หมอ ร่ำไห้วอนปชช.ทำตามมาตรการเพื่อลดการแพร่เชื้อ“โควิด-19”


โดย PPTV Online

เผยแพร่




แม้ว่าวันนี้ พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน จะมีผลบังคับใช้แล้ว แต่ประชาชนทั่วไปยังสามารถเดินทางไปทำงานได้ตามปกติ มีเพียง 3 กลุ่มเสี่ยงที่ขอให้งดออกจากบ้าน นั้นคือ กลุ่มที่อายุ 70 ปีขึ้นไป กลุ่มผู้มีโรคประจำตัว และกลุ่มเด็กอายุต่ำกว่า 5 ปี โดยเหตุผลที่รัฐบาลยังไม่ใช้มาตรการที่เข้มข้น เพราะจำนวนผู้ติดเชื้อ และเสียงชีวิตยังไม่สูงมาก เมื่อเทียบเคียงกับประเทศอื่น โดยในส่วนของกระทรวงสาธารณสุข มั่นใจว่า จำนวนผู้ติดเชื้อไม่ถึงหลักแสนคนแน่นอน ตามที่เคยมีกลุ่มแพทย์ประมาณการณ์เอาไว้

องค์การอนามัยโลกประจำประเทศไทย เผยจำนวนผู้ป่วยโควิด-19

คอนเทนต์แนะนำ
อัปเดตข่าว สถานการณ์ โควิด-19 ทั่วโลก ล่าสุด 26 มี.ค.63

นายแพทย์ รุ่งเรือง กิจผาติ โฆษกกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า จากคำพยากรณ์ว่าหลังวันที่ 15 เมาษยน จะมีผู้ป่วยโควิด-19 ถึง 350,000 ราย สิ่งที่จีน,เกาหลีใต้หรือประเทศที่สามารถควบคุมได้สำเร็จ เพราะเขาทำตามมาตรการอย่างเคร่งครัดและมีการรักษาระยะห่าง 1-2 เมตร ขึ้นไป ต่อมาคือการล้างมือและใส่หน้ากากอนามัย คนป่วยแยกอยู่บ้าน

อนุทิน ปัดตำหนิ! หมอติดโควิด-19

รพ.บันนังสตา พบ “หมอ-พยาบาล” ติดโควิด-19 จำนวน 3 คน

อยากให้คิดว่าทุกคนคือกลุ่มเสี่ยงไม่ได้ต้องการให้เกิดความตกใจ แต่เพื่อเป็นการป้องกัน หากใครเป็นเป็นไข้หวัดสิ่งแรกที่ต้องทำคือ ใส่หน้ากากอนามัย ล้างมือและต้องไม่ไปทำงาน อาจจะไปหาหมอทันทีหรือรอดูอาการ 1-2 วัน เพราะส่วนใหญ่วันหนึ่งเรามีคนเป็นไข้หวัดประมาณ 1 แสนคนต่อวัน

อาการของคนที่เป็น โควิด-19 ส่วนใหญ่ 80 คนใน 100 คน อาการจะน้อยและสามารถหายได้เอง ส่วนอีก 10 กว่าคนจะต้องดูแลเป็นพิเศษ และอีก 5 คนที่เหลือคืออาการหนัก อันนี้คือข้อเท็จจริง สิ่งที่วันนี้ต้องทำคือลดการแพร่เชื้อ ตอนนี้สถานการณ์ในประเทศยังไม่ถึงขั้นเชื้อแพร่กระจายขั้นสุดจึงอยากจะขอพลังความร่วมมือของพี่น้องประชาชน เพื่อไม่ให้ตัวเลขผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น 350,000 คน

เราโชคดีกว่าประเทศอื่นที่บ้านเราเป็นเมืองร้อน สังเกตประเทศอื่นที่อาการหนักจะเป็นเมืองหนาวทั้งนั้น  ยกตัวอย่างญี่ปุ่นเป็นอีกประเทศที่ทำตามกฎระเบียบและมาตรการอย่างเคร่งครัดทำให้สามารถแก้วิกฤตได้

ส่วนประเด็นที่ว่า หากมีผู้ติดเชื้อสูงถึงหักแสน โฆษกกระทรวงสาธารณสุข จะลาออกนั้น ‘”คือผมต้องกราบเท้าประชาชน ผมไม่ใช่คนใหญ่คนโตอะไร คือตัวเลขวันที่ 15 เม.ย. ถึง 350,000 คน ผมก็ต้องแสดงความรับผิดชอบเพราะผมเป็นคนพูดกับพี่น้องประชาชนทุกวัน อธิบายให้กับพี่น้องประชาชนทุกวัน สร้างความเข้าใจทุกวัน แต่หากพี่น้องประชาชนทำตามไม่ได้ ผมต้องกราบเรียนและความสงสารเมตตา หมอทุกคนก็เหนื่อยมากนะ เราไม่อยากออกมาตรการแรงๆ เพราะคนส่วนใหญ่เป็นคนดี”

 

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ