“วราวุธ” ลงพื้นที่ สำรวจไฟป่าที่ดอยสุเทพ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ลงพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ ติดตามปัญหาไฟป่าที่ดอยสุเทพ ล่าสุดเช้านี้ยังมีไฟปะทุขึ้นมาอีกหลายจุด

ไฟป่าดอยสุเทพขยายวงกว้าง ค่าฝุ่นในตัวเมืองทะลุพัน

วันนี้นายวราวุธ ศิลปะอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ได้ร่วมประชุม กันที่ศูนย์ปฏิบัติการควบคุมไฟป่าเชียงใหม่มีการ Video Conference ร่วมกับ หัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้องใน 9 จังหวัดภาคเหนือ เพื่อติดตามสถานการณ์ไฟป่าและหมอกควันที่เกิดขึ้น

ที่ประชุมรายงานว่าสถานการณ์ไฟป่าที่ดอยสุเทพยังไม่คลี่คลายช่วงเช้าวันนี้ยังมีไฟปะทุขึ้นมาหลายจุด โดยเฉพาะที่บริเวณเขตติดต่อดอยสุเทพกับตำบลบ้านปง อำเภอหางดง ที่มีกลุ่มไฟป่าเกิดขึ้นมากกว่า 10 จุด เช้าวันนี้ เฮลิคอปเตอร์ ของกองทัพบกและกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมได้บินสำรวจพร้อมเริ่มปฏิบัติการทิ้งน้ำดับไฟแล้ว

ขณะที่ในช่วงบ่ายวันนี้นายวราวุธจะเดินทางไปตรวจสอบที่หน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติดอยสุเทพปุย ที่ ทป 1 ผาดำ ที่เกิดไฟป่าลุกลามในบริเวณนี้มาหลายวัน เพื่อตรวจแนวกันไฟ และให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ เนื่องจากบริเวณดังกล่าวอยู่ใกล้ชุมชนและยังอยู่ด้านหน้าของพระตำหนักภูพิงค์ราชนิเวศน์

สำหรับผู้ที่ต้องการบริจาคและสนับสนุน สิ่งที่เจ้าหน้าที่ฯต้องการตอนนี้ คือ อาหารพร้อมทานที่สามารถพกติดตัวได้ หากเป็นอาหารมื้อหนัก เช่น อยากบริจาคแกงเป็นหม้อๆ สามารถแจ้งได้ วัตถุดิบสำหรับให้แม่บ้านทำอาหาร และข้าวสาร  หน้ากาก N95 แบบคล้องหู ผ้า Bluffสำหรับไว้คลุมหน้า น้ำดื่ม เครื่องดื่มชูกำลัง (มีทุกวันหมดทุกวัน)

ด้านนายอนุสรณ์ รังสิพานิช นักภูมิสารสนเทศเชี่ยวชาญพิเศษ เผยว่า สถานการณ์ไฟป่าขณะนี้ค่อนข้างน่าห่วง เพราะช่วงเดือนมีนาคม-เมษายน จะเป็นช่วงที่เกิดไฟป่าเป็นประจำของทุกปีอยู่แล้ว โดยเฉพาะพื้นที่ภาคเหนือ ที่จังหวัดเชียงใหม่พบจุดความร้อน 3 จุด จุดแรกที่บริเวณอ่างเก็บน้ำห้วยตึงเฒ่า พื้นที่ความเสียหาย 1,400 ไร่ จุดที่ 2 ในเขตอุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย ความเสียหาย 7,180 ไร่ โดยประมาณ ขณะนี้ยังมีพื้นที่ที่เกิดอยู่ แต่วงค่อนข้างเล็กแล้ว เหลือจุดความร้อนเพียงแค่ 4-5 จุด เจ้าหน้าที่กำลังเร่งระงับเหตุ และจุดที่ 3 พบวงกลาง ๆ ทิศตะวันตกของเมืองเชียงใหม่ ความเสียหายประมาณ 2,000 กว่าไร่

เชียงใหม่ วิกฤตหมอกควันจากเหตุไฟป่าลุกลาม

 

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ