“ทรัมป์” เตรียมโทรคุย “สี จิ้นผิง” ประเด็นโควิด-19


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ปธน.ทรัมป์เตรียมต่อสายตรงถึง ปธน.สี จิ้นผิง เพื่อถกประเด็นการรับมือโควิด-19 หลังยอดผู้ติดเชื้อในสหรัฐฯ แซงหน้าจีนเป็นที่เรียบร้อย

27 มี.ค. 63 โดนัลด์ ทรัมป์ (Donald Trump) ประธานาธิบดีสหรัฐฯ กล่าวในแถลงข่าวว่า เขาจะโทรศัพท์ไปพูดคุยกับ สี จิ้นผิง (Xi Jinping) ประธานาธิบดีจีน ในเวลา 21.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น (08.00 น. ตามเวลาประเทศไทย)

อัปเดตข่าว สถานการณ์ โควิด-19 ทั่วโลก ล่าสุด 27 มี.ค.63

อัปเดตข่าวโควิด-19 (COVID-19) ล่าสุด 27 มี.ค. 63

อัปเดตข่าวล่าสุด โควิด-19 (Covid-19) ในวงการฟุตบอล ล่าสุด วันที่ 27 มี.ค. 63

ทรัมป์กล่าวว่าเขาและสี จิ้นผิง จะคุยกันเรื่องโรคระบาดและยืนยันว่าพวกเขามี “ความสัมพันธ์ที่ดีมาก”

อย่างไรก็ตามทรัมป์เพิ่งถูกวิจารณ์อย่างรุนแรงที่ปะทุขึ้นในทั้งสองประเทศเกี่ยวกับต้นตอของโรค

ทรัมป์เคยเรียกไวรัสโควิด-19 ว่า “ไวรัสจีน” เพราะมองว่ามันเกิดขึ้นครั้งแรกในเมืองอู่ฮั่น สร้างความโกรธแค้นให้กับประชาชนในประเทศจีน

ทรัมป์กล่าวว่าเขากำลังตอบโต้กลับ เพราะเจ้าหน้าที่กระทรวงการต่างประเทศของจีนได้นำทฤษฎีสมคบคิดที่ว่า ทหารสหรัฐฯ เป็นผู้นำเชื้อไวรัสมาสู่จีน

“ไม่ มันมาจากประเทศจีน”ทรัมป์เน้นย้ำและเสริมว่า “ถ้าพวกเขารู้สึกอย่างรุนแรงกับข้อนี้ เราก็จะได้เห็นกัน”

ส่วนประเด็นที่ว่าจำนวนตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในสหรัฐฯ พุ่งแซงจีนไปแล้วนั้น ปธน.ทรัมป์กล่าวว่า “อันดับ 1 เหรอ คุณไม่รู้หรอกว่าตัวเลขในจีนมีเท่าไหร่กันแน่”

นอกจากนี้ ทรัมป์และสี จิ้นผิงมีแนวโน้มที่จะหารือเกี่ยวกับแผนการเจรจาข้อตกลงการค้าใหม่ระหว่างสองประเทศที่มีขนาดเศรษฐกิจใหญ่ที่สุด

ทรัมป์เสนอความเป็นไปได้ที่สี จิ้นผิงอาจ “ต้องการรอ” จนกระทั่งหลังการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ในเดือนพฤศจิกายน 2563 “เพื่อดูว่าทรัมป์พ่ายแพ้หรือไม่”

อย่างไรก็ตาม ล่าสุด ปธน.ทรัมป์เพิ่งเลื่อนการโทรศัพท์พูดคุยกับสี จิ้นผิง ออกไป 1 ชั่วโมง 30 นาที เพื่อมาให้สัมภาษณ์ในรายการของช่องโทรทัศน์ Fox News

 

ที่มา: CNN, The Guardian

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ