อภัยภูเบศรแนะเสริมภูมิคุ้มกันกิน ‘ขมิ้นชันต้ม-ฟ้าทะลายโจร’ แต่ไม่ใช่มะนาวโซดา!


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เภสัชกรชำนาญการ รพ.เจ้าพระยาอภัยภูเบศร เผยข้อมูลกินสมุนไพรเสริมภูมิคุ้มกัน   แนะขมิ้นชันต้ม ส่วนกรมแพทย์แผนไทยฯ ศึกษาสารสำคัญฟ้าทะลายโจร

ภญ.ผกากรอง ขวัญข้าว เภสัชกรชำนาญการ โรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร จ.ปราจีนบุรี กล่าวถึงกรณีมีความเข้าใจคลาดเคลื่อนว่า น้ำมะนาวโซดารักษาหรือป้องกันโควิด-19 ได้ว่า จริงๆมะนาว แม้จะมีสารวิตามินซี แต่ก็ไม่สเถียร(Stable) การกินเพื่อให้ได้วิตามินซีเพียงอย่างเดียวไม่สามารถทำได้ อีกทั้งน้ำโซดา ซึ่งมีความเป็นกรดอ่อน อาจมีผลต่อสารเคลือบฟัน และกระดูกได้หากบริโภคระยะเวลานานๆ การกินสมุนไพร หรือพืชผักให้ได้ประโยชน์ หรือคุณค่าทางอาหารต้องกินหลากหลาย และยิ่งมีการให้ข้อมูลว่ารักษาโควิด-19 ยิ่งไม่ใช่ อย่างไรก็ตาม หากจะบอกว่าเป็นการเพิ่มภูมิต้านทานก็ยังไม่ใช่ว่าจะใช้ในโควิด-19 ได้ทีเดียว แต่จะช่วยในแง่ของเรื่องหวัด เช่น ฟ้าทะลายโจร แม้ปัจจุบันยังไม่มีการศึกษาชัดเจนในเซลล์ หรือในคน แต่เป็นการจำลองภาพสามมิติ ว่า ช่วยได้หลากหลาย ตั้งแต่พบว่า เกาะที่ขาไวรัส ไม่ให้เข้าไปในเซลล์ แต่ยังต้องรองานวิจัย ซึ่งขณะนี้กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือกกำลังศึกษา จะทราบผลในเร็วๆนี้

เภสัชฯ แนะวิธีกิน “ฟ้าทะลายโจร” เสริมภูมิต้านทาน แต่ไม่ได้ป้องกันโควิด-19

สธ.เตรียมทดลอง “ฟ้าทะลายโจร” รักษา โควิด-19 รู้ผล 1 เดือน

 ภญ.ผกากรอง กล่าวว่า  สำหรับการกินพืชผัก สมุนไพรเพื่อเสริมภูมิคุ้มกันนั้น อย่าง ขมิ้นชัน  นอกเหนือจากสรรพคุณเด่นต่อทางเดินอาหารแล้ว ขมิ้นชันยังช่วยบรรเทาอาการของระบบทางเดินหายใจด้วย   จากการรายงานการศึกษาทางวิทยาศาสตร์พบว่า ขมิ้นชันมีฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระ ต้านการอักเสบ รวมไปถึงมีฤทธิ์ต้านฮิสตามีน  ในต่างประเทศพบว่าสารสกัดน้ำของขมิ้นชันช่วยเพิ่มภูมิคุ้มกัน และทำให้เซลล์อ่อนเยาว์ขึ้น ดังนั้น เพื่อไม่ให้เสียโอกาสในการใช้สมุนไพรขมิ้นชันที่มีมากในประเทศไทย อาจนำขมิ้นชันมาต้ม เพื่อเสริมภูมิคุ้มกันได้ 

“ส่วนใครจะกินฟ้าทะลายโจรเพื่อเสริมภุมิคุ้มกันก็ต้องย้ำหลายๆครั้งว่า ไม่ได้ช่วยป้องกันหรือรักษาโควิด-19 เพราะต้องงานวิจัย แต่การกินเพื่อเสริมภูมิฯ ทำได้ในกลุ่มเป็นหวัดบ่อย  แต่ต้องกินน้อยๆ เพราะงานวิจัยในชิลีระบุว่า ต้องกินฟ้าทะลายโจรที่มีสารสำคัญ “แอนโดรกราโฟไลด์” ในปริมาณวันละ  11.2 มิลลิกรัมต่อวัน จะช่วยป้องกันหวัดได้  ซึ่งปัจจุบันการผลิตแคปซูลฟ้าทะลายโจรที่มีปริมาณสารดังกล่าวของแต่ละบริษัทจะแตกต่างกัน ต้องดูปริมาณด้วย เช่น ของอภัยภูเบศรจะอยู่ที่ 12 มิลลิกรัมต่อแคปซูล  แนะนำให้กินวันละ  1 แคปซูล 5 วันต่อสัปดาห์ มื้อใดก็ได้กินได้นาน 3 เดือน “ เภสัชกรชำนาญการกล่าว

อัปเดตข่าว สถานการณ์ โควิด-19 ทั่วโลก ล่าสุด 26 มี.ค.63

{related-line-122186

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ