามบิน

ทีมงานเว็บไซต์แห่งหนึ่งแยกวิดีโอออกเป็นคีย์เฟรมและทำการค้นหาภาพย้อนกลับโดยใช้ Yandex เครื่องมือค้นหาของรัสเซีย ผลการค้นหาพบว่า วิดีโอนั้นเป็นภาพการฝึกซ้อมจำลองสถานการณ์ฉุกเฉิน เหตุการณ์จับตัวประกัน ที่สนามบิน Blaise Diagne ในเมืองดาการ์ ประเทศเซเนกัล เมื่อเดือนพฤศจิกายน 2562

วิดีโอต้นฉบับมีความยาว 11.52 นาที ถูกเผยแพร่ตั้งแต่ 1 เดือนก่อนที่จะเกิดการรายงานเรื่องโควิด-19 ในเดือนธันวาคม 2563 ที่ประเทศจีน

ชื่อคลิปวิดีโอต้นฉบับที่ถูกต้องคือ “การฝึกซ้อมที่ AIBD: ความปลอดภัยของสนามบินประหนึ่งการแสดงความแข็งแกร่ง” และมีคำบรรยาย (เป็นภาษาฝรั่งเศส) ที่อ่านว่า “การซักซ้อมแผนฉุกเฉินรับมือวิกฤต AIBD” วิดีโอดังกล่าวยังมีภาพการแถลงข่าวโดยเจ้าหน้าที่ทางการ รวมถึงสามารถมองเห็นอาสาสมัครที่ปรากฏในระหว่างการฝึกซ้อมได้ด้วย

ในการแถลงข่าวหลังจากการฝึกซ้อม ซาเวียร์ มารี (Xavier Mary) ผู้อำนวยการของ LAS (Limak-Aibd-Summa) ผู้จัดการฝึกซ้อมจำลอง กล่าวขอบคุณ Air Senegal สำหรับการจัดหาเครื่องบิน นอกจากนี้เขายังระบุในคลิปว่า องค์กรกำลังมีความคืบหน้าในแง่ของการจัดการวิกฤตที่อาจเกิดขึ้น

ปัจจุบัน เซเนกัลรายงานจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 สะสม 67 ราย ยังไม่มีรายงานผู้เสียชีวิต

ที่มา: Boomlive

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ