สมาคมผู้เลี้ยงไก่ไข่ ยัน ไข่ไก่หน้าฟาร์มราคาปกติ ไม่ได้กักตุน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




นายกสมาคมผู้เลี้ยงไก่ไข่ยืนยัน ไข่ไก่หน้าฟาร์มราคาเป็นปกติ ผู้เลี้ยงไม่ได้กักตุน ส่วนที่ผู้บริโภคร้องราคา 4-5 บาทต่อฟองเป็นเพราะพ่อค้าคนกลางจนถึงร้านค้าปลีกปรับราคาในช่วงประชาชนตื่นตระหนกจากสถานการณ์โรคโควิด-19

อัปเดตข่าว สถานการณ์ โควิด-19 ทั่วโลก ล่าสุด 26 มี.ค.63

อัปเดตข่าวโควิด-19 (COVID-19) ล่าสุด 26 มี.ค. 63

นายมาโนช ชูทับทิม นายกสมาคมผู้เลี้ยงไก่ไข่ กล่าวถึงข้อร้องเรียนของประชาชนที่มีมาถึงภาครัฐว่า ราคาไข่ไก่สูงถึง 4-5 บาทต่อฟองนั้นเป็นราคาที่ร้านขายปลีก ส่วนเกษตรกรขายได้ในราคาตามประกาศรับซื้อของสมาคมผู้เลี้ยง ผู้ค้า และส่งออกไข่ไก่ โดยราคาไข่คละหน้าฟาร์มฟองละ 2.80 บาทซึ่งปรับขึ้นจาก 2.60 บาทต่อฟองเมื่อวันที่​ 24​ มี.ค.​ โดยราคาที่ปรับขึ้น 20 สตางค์เป็นไปตามกลไกตลาดและเกษตรกรขายได้ตามราคาประกาศนี้เท่านั้น เกษตรกรไม่ได้กักตุนไข่ไก่ส่งขายให้พ่อค้าที่มารับซื้อวันต่อวัน แต่ในภาวะที่ประชาชนต้องการซื้อไข่ไก่เก็บไว้จำนวนมากอาจทำให้พ่อค้าคนกลางทุกระดับจนถึงร้านค้าปลีกปรับราคาขายสูงขึ้น

อุดรธานี คุมเข้มโควิด-19 สั่งร้านสะดวกซื้อเปิดตี 5 ปิด 4 ทุ่ม

นายมาโนช กล่าวอีกว่า ความต้องการไข่ไก่ที่สูงขึ้นมากเกิดมาประมาณ10 วันแล้ว จากความกังวลว่า การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 อาจทำให้ไม่สามารถออกไปซื้อหาอาหารได้ตามปกติ ดังนั้นภาครัฐต้องลดความตื่นตระหนกของประชาชน ไม่ให้กักตุน ยืนยันว่า ไข่ไก่มีเพียงพอบริโภคในประเทศอย่างแน่นอน

ขณะที่ นายสัตวแพทย์สมชวน รัตนมังคลานนท์ รองอธิบดีกรมปศุสัตว์กล่าวว่า ปริมาณการซื้อไข่ไก่ของคนไทยสูงขึ้นอย่างรวดเร็วตั้งแต่เมื่อวันเสาร์ที่ 21 มี.ค.ซึ่งกรุงเทพมหานครออกประกาศปิดสถานบริการหลายประเภท โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 22 มี.ค. ซึ่งผู้คนจำนวนมากเข้าใจผิดว่า ตลาดและซุปเปอร์มาเก็ตจะปิดไปด้วยจึงแห่กันไปซื้อกักตุนอย่างต่อเนื่อง ยืนยันว่า ราคาไข่หน้าฟาร์มจากเกษตรกรปรับขึ้น 20 สตางค์ตามกลไกตลาดและสอดคล้องกับช่วงเวลาเดียวกันของทุกปี

ทั้งนี้สถานการณ์การกักตุนของประชาชนอยู่ในเขตชุมชนเมือง โดยเฉพาะกรุงเทพและปริมณฑล คาดว่า จะคลี่คลายลง เมื่อรัฐทำความเข้าใจเกี่ยวกับมาตรการต่างๆ ให้ประชาชนรับทราบอย่างแท้จริง ขณะนี้แม่ไก่ยืนกรงมีประมาณ 49 ล้านตัวให้ผลผลิตไข่ไก่วันละ 41 ล้านฟอง​ ดังนั้น​จึง​ยืนยัน​ว่า​ไม่มี​ปัญหา​ขาดแคลน​ไข่ไก่​

เปิดรายชื่อ 7 รัฐมนตรี อายุเกิน 70 ปี

วุ่นทั้งจังหวัด! ชายไทยป่วยโควิด-19 หนีจากรพ.กระบี่ ตามจับได้ที่บขส.

ตั้งด่านตรวจ 7 จุดทั่วกทม. สกัดโควิด-19

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ