ผู้ประกอบการรถตู้สะท้อนปัญหาขาดทุนเว้นระยะห่างผู้โดยสาร วอนรัฐช่วยเหลือ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




การเว้นระยะห่างทางสังคม ตามมาตรการยับยั้งการแพร่ระบาดของเชื้อ Covid-19 ในมุมหนึ่งก็เป็นการหยุดการกระจายของเชื้อโรค แต่อีกอาชีพได้รับผลกระทบ จนร้องรัฐช่วยเหลือ

สำหรับมาตรการเว้นระยะห่างทางสังคม เพื่อลดการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 พบว่าอีกมุมหนึ่งส่งผลกระทบกับธุรกิจรถโดยสารสาธารณะ เช่น รถตู้ รถทัวร์ ที่ยังต้องเดินรถอยู่ ถึงแม้ว่าผู้โดยสารที่เดินทางออกต่างจังหวัดจะลดจำนวนลงมากแล้วก็ตาม แต่ด้วยมาตรการดังกล่าวทำให้ผู้ประกอบการหลายเจ้า เริ่มประสบปัญหาภาวะขาดทุน

สธ.แถลงไวรัสโควิด-19 คร่าชีวิตรวม 6 ราย มีอาการหนักอีก 17 ราย

“เพื่อไทย” ซัด รบ.สื่อสารล้มเหลว ทำปชช.ต่อคิวแน่น เสี่ยงโควิด-19

นี่เป็นเสียงสะท้อนจากผู้ประกอบการรถตู้โดยสารสาธารณะรายหนึ่ง โดยเปิดเผยกับทีมข่าวพีพีทีวีว่า จำเป็นต้องเดินรถอย่างต่อเนื่องแม้ว่าผู้โดยสารจะน้อยก็ตาม ประกอบกับมาตรการโซเชียลดิสแตนซิ่ง การเว้นระยะห่างทางสังคมเพื่อลดการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ซึ่งจำกัดผู้โดยสารไม่เกิน 8 คน/ต่อเที่ยว

ทำให้ผลประกอบการตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมา เริ่มประสบปัญหาภาวะขาดทุน และต้องเริ่มควักเงินสำรองมาเติมค่าน้ำมันและค่าแก๊สเอง พร้อมฝากให้รัฐบาลออกมาตรการช่วยเหลือกลุ่มคนขับรถตู้โดยสารด้วย

นี่เป็นเสียงสะท้อนจากผู้ประกอบการรถตู้โดยสารสาธารณะรายหนึ่ง โดยเปิดเผยกับทีมข่าวพีพีทีวีว่า จำเป็นต้องเดินรถอย่างต่อเนื่องแม้ว่าผู้โดยสารจะน้อยก็ตาม ประกอบกับมาตรการโซเชียลดิสแตนซิ่ง การเว้นระยะห่างทางสัมคมเพื่อลดการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ซึ่งจำกัดผู้โดยสารไม่เกิน 8 คน/ต่อเที่ยว

ทำให้ผลประกอบการตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมา เริ่มประสบปัญหาภาวะขาดทุน และต้องเริ่มควักเงินสำรองมาเติมค่าน้ำมันและค่าแก๊สเอง พร้อมฝากให้รัฐบาลออกมาตรการช่วยเหลือกลุ่มคนขับรถตู้โดยสารด้วย

สำหรับมาตรการเว้นระยะห่างบนรถตู้โดยสาร และรถโดยสารสาธารณะ จากการตรวจสอบที่บริเวณจุดตรวจด่านสกัดโควิด-19 ของ สภ.ธัญบุรี จ.ปทุมธานี จากการตรวจสอบพบว่าส่วนใหญ่สามารถดำเนินการตามมาตรการนี้ได้เป็นอย่างดี

มีเพียงรถโดยสารสาธารณะบางคันเท่านั้นที่รับผู้โดยสารเกินกำหนด ซึ่งโชเฟอร์อ้างว่า ไม่ทราบว่ารถโดยสารจะต้องปฏิบัติตามมาตรการนี้ด้วย ทำให้เจ้าหน้าที่กรมการขนส่งทางบก ต้องออกมาชี้แจงและทำความเข้าใจกับรถโดยสารสาธารณะ นอกจากนี้ยังพบว่ามีผู้สูงอายุเกิน 70 ปี ยังคงเดินทางข้ามจังหวัดอยู่บ้างเล็กน้อย

  
ส่วนบรรยากาศที่บริเวณสถานีเดินรถขนาดเล็กจตุจักรพบว่า ยังคงมีผู้โดยสารทยอยเดินทางออกต่างจังหวัดอย่างต่อเนื่อง แต่จำนวนค่อนข้างน้อยลงหากเทียบกับช่วงก่อนหน้านี้

ขณะเดียวกันผู้ประกอบการรถตู้โดยสารหลายเจ้าเริ่มปรับตัวตามมาตรการ โดยลดจำนวนเที่ยวรถลงเพื่อให้สอดคล้องกับจำนวนประชาชนที่เดินทางออกต่างจังหวัดน้องลง

จากการสังเกตุจุดนี้มีเพียงเจ้าหน้าที่ของ บขส.เท่านั้นที่ทำหน้าที่ตรวจวัดไข้ผู้โดยสารก่อนออกเดินทาง แต่ไม่มีเจ้าหน้าที่ด้านสาธารณสุขมาคัดกรองอย่างละเอียด ซึ่งถือเป็นจุดสำคัญอีกจุดหนึ่ง ที่ประชาชนในพื้นที่กรุงเทพฯ จะเดินทางกระจายไปตามจังหวัดต่างๆ

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ