“พาณิชย์” สั่งเข้ม กักตุน-ขายเกินราคาไข่ไก่ มีโทษทั้งจำทั้งปรับ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กระทรวงพาณิชย์ ประกาศห้ามส่งออกไข่ไก่ 7 วัน แก้ปัญหาขาดแคลนไข่ไก่ช่วงโควิดระบาด พร้อมสั่งดำเนินคดีกับพ่อค้า แม่ค้า ทั่วประเทศ ที่ฉวยโอกาส กักตุน -ขายเกินราคา โทษหนักจำคุก 7 ปี ปรับ 1.4 แสนบาท หรือ ทั้งจำทั้งปรับ ล่าสุดเริ่มจับกุมผู้ค้าไข่ไก่หลายรายแล้ว

อัปเดตข่าว สถานการณ์ โควิด-19 ทั่วโลก ล่าสุด 27 มี.ค.63

อัปเดตข่าวโควิด-19 (COVID-19) ล่าสุด 27 มี.ค. 63

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ระบุว่า ขณะนี้ กระทรวงพาณิชย์ จะเข้าไปดูเรื่องการควบคุมราคาไข่ก่ เนื่องจากราคาไข่ไก่หน้าฟาร์มราคา 2.80 – 2.90 บาท ราคาขายปลีกควรอยู่ที่ 3.30 ถึง 3.50 บาท แต่หากจำหน่ายในราคาที่สูงมากกว่าเฉลี่ย หรือราคาที่ควรจะเป็น จะเอาผิดฐาน ค้ากำไรเกินควรและจะมีการจับกุมดำเนินคดีอย่างเด็ดขาด ทั้งนี้ เพื่อแก้ไขปัญหาสถานการณ์เร่งด่วนการขาดตลาดของไข่ไก่ จึงประกาศห้ามการส่งออกไข่ไก่ออกนอกราชอาณาจักรเป็นการชั่วคราวจนกว่าสถานการณ์จะดีขึ้น และจะทดลองมาตรการนี้เป็นเวลา 7 วันก่อน และจะประเมินสถานการณ์ว่าดีขึ้นหรือไม่ หากพบว่าไม่ดีขึ้นจะมีการพิจารณาอีกครั้งโดยอาจจะมีการขยายเวลาประกาศดังกล่าวออกไป

ขณะนี้กระทรวงพาณิชย์ได้บังคับใช้ พ.ร.บ.ว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ พ.ศ.2542 อย่างเด็ดขาด เพื่อดูแลเรื่องการกักตุนสินค้าและการค้ากำไรเกินควร ภายใต้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน โทษสูงสุดคือจำคุกไม่เกิน 7 ปี ปรับไม่เกิน 1.4 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ขณะเดียวกัน รัฐบาลจะใช้ พ.ร.บ.สำรวจการกักตุนโภคภัณฑ์ พ.ศ.2497 สมัย จอมพล ป. พิบูลสงคราม ของกระทรวงมหาดไทย มากำกับดูแลด้วยเช่นกัน กฎหมายฉบับนี้จะให้อำนาจยึดสินค้าออกมาขายต่อ หรือสั่ง และบังคับให้ขายสินค้ากับใครก็ได้ หากประชาชนพบการกักตุนสินค้าให้ร้องเรียนผ่านศูนย์ดำรงธรรมที่มีอยู่ทั่วประเทศ หรือ สายด่วนกรมการค้าภายใน 1569

อย่างตอนปัญหาหน้ากากอนามัย ก็ใช้ พ.ร.บ.ว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ คือโทษสูงสุดจำคุกไม่เกิน 7 ปี ปรับไม่เกิน 1.4 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และก็ได้มีการสั่งจำคุกไปแล้วหลายคดี ซึ่งถือว่าการบังคับใช้กฎหมายสำหรับไข่ไก่ รุนแรงมากกว่าหน้ากากอนามัย เพราะถือว่าเป็นสินค้าอุปโภคบริโภค ที่มีความจำเป็นต่อการครองชีพ

ล่าสุด ก็ได้ดำเนินคดีกับพ่อค้า แม่ค้า หลายรายแล้ว อย่างที่จังหวัดนครสวรรค์ เจ้าหน้าที่พาณิชย์จังหวัดนครสวรรค์ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมืองนครสวรรค์ ได้ร่วมกับนำตัวนางกาญจณา อินแป้น อายุ 42 ปี แม่ค้าขายไข่ไก่ ส่ง ร้อยเวร สภ.เมืองนครสวรรค์ ในข้อหาความผิดตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ พ.ศ.2542 มาตรา 29 จำหน่ายสินค้าราคาสูงเกินสมควร มีโทษความผิดตามมาตรา 41 โดยมีการนำหลักฐานแผงไข่ไก่ขนาดเบอร์ 0-3 พร้อมป้ายระบุราคาส่งให้พนักงานสอบสวนในการเอาผิด หลังพบขายไข่ไก่แพงเกินเหตุ โดยไข่ไก่เบอร์ 0 ขายแผงละ 155 บาท เบอร์ 1 แผงละ 150 บาท เบอร์ 2 แผงละ 145 บาท และเบอร์ 3 แผงละ 130 บาท

พิจิตร-เชียงราย ประชาชนแห่ซื้อไข่ไก่เกลี้ยงแผงแม้ราคาพุ่ง

นางกาญจณา แม่ค้าขายไข่ ให้การทั้งน้ำตากับผู้สื่อข่าวว่า ตนไม่ได้ขายไข่ไก่เกินราคาตามที่ถูกกล่าวหา เนื่องจากตอนที่ไปรับไข่ไก่จากฟาร์มในพื้นที่ อ.บรรพตพิสัย จ.นครสวรรค์ มาขาย ก็มีราคาสูงขึ้นทุกเบอร์ โดยเฉพาะไข่ไก่เบอร์ 0 ตนรับจากหน้าฟาร์มมาขายก็ตกแผงละ 140 บาทแล้ว ตนเอามาไข่ต่อในราคาแผงละ 155 บาท ตนก็มีกำไรอยู่แค่ แผงละ 15 บาทเพียงเท่านั้น

ขณะที่จังหวัดปทุมธานี ก็ได้จับกุมร้านค้า ที่ จำหน่วยไข่ไก่เกินราคาที่กำหนด พร้อมกักตุนไว้เป็นจำนวนมาก กว่า 10,000 ฟอง โดยได้จำหน่วย ไข่ไก่ เบอร์ 0 แผงละ 170 บาท

ราคาไข่ไก่ปรับขึ้นอีกฟองละ 20-30 สตางค์ เหตุคนแห่กักตุน

ด้านนายมงคล พิพัฒสัตยานุวงศ์ นายกสมาคมผู้ผลิต ผู้ค้าและส่งออกไข่ไก่ กล่าวว่า จากสถานการณ์ปัญหาในปัจจุบันประชาชนจะมีความต้องการบริโภคไข่ไก่มากขึ้น 3-5 เท่า ยืนยันว่าจะไม่มีการฉวยโอกาสปรับขึ้นราคาไข่ไก่หน้าฟาร์มแน่นอน โดยตนในฐานะนายกสมาคมผู้ผลิตผู้ค้าและส่งออกไทยไข่ไก่ รวมทั้งสมาคมพันธมิตรอีก 3 สมาคม ได้แก่ สมาคมผู้เลี้ยงไก่ไข่ สมาคมผู้เลี้ยงไข่ไก่ภาคใต้ และสมาคมผู้เลี้ยงไก่ จ. สุพรรณบุรี ซึ่งมีสมาชิกกระจายอยู่ทั่วประเทศคิดเป็น 90% ของผู้เลี้ยงไก่ไข่ทั้งหมดในประเทศ ยืนยันตรงกันจะไม่มีการขายไข่ไก่โก่งราคาสำหรับไข่ไก่หน้าฟาร์ม ซึ่งราคาละฟาร์มยังขายไข่ไก่ในเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 2.80 บาท โดยมั่นใจว่า สัปดาห์หน้าสถานการณ์จะเริ่มกลับเข้าสู่ภาวะปกติ เนื่องจากคนตุนไข่ไก่ไปแล้วจำนวนมาก และ ยังมีกฎหมายต่างๆออกมาควบคุม ยืนยันผลผลิตเพียงพอ ยอมรับว่าหลังจากนี้กลัวไข่ไก่จะกลับมาล้นตลาดด้วย หากประชาชนไม่ตื่นตระหนกแล้ว

สมาคมผู้เลี้ยงไก่ไข่ ยัน ไข่ไก่หน้าฟาร์มราคาปกติ ไม่ได้กักตุน

คอนเทนต์แนะนำ
อัปเดตข่าวล่าสุด โควิด-19 (Covid-19) ในวงการฟุตบอล ล่าสุด วันที่ 27 มี.ค. 63

 

 

 

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ