“ทรัมป์” สั่งผลิตเครื่องช่วยหายใจ 1 แสนเครื่อง ใน 100 วัน เร่งช่วยผู้ป่วยโควิด-19 ในสหรัฐฯ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สหรัฐฯ เตรียมผลิตเครื่องช่วยหายใจ 100,000 เครื่อง ภายใน 100 วัน เพื่อดูแลผู้ป่วยจากไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ในประเทศที่ขณะนี้ทะลุมากกว่า 100,000 คน

อัปเดตข่าวโควิด-19 (COVID-19) ล่าสุด 28 มี.ค. 63

อัปเดตข่าว สถานการณ์ โควิด-19 ทั่วโลก ล่าสุด 28 มี.ค.63

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐอเมริกา ระบุว่า สหรัฐฯ จะต้องผลิตเครื่องช่วยหายใจ 100,000 เครื่อง ภายใน 100 วัน เพื่อดูแลผู้ป่วยจากไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ หรือ โควิด-19 (COVID-19) ในประเทศ ซึ่งขณะนี้มีผู้ติดเชื้อมากกว่า 100,000 คน พร้อมกับประกาศใช้กฎหมายการผลิตเพื่อการป้องกัน ซึ่งให้อำนาจประธานาธิบดีในการสั่งให้บริษัทต่าง ๆ ผลิตสิ่งของเพื่อปกป้องประเทศ

โดยก่อนหน้านี้ ทรัมป์ เคยกล่าวว่าการใช้กฎหมายดังกล่าวไม่มีความจำเป็น เพราะบริษัทต่าง ๆ สมัครใจเปลี่ยนมาผลิตอุปกรณ์ช่วยต่อสู้กับการระบาดของโควิด-19 อยู่แล้ว

แต่ในการแถลงเมื่อวานนี้ (27 มี.ค.63) ผู้นำสหรัฐฯ ระบุว่า การระบาดครั้งนี้เป็นเรื่องเร่งด่วนเกินกว่าที่จะปล่อยให้ทุกอย่างดำเนินไปตามขั้นตอนปกติ

ทั้งนี้ ทรัมป์ได้วิพากษ์วิจารณ์บริษัทรถยนต์ยักษ์ใหญ่ของสหรัฐฯ อย่าง “เจเนอรัล มอเตอร์” เป็นพิเศษ ที่ปรับลดจำนวนเครื่องช่วยหายใจที่เคยสัญญาไว้ว่าจะผลิตจาก 40,000 เครื่อง เป็น 6,000 เครื่อง และต้องการให้รัฐบาลเสนอราคาที่สูงกว่านี้ โดยทรัมป์ โพสต์ทวิตเตอร์สั่งให้ “เจเนอรัล มอเตอร์ส” เปิดโรงงานที่ทิ้งร้างในรัฐโอไฮโอ หรือโรงงานแห่งอื่นๆ และเริ่มผลิตเครื่องช่วยหายใจทันที เพราะเป็นเรื่องที่จำเป็นต่อการช่วยชีวิตชาวอเมริกัน

ขณะที่หลังจากนั้น เจเนอรัล มอเตอร์ส ก็ออกมาระบุว่า บริษัทสามารถผลิตเครื่องช่วยหายใจได้อย่างน้อยเดือนละ 10,000 เครื่อง ตั้งแต่เดือนเมษายนเป็นต้นไป

สมาคมเวชบำบัดวิกฤตของสหรัฐฯ ประเมินว่า ในช่วงที่เกิดการระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ อาจมีผู้ป่วยอาการรุนแรงที่จำเป็นต้องใช้เครื่องช่วยหายใจราว 960,000 คน

อย่างไรก็ตาม ทรัมป์ ระบุว่า มีโอกาสสูงที่สหรัฐฯ อาจจะไม่ต้องใช้เครื่องช่วยหายใจมากขนาดนั้น และอาจนำเครื่องช่วยหายใจที่ผลิตเพิ่มนี้ไปช่วยเหลือประเทศอื่น ๆ ทั่วโลกที่ต้องการได้

 

Photo : JIM WATSON / AFP

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ