คนโคราชสาหัส ขาดน้ำกินน้ำใช้ ต้องอาศัยน้ำแจก สู้ภัยแล้ง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




วิกฤตภัยแล้งปีนี้ แม้ว่ากรมชลประทานจะยืนยันว่าจะมีน้ำเพียงพอสำหรับการอุปโภคและบริโภค แต่สำหรับบางพื้นที่โดยเฉพาะทางภาคอีสาน อย่าง อ.โนนสูง จ.นครราชสีมา ประปาหมู่บ้านหลายแห่งไม่มีน้ำแล้ว จนทางการต้องเร่งนำน้ำไปแจกชาวบ้าน ซึ่งปริมาณน้ำก็มีอยู่จำกัด

อัปเดตข่าว สถานการณ์ โควิด-19 ทั่วโลก ล่าสุด 27 มี.ค.63

อัปเดตข่าวโควิด-19 (COVID-19) ล่าสุด 27 มี.ค. 63

บ่อน้ำกลางหมู่บ้านขนาดราว 40 ไร่ เวลานี้ไม่เหลือน้ำสักหยด ทำให้ประปาหมู่บ้าน ต.ด่านคล้า อ.โนนสูง จ.นครราชสีมา ขาดน้ำดิบผลิตประปามาหลายเดือนแล้ว

ทุกๆวัน ชาวบ้านจึงต้องนำรถเข็นใส่ถังน้ำ เดินเท้ามารอรับน้ำแจกจากทางการที่จุดส่งน้ำประจำหมู่บ้าน

แม้ว่ารถจากเทศบาลและกองทัพ จะวิ่งรอกส่งน้ำให้ชาวบ้านทุกวัน วันละหลายเที่ยว แต่ปริมาณน้ำก็ไม่เพียงพอกับความต้องการ เพราะมีชาวบ้านที่ขาดน้ำรวมแล้ว ถึง 13 หมู่บ้าน บางคนจึงจำเป็นต้องขับรถออกไปไกลหลายกิโลเมตรเพื่อหาซื้อน้ำ หรือลงทุนซื้อน้ำจากพ่อค้าคนกลางที่นำมาขายในราคาที่สูง

เมื่อประปาท้องถิ่นหลายแห่งขาดน้ำ จึงต้องหันหน้าพึ่งการประปาส่วนภูมิภาคสาขาโนนสูง ซึ่งผู้จัดการประปาส่วนภูมิภาคสาขาโนนสูงยืนยันว่า ขณะนี้ยังมีน้ำดิบสำรองเพียงพอ

“บ่อน้ำเป็นหนึ่งในแหล่งน้ำดิบสำรองของการประปาส่วนภูมิภาคสาขาโนนสูง ซึ่ง ผจก.สาขายืนยันว่าขณะนี้มีน้ำสำรองอยู่ประมาณ 6 แสนคิว ถ้าเทียบกับปริมาณการใช้น้ำที่ 6,000 คิวต่อวัน  หมายความว่าตลอดแล้งนี้พวกเขาจะมีน้ำใช้ไปอีก 100 วัน หรือจนถึงกลางเดือนมิถุนยน ภายใต้เงื่อนไขว่าความต้องการใช้น้ำต้องอยู่ที่ 6,000 คิวเท่าเดิม”

  เบื้องต้นนายอำเภอโนนสูงระบุว่า สิ้นเดือนนี้ อาจต้องเพิ่มพื้นที่แจกน้ำจาก 5ตำบล 13 หมู่บ้าน เป็น 13 ตำบล 109 หมู่บ้าน นั่นหมายถึงปริมาณความต้องการใช้น้ำที่การประปาส่วนภูมิภาคสาขาโนนสูงจะเพิ่มขึ้นด้วย ซึ่งอาจทำให้การประปาต้องลดแรงดันจ่ายน้ำลงเพื่อยืดเวลาให้มีน้ำใช้ได้จนจบแล้งนี้

คอนเทนต์แนะนำ
อัปเดตข่าวล่าสุด โควิด-19 (Covid-19) ในวงการฟุตบอล ล่าสุด วันที่ 27 มี.ค. 63

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ