WHO เตือน รีบร้อนผ่อนมาตรการอาจทำให้โควิด-19 กลับมาอีกรอบ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หลังจีน-สหรัฐฯ เริ่มวางแผนปลดมาตรการ องค์การอนามัยโลกออกมาเตือนว่าอาจเป็นแนวคิดที่ทำให้โควิด-19 กลับมาอีก

26 มี.ค. 63 เทดรอส อัดฮานอม เกเบรเยซุส (Tedros Adhanom Ghebreyesus) ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลก (WHO) เตือนว่า ประเทศที่เร่งร้อนจะปลดมาตรการล็อกดาวน์ หันมาเปิดโรงเรียนและภาคธุรกิจ เป็นการกระทำที่เร็วเกินกว่าเวลาที่เหมาะสม อาจทำให้เกิดการฟื้นตัวของโควิด-19

อัปเดตข่าว สถานการณ์ โควิด-19 ทั่วโลก ล่าสุด 26 มี.ค.63

อัปเดตข่าวโควิด-19 (COVID-19) ล่าสุด 26 มี.ค. 63

อัปเดตข่าว โควิด-19 (Covid-19) ในวงการฟุตบอล ล่าสุด วันที่ 26 มี.ค. 63

หลังจากที่ช่วง 1-2 วันมานี้มีข่าวว่าจีนเตรียมปลดล็อกดาวน์มณฑลหูเป่ย์ ให้ประชาชนเตรียมกลับมาใช้ชีวิตตามปกติ เช่นเดียวกับสหรัฐฯ ที่ประธานาธิบดีทรัมป์ออกมาประกาศว่าจะเปิดระเทศก่อนวันอีสเตอร์ (12 เม.ย. 63) สร้างความกังวลว่าการควบคุมไวรัสโควิด-19 อาจไม่มีประสิทธิภาพเท่าที่ควรหากเร่งร้อนผ่อนระดับมาตรการ

เกเบรเยซุสกล่าวว่า “เราเข้าใจว่าประเทศเหล่านี้กำลังพยายามประเมินเวลาและวิธีที่พวกเขาจะสามารถผ่อนมาตรการเหล่านี้ได้ ขึ้นอยู่กับว่าประเทศใดจะทำก่อน ในขณะที่มีการดำเนินมาตรการควบคุมประชากรเป็นวงกว้างทั่วโลกขณะนี้”

เขายังเสริมว่า “การขอให้ประชาชนอยู่แต่ในบ้าน และควบคุมการเคลื่อนไหวของประชากร เป็นเพียงการซื้อเวลาและลดแรงกดดันต่อระบบสุขภาพเท่านั้น แต่ด้วยตัวของมันเองแล้ว มาตรการเหล่านี้ไม่สามารถขจัดตัวโรคระบาดได้”

เกเบรเยซุสกล่าวอีกว่า “มาตรการเหล่านี้เป็นวิธีที่ดีที่สุดในการยับยั้งและหยุดการติดต่อ เพื่อที่ว่าเมื่อมีการยกเลิกข้อจำกัดต่าง ๆ แล้วโควิด-19 จะไม่แพร่กระจายอีก ดังนั้น การเปิดโรงเรียนและภาคธุรกิจจึงเป็นสิ่งสุดท้ายที่ควรทำ เพราะสุดท้ายถ้าคุณเปิด ก็จะถูกบังคับให้ปิดอีกครั้งอยู่ดีเพราะการฟื้นตัวของโควิด-19”

 

ที่มา: CNN

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ