อภ.จ่อเจรจาจีน นำเข้า “ชุด PPE-หน้ากาก N95” กระจาย รพ.รักษาผู้ป่วยโควิด-19!!


โดย PPTV Online

เผยแพร่




อภ.ร่วมสธ.จัดหาชุด PPE -เวชภัณฑ์ทุกอย่างกระจาย รพ. พร้อมรองรับผู้ป่วยโควิด-19 เร่งเจรจาจีบสั่งซื้อหน้ากาก N95-ชุดพีพีอี ป้องกันอันตรายส่วนบุคคล

หลังจากช่วงที่ผ่านมาเกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์กรณีบุคลากรทางการแพทย์ในโรงพยาบาลหลายแห่ง ประสบปัญหา ขาดแคลนอุปกรณ์ป้องกันอันตรายส่วนบุคคล (Personal Protection Equipment) หรือ PPE ซึ่งจำเป็นต่อการป้องกันและการแพร่เชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโรคโควิด-19  จนเกิดคำถามว่า สิ่งที่เกิดขึ้นภาครัฐมีมาตรการช่วยเหลืออย่างไรให้เห็นเป็นรูปธรรม

ปัตตานี ปิดเมือง 31 มี.ค.สกัดโควิด-19 สั่งห้ามเข้า-ออกโดยเด็ดขาด

สธ.เผยโรคโควิด-19 แพร่ระบาดทั่ว 59 จังหวัด กลุ่มสูงวัยเสี่ยงสุด อัตราเสียชีวิตพุ่ง!

เมื่อวันที่ 29 มี.ค. นพ.วิฑูรย์ ด่านวิบูลย์ ผอ.องค์การเภสัชกรรม (อภ.) กล่าวถึงการจัดสรรหน้ากากอนามัยทางการแพทย์ (Surgical Mask) หน้ากาก N 95 ชุดป้องกันส่วนบุคคล (PPE) รวมถึงยารักษาผู้ป่วยโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ซึ่งพบว่ามีบุคลากรทางการแพทย์จากรพ.ต่างๆ ร้องเรียนว่าไม่เพียงพอ ว่า ในเรื่องของการกระจายยา และเวชภัณฑ์ต่างเพื่อรับมือกับโรคโควิด-19 นั้น ต้องขอชี้แจงว่าขณะนี้เราจะจัดส่งตามจำนวนผู้ป่วยในแต่ละพื้นที่ ซึ่งจัดสรรทรัพยากรโดยใช้การคำนวณผู้ป่วย 1 คน ต้องการการรักษาเฉลี่ย 10 วัน โดยเฉลี่ยแล้วยารักษาผู้ป่วย 1 คน ประมาณ 50-70 เม็ด ชุดพีพีอี ประมาณ 200-270 ชุด หน้ากาก N95 ประมาณ 200-270 ชิ้น เช่นกัน  

ผู้สื่อข่าวถามว่าเนื่องจากขณะนี้สถานการณ์การระบาดเปลี่ยนแปลง พบผู้ป่วยในหลายๆ จังหวัด ดังนั้นต้องปรับการกระจายยา – อุปกรณ์ป้องกันให้บุคลากรทางการแพทย์ใหม่หรือไม่ นพ.วิฑูรย์ กล่าวว่า เรื่องนี้ทางคณะทำงานด้านการกระจายทรัพยากรเหล่านี้จะเป็นผู้พิจารณาและส่งเรื่องมาให้องค์การเภสัชฯ เป็นคนกระจายอีกครั้ง อย่างไรก็ตาม ในเรื่องของสต็อก ตอนนี้หน้ากากอนามัยผลิตเพียงพอภายในประเทศ แต่หน้ากาก N95 และชุดพีพีอี หรือ PPE นั้นต้องสั่งซื้อจากต่างประเทศเข้ามาเพิ่ม ซึ่งตอนนี้อยู่ระหว่างการเจรจากับจีนเพิ่มเติม

ด้าน นพ.สุระ วิเศษศักดิ์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข เขตฯ 4 กล่าวว่า เรื่องการกระจายยา เวชภัณฑ์ จะจัดสรรให้ตามจำนวนผู้ป่วยยืนยัน และผู้ป่วยเข้าข่ายต้องสอบสวนโรค ส่วนในแง่ของการจัดสรรทรัพยากรเพื่อการป้องกันควบคุมโรคนั้น เฉพาะหน้ากากอนามัยทางการแพทย์นั้นจะจัดสรรตามรายงานผู้ที่เดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยง ทั้งต่างประเทศ และเดินทางจากพื้นที่เสี่ยงภายในประเทศเอง ในส่วนนี้เป็นสต็อกแยกจากสต็อกที่ใช้ในการรักษา โดยจัดสรรวันละ 50,000 ชิ้น แต่ส่งสัปดาห์ละรอบ เท่ากับ 350,000 ชิ้น ต่อสัปดาห์

นพ.เจษฎา ฉายคุณรัฐ ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข เขตสุขภาพที่ 12 ที่ดูแลจังหวัดภาคใต้ตอนล่างซึ่งเป็นพื้นที่ที่มีการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) จำนวนมาก กล่าวว่า ระบบการจัดสรรอุปกรณ์และเวชภัณฑ์ทางการแพทย์สำหรับบุคลากรทางการแพทย์เพื่อดูแลผู้ป่วยโรคโควิด-19 ทั้งหน้ากากอนามัย หน้ากาก N95 และชุด PPE  ทางกระทรวงสาธารณสุขจะส่งลงมาเติมตามแผน ที่เขตพิจารณาและขอไป วันนี้ (29 มี.ค.) ก็ส่งมาเพิ่มกว่า 10,000 ชิ้น ตอนนี้ก็ต้องบอกว่าเพียงพอที่จะกระจายให้ทุกรพ.ที่มีผู้ป่วยต้องดูแลไว้ใช้ได้ ซึ่งเพิ่มขึ้นประมาณวันละ 8-9 ราย แต่แผนจัดการยา เวชภัณฑ์ อุปกรณ์ป้องกันที่เราทำไว้รองรับจำนวนผู้ป่วยเพิ่มขึ้นวันละ 20-30 ราย นาน 2 สัปดาห์หรือ 14 วัน ทางเขตประชุมกันทุกเช้ารพ.ไหนขาดก็ส่งลงไปเติม

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ