เมียนมาร์-ลาว ตรวจเข้มมาตรการกักตัวโควิด-19


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ประเทศเพื่อนบ้านของไทยอย่างเมียนมาร์และไทยกันบ้าง หลายคนกังวลหลังแรงงานที่มาทำงานในไทยกลับไปยังประเทศของตนเอง อาจก่อให้เกิดการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรน่าในเมียนมาร์และลาว แต่ทั้งสองประเทศก็มีการใช้มาตรการป้องกันด้วยการกักตัว 14 วัน

คอนเทนต์แนะนำ
อัปเดตข่าวโควิด-19 (COVID-19) ล่าสุด 27 มี.ค. 63
อัปเดตข่าว สถานการณ์ โควิด-19 ทั่วโลก ล่าสุด 27 มี.ค.63

เมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา ก่อนไทยสั่งปิดพรมแดน แรงงานเมียนมาร์จำนวนมากหลั่งไหลเดินทางกลับประเทศ สร้างความวิตกกังวลถึงการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรน่า 2019  อย่างไรก็ตาม มีรายงานว่า ชาวเมียนมาร์ในหมู่บ้านต่างๆจริงจังกับมาตรการป้องกันเป็นอย่างมาก

โดยได้สร้างเพิงพักชั่วคราวให้กับแรงงานที่กลับมาจากไทยอยู่ห่างออกไปจากหมู่บ้านเพื่อกักตัวเองสังเกตอาการ ดังนั้นชาวเมียนมาร์บางคนจึงติดต่อมายังเพื่อนหรือญาติพี่น้องที่ยังอยู่ในประเทศไทยว่าไม่ควรกลับไป เพราะถ้ากลับไปก็ยังไม่ได้อยู่กับครอบครัวอยู่ดี

หลายฝ่ายแสดงความเป็นห่วงเมียนมาร์ เพราะความไม่พร้อมของระบบสาธารณสุข โดยคุณหมอคนหนึ่งในเมืองปะเต็นออกมาขอความช่วยเหลือผ่านทางเฟซบุ๊ก ระบุว่า โรงพยาบาลของเขามีเตียงคนไข้ในวอร์ดผู้ป่วยแยกเดี่ยวเพียงแค่ 7 เตียงเท่านั้น และมีเครื่องช่วยหายใจเพียงหนึ่งเครื่อง ถ้าหากมีคนไข้มากกว่า 7 คนก็จะไม่สามารถรับมือกับสถานการณ์ได้ ส่วนยอดผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 ในเมียนมาร์ล่าสุดเพิ่มขึ้นเป็น 5 คนแล้วในวันนี้

ส่วนที่สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว แม้จะมีคำสั่งปิดด่านพรมแดนไทย-ลาวไปเมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา แต่นับจนถึงเมื่อวาน แรงงานลาวยังคงเดินทางมาที่ด่านสะพานมิตรภาพ 1-4 และด่านช่องเม็ก โดยทางการไทยได้ผ่อนปรนให้ข้ามแดนไปได้ทุกคน แต่เมื่อแรงงานลาวมาถึงด่าน ตม.ฝั่งลาว คณะกรรมการเฉพาะกิจป้องกันโควิดจะใช้รถทหารพาแรงงานทั้งหมดไป “ศูนย์กักกัน” ชั่วคราว ตามภูมิลำเนา โดยรัฐบาลท้องถิ่นจะใช้โรงเรียนอนุบาล ,ประถม และมัธยม เป็นศูนย์กักกัน 14 วันเพื่อดูอาการ  [เพจผู้ติดเชื้อในลาว]ส่วนนับจนถึงเมื่อวานนี้ มียอดยืนยันผู้ป่วยโควิด 19 ในลาวแล้ว 6 คน โดยทั้งหมดรักษาตัวที่โรงพยาบาลในนครหลวงเวียงจันทน์

คอนเทนต์แนะนำ
อัปเดตข่าวล่าสุด โควิด-19 (Covid-19) ในวงการฟุตบอล ล่าสุด วันที่ 27 มี.ค. 63

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ