ไฟป่าเชียงใหม่ยังวิกฤตต่อเนื่อง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สถานการณ์ไฟป่าที่จังหวัดเชียงใหม่ยังวิกฤต วานนี้มีรายงานพบจุดความร้อนเพิ่มเป็น 518 จุด ขณะที่การทำงานของเจ้าหน้าที่เป็นไปด้วยความยากลำบาก เพราะลักษณะพื้นที่เป็นเขาสูงชัน

“วราวุธ” ลงพื้นที่ สำรวจไฟป่าที่ดอยสุเทพ

ไฟป่าดอยสุเทพขยายวงกว้าง ค่าฝุ่นในตัวเมืองทะลุพัน

เจ้าหน้าที่ทุกภาคส่วนยังคงเร่งระดมกำลัง ในการเข้าดับไฟป่า ในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ ที่ยังคงอยู่ในระดับวิกฤต การเข้าดับไฟยังคงต้องใช้วิธีนำเฮลิคอปเตอร์ลำเลียงน้ำขึ้นดับไฟในพื้นที่ โดยเฉพาะที่เป็นเขาสูงชัน

รายงานการตรวจจุดความร้อนจากดาวเทียมเวียร์เกิดขึ้นในจังหวัดเชียงใหม่มากถึง 518 จุด เกิดในพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติมากถึง 212 จุด และป่าอนุรักษ์ 294 จุด และพื้นที่อื่นๆ 11 จุด ซึ่งส่วนใหญ่เกิดขึ้นบนภูเขา ในพื้นที่เขาลาดชันยากต่อการเข้าถึง บางจุดเป็นเหวลึก ยากต่อการที่หน่วยดับไฟภาคพื้นดินเข้าถึง โดยต้องใช้เวลานานกว่าจะควบคุมไฟไม่ให้ลุกลามเป็นวงกว้างได้ ประกอบกับในช่วง 2 – 3 วันที่ผ่านมา มีลมแรงทำให้สะเก็ดไฟถูกลมพัดปลิวข้ามแนวกันไฟที่ทำเพื่อสกัดไฟไว้ ลุกลามมายังพื้นที่ข้างเคียง จึงเกิดไฟลุกลามอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งบางจุดเกิดการปะทุขึ้นใหม่ แม้ว่าเจ้าหน้าที่จะร่วมกันดับไฟไปแล้ว

ข้อมูลระบุว่า แนวเขตของอุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุยถอว่าเป็นจุดวิกฤตหนักที่สุดเป็นเวลาเกือบ 1 สัปดาห์เต็มแล้วที่ยังเกิดเไฟป่าขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ส่วนเขตของอำเภอสะเมิงพบจุดฮอทสปอตมากที่สุดของจังหวัดเชียงใหม่ ส่งผลให้คุณภาพอากาศของอำเภอสะเมิงแย่ที่สุด โดยวัดค่า PM2.5 ได้สูงถึง 767 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร เช่นเดียวกับในเขตเมืองเชียงใหม่ที่คุณภาพอากาศยังอยู่ในระดับวิกฤต

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ