เส้นทางไข่ไก่ พ่อค้าคนกลางดักรับจากฟาร์มฉวยโอกาสขึ้นราคา


โดย PPTV Online

เผยแพร่




มีข้อมูลที่น่าสนใจเกี่ยวกับสถานการณ์ไข่ไก่ ที่เริ่มขาดตลาดและมีราคาสูงผิดปกติ วันนี้ทีมข่าวสำรวจตลาดสดในกรุงเทพฯพบว่าบ้างร้านที่เคยได้รับไข่ไก่หลายแผงกลับได้รับไข่น้อยลง และราคาสูงขึ้น และเมื่อตรวจสอบเส้นทางทางของไข่ไก่จากหน้าฟาร์ม พบว่านอกจากมีพ่อค้าคนกลางที่ไปรับไข่ปกติแล้ว ยังมีประชาชนและพ่อค้าหน้าใหม่ไปดักซื้อไข่หน้าฟาร์ม ฉวยโอกาสขึ้นราคา

อัปเดตข่าว สถานการณ์ โควิด-19 ทั่วโลก ล่าสุด 27 มี.ค.63

อัปเดตข่าวโควิด-19 (COVID-19) ล่าสุด 27 มี.ค. 63

ร้านขายไข่ในตลาดสดย่านห้วยขวาง เหลือเพียงแผงไข่เปล่าๆ หลังไข่ไก่ถูกขายจนหมดเกลี้ยง ภายในไม่กี่ชั่วโมงหลังได้รับไข่มาในช่วงเช้า แม้จะเป็นเช่นนี้ แต่ก็มีร้านค้าหลายร้านมีไข่ไก่ขายให้กับลูกค้าขาจรและไม่ได้ขึ้นราคาสูงมากนัก ซึ่งเหลือจากการส่งให้กับลูกค้าประจำของร้านแล้ว

 แม่ค้าร้านค้าปลีกในตลาดสดห้วยขวาง บอกว่า จากเดิมที่เคยรับไข่ไก่จากพ่อค้าคนกลางวันละ 15 -20 ตั้ง หรือประมาณ 150-200 แผง แต่ตลอดสัปดาห์นี้เหลือไข่เพียง 20-30 แผงเท่านั้น เพราะพ่อค้าคนกลางมีไข่ไก่ส่งน้อยลง และมีแนวโน้มลดลงต่อเนื่อง  อีกทั้งราคาก็พุ่งขึ้นสูง เช่นไข่เบอร์ 0 เดิมเคยขายแผงละ 105 บาท ปัจจุบันราคาอยู่ที่ 150-160 บาท

สมาคมผู้เลี้ยงไก่ไข่ ยัน ไข่ไก่หน้าฟาร์มราคาปกติ ไม่ได้กักตุน

นายกสมาคมผู้เลี้ยงไข่ไก่ เปิดเผยว่า ปัจจุบันกำลังการผลิตไข่ไก่ทั้งประเทศ 41 ล้านฟองต่อวัน จากแม่พันธุ์ 4 แสน 4 หมื่นตัว ซึ่งถือว่าเพียงพอสำหรับตลาดประเทศไทย แต่ที่น่ากังวลมีประชาชนดักหน้าซื้อไข่จากหน้าฟาร์มมากขึ้น เพื่อฉวยโอกาสไปขายในราคาสูง ทำลายกลไกตลาดไข่ไก่ ตามกลไกตลาดไข่ไก่ พ่อค้าคนกลางที่ไปรับไข่จากหน้าฟาร์มซึ่งเรียกว่ายี่ปั๊ว จะซื้อไข่ไก่ในราคาประมาณ 280 บาท ต่อ 100 ฟอง หรือตกฟองละ 2.80 สตางค์

 ก่อนนำไปคัดแยกเกรด จุดนี้ราคาไข่ไก่จะถูกบวกเพิ่มประมาณ 40 สตางค์ต่อฟอง ก่อนกระจายให้พ่อค้าปลีก ซึ่งเรียกว่า ซาปั๊ว จะทำหน้าที่เข้าแผง ขายปลีกเอง  และกระจายให้ร้านค้ารายย่อย ถูกบวกเพิ่มอีก20-30 สตางค์ต่อฟอง และเมื่อถึงร้านค้ารายย่อยจะบวกเพิ่มอีก10-20 สตางค์ต่อฟอง

ขณะที่ขบวนการฉวยโอกาส จะดักไปรับไข่จากฟาร์มในราคาเท่ากัน แต่จะไม่ผ่านยี่ปั๊ว-ซาปั๊ว และขึ้นราคาตามความพอใจ ลักษณะเช่นนี้จะทำให้ประชาชนซื้อไข่ในราคาที่แพงขึ้น และไข่ไก่จากฟาร์มหายจะกลไกปกติด้วย

กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยผลการดำเนินคดีเกี่ยวกับสินค้าอุปโภคบริโภคโดยเฉพาะสินค้าไข่ไก่ ช่วงวิกฤตระบาดโควิด-19 พบร้านค้าที่ฉวยโอกาส กระทำผิด  3 รายในพื้นที่จังหวัดปทุมธานี พิษณุโลก และนครสวรรค์ และหากประชาชนพบเห็นการจำหน่ายสินค้าราคาแพงเกินจริง สามารถร้องเรียนได้ กรมการค้าภายในสายด่วน 1569  ซึ่งผู้กระทำผิดมีโทษสูงสุด จำคุกไม่เกิน 7 ปี ปรับไม่เกิน 1.4 แสนบาท หรือ ทั้งจำทั้งปรับ  และหากจับกุม คดีถึงที่สุด ปรับผู้กระทำความผิด ผู้ที่ร้องเรียนจะได้รับส่วนแบ่งค่าปรับจากคดีในอัตรา 25% ของค่าปรับด้วย

“พาณิชย์” สั่งเข้ม กักตุน-ขายเกินราคาไข่ไก่ มีโทษทั้งจำทั้งปรับ

ชายศรีสะเกษกลับจากกทม.ไม่ยอมกักตัว จนท.ตามจับชุลมุน

กทม. ประกาศปิด “ 34 สถานที่” ทั่วกรุงจนถึง 30 เม.ย.ออกตามสถานการณ์ฉุกเฉิน

เลื่อนการเกณฑ์ทหารเป็นช่วงเดือนกรกฎาคม-สิงหาคม เหตุโควิด-19 ระบาด

วิธีลงทะเบียน www.เราไม่ทิ้งกัน.com รับเงินเยียวยา 5,000 บาท

คอนเทนต์แนะนำ
อัปเดตข่าวล่าสุด โควิด-19 (Covid-19) ในวงการฟุตบอล ล่าสุด วันที่ 27 มี.ค. 63

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ