“ชวน” ร่วมประชุม “กมธ.ดีอีเอส” ผ่านวีดีโอคอนเฟอร์เรนซ์ ห่วงกม.ประชุมผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์


โดย PPTV Online

เผยแพร่




“กัลยา” ชี้ ประชุมผ่านวีดีโอคอนเฟอร์เรนซ์ ยังมีปัญหาด้านอุปกรณ์-โครงข่ายอินเทอร์เน็ต ด้าน “เศรษฐพงค์” ย้ำ จำเป็นต้องพัฒนาให้มีประสิทธิภาพรับวิกฤตในปัจจุบันและอนาคต

เมื่อวันที่ 26 มี.ค. ที่รัฐสภา มีการประชุมคณะกรรมาธิการการสื่อสาร โทรคมนาคม ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม(กมธ.ดีอีเอส) ซึ่งเป็นการประชุมผ่านระบบวีดีโอคอนเฟอร์เรนซ์(VDO conference) เป็นครั้งแรกในการประชุมคณะกรรมาธิการ สภาผู้แทนราษฎร โดยการประชุมวันนี้มีนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร เข้ามาสังเกตุการณ์ด้วย

อัปเดตข่าวโควิด-19 (COVID-19) ล่าสุด 26 มี.ค. 63

โดยน.ส.กัลยา รุ่งวิจิตรชัย ส.ส.สระบุรี พรรคพลังประชารัฐ(พปชร.) ในฐานะประธานกมธ.ดีอีเอส กล่าวภายหลังการประชุมว่า วันนี้ถือเป็นการประชุมกรรมาธิการฯ ผ่านระบบวีดีโอคอนเฟอร์เรนซ์อย่างเป็นทางการครั้งแรก และได้รับเกียรติจากท่านประธานสภาฯ เข้ามาสังเกตการณ์ด้วย ซึ่งภาพรวมการประชุมวันนี้ ถือว่าผ่านไปได้ด้วยดี แต่ยังไม่เป็นที่น่าพอใจเท่าที่ควร เพราะยังมีปัญหาอุปสรรคอยู่บ้าง ทั้งในเรื่องอุปกรณ์ที่ยังไม่มีความพร้อม และที่สำคัญคือเรื่องโครงข่ายโทรคมนาคมการสื่อสาร ระบบอินเทอร์เน็ตที่ยังไม่มีความเสถียรและความเร็วในการส่งข้อมูลที่เพียงพอที่จะทำให้การประชุมราบรื่นอย่างสมบูรณ์แบบ ซึ่งจะต้องมีการปรับปรุงต่อไป ส่วนในเรื่องวิธีการใช้งานต่างๆ ในช่วงแรกกรรมาธิการอาจยังไม่ชินจึงมีปัญหาอยู่บ้าง แต่เมื่อผ่านไปสักระยะกรรมาธิการเริ่มเข้าใจระบบการทำงาน การประชุมก็สามารถดำเนินไปได้อย่างราบรื่น

อัปเดตข่าว สถานการณ์ โควิด-19 ทั่วโลก ล่าสุด 26 มี.ค.63

ทั้งนี้ทางกรรมาธิการฯ ได้มีข้อห่วงใยที่ได้ฝากท่านประธานสภาฯ ให้ช่วยพิจารณาในเชิงกฎหมาย เช่น ในเรื่องของประกาศคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ฉบับที่ 74/2557 เรื่องการประชุมผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ รวมถึงกฎหมายอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับการประชุมในส่วนของรัฐสภา ทั้งหมดก็เพื่อความรอบคอบ เพื่อให้การดำเนินการประชุมต่างๆ เป็นไปอย่างถูกต้องตามกฎหมาย ซึ่งทางประธานสภาก็รับทราบข้อห่วงใยดังกล่าวแล้ว

ขณะที่พ.อ.ดร.เศรษฐพงค์ มะลิสุวรรณ รองประธานกมธ.ดีอีเอส กล่าวว่า ในช่วงวิกฤตของประเทศเช่นนี้ กรรมาธิการฯ เราเห็นความสำคัญของการทำงานที่อยู่บนพื้นฐานของความปลอดภัย ซึ่งการประชุมทางไกลผ่านระบบวีอีโอคอนเฟอร์เรนซ์โดยใช้เทคโนโลยีเข้ามาช่วยนี้ จะทำให้เราผ่านวิกฤตครั้งนี้ไปด้วยกันได้ ซึ่งเราเห็นควรที่จะต้องมีการพัฒนาระบบการประชุมแบบนี้ต่อไปอีก แก้ปัญหาอุปสรรคต่างๆ  เพื่อให้ดำเนินการประชุมได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพราะเราต้องเตรียมพร้อมรับวิกฤต ที่อนาคตอาจเกิดขึ้นอีกก็ได้

ขรก. ติดตาม“ธรรมนัส” ติดโควิด-19 ยังระบุไม่ได้รับเชื้อจากไหน

 

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ